โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Tuesday, July 31, 2012

Social Network กับการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนการสอน

Social Network กับการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนการสอน 

           สวัสดีตอนเช้าครับก่อนไปทำหน้าที่สอนเด็กๆ  วันนี้มีงานวันภาษาไทย ประกวดขับร้อง แต่งกลอน เรียงความ ตอนบ่ายมีการจัดขบวนแห่งเทียนเข้าพรรษาไปถวายที่วัดบ้านซับบอนวัฒนารามซึ่งอยู่ใกล้ๆักับโรงเรียน  เช้าวันนี้ facebook มีนักเรียนอับเดทคอมเม้นก็เลยเข้าไปดูแรกๆดูแล้วไม่น่าจะเกี่ยวกับเราที่เป็นครู     แต่พอถามไปเรื่อยๆก็รู้สาเหตุแล้วมาจากเรานี่เอง แต่เป็นเรื่องของการเรียนครับ เนื่องจากผมบูรณาการการเรียนการสอนของผม  ซึ่งตอนนี้ ให้ฝึกเขึยนแผนอนุรักษ์พลัีงงานในโรงเรียน ซึ่งต้องใช้ความรู้วิชา ฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์ การบริหารจัดการ  ธรมมะ และรวบรวมปัญหาปรับปรุงให้เหมาะสมกับองค์กรของเรามากที่สุด  ซึ่งผมเองก็มีแบบฟอร์มให้เรียบร้อยแต่ดูเหมือนนักเรียนผมจะเครียสเล็กน้อย  จึงต้องมีการพูดคุยกันบ่อยมากขึ้น  ผมใช้ facebook ซึ่งเป็น Social Network เป็นประจำอยู่แล้ว โดยปกติใช้เพื่อติดต่อสื่อสาร และเรื่องการจักการเรียนการสอน ซึ่งสองเดือนแรกที่ผมมาทำงานผมให้นักเรียนส่งงานทาง facebook ผมก็เลยมี นักเรียนเป็นเพื่อนเยอะแยะ  (ตอนนี้เกือบทั้งโรงเรียนแล้วครับ)  การสั่งงานหรือจัดกิจกรรมบางหลายๆครั้ง Socail Network ตัวนี้เข้ามามีส่วนร่วมด้วยทำให้เกิดการบอกต่อเล่าต่อแบบปากต่อปากผ่านทาง facebook  ซึ่งเป็นมิติใหม่อีกรูปแบบหนึ่งของการสื่อสารที่นำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน
           
             จากภาพที่ผมปริ้นสกรีนบทสนทนาที่คอมเ้ม้นกันไปมาของเด็กๆทำให้ผมรู้ว่าผมต้องนัดเด็กๆของผมมานั่งคุยกันเพิ่มเติมแล้ว และต้องใช้สื่อตัวอื่นเข้ามาช่วยเช่น คลิปวีดีโอ ที่ถ่ายกันง่ายๆจากมือถือ  น่าจะทำให้การเรียนมีชีวิตชีวาท้าทายความสามารถของเด็กขึ้นอีกเยอะ

              Social Network กับการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนการสอน สำหรับบริบทของโรงเรียนของผมนั้น ตอนนี้เรานำ Social Networkและ Socail Media เข้ามาใช้อย่างเต็มที่ครับ ทั้ง Facebook,blog,youtube  ตอนนี้เด็กๆเราได้สนุกกับการเรียนรู้ด้วยตัวเองในอินเตอร์เน็ตอย่างเต็มที่และทางโรงเรียนก็จัดทรัพยากรให้เหมาะสมตามกำลังที่เรามีแต่เน้นที่ความคุ้มค่าและให้ใช้กันอย่างทั่วถึง

             คุยกันเรื่องการสื่อสารกันต่อครับ สำหรับผมนั้นจะคุ้นเคยกับคำว่าการสื่อสารทางการตลาดมากกว่าเพราะก่อนหน้านี้มีประสบการณ์ในกาารใช้ Social Network ในการขายสินค้า จองห้องพักและโปรโมทกิจกรรม ของบริษัท ซึ่งโดยส่วนมากเน้นไปทางด้านธุรกิจ  แต่วันนี้ปรับเปลี่ยนงานบริบทหน้าที่ก็เปลี่ยน ผมเองก็ต้องเปลี่ยนตัวเองสักเล็กน้อยครับ เรียนรู้อีกวงการกันนะครับ
             ตามที่เคยศึกษามา มีศัพท์คำหนึ่งคือ  การสื่อสารทางการตลาด   การจัดทำการสื่อสารทางการตลาด เพื่อส่งสารให้กับผู้รับสาร ดูเหมือนจะง่ายๆ แต่ การสื่อสารทางการตลาด บางที่เรียนกันเป็นครอสเลย และมีการสัมนาเรื่องนี้กันบ่อยครั้ง นั่นคือ เรื่องของการ สื่อ-สาร  จะอยู่ในทุกงานทุกอาชีพ มีความสำคัญกับการขับเคลื่อน แนวคิด วิธีคิด วิธีปฎิบัติ   

No comments:

Post a Comment

like