โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Sunday, August 12, 2012

เพิ่มพลังให้ Social Media ด้วย slideshare,scribd,soundcloud


สำหรับวันนี้ ผมทดลองเพิ่ม Social Media ตัวอื่นๆลงในเว็บบล็อกซึ่งน่าจะทำให้ไฟล์ .Doc,.ptt และ .pdf ที่ผมมีอยู่สามารถนำมาแชร์บนโลกอินเตอร์เน็ตและถูกนำเสนอให้สมบูรณ์แบบโดยใช้ Social Media ต่างๆ ซึ่งโดยปกติก็ใช้ blog เป็นตัวกลาง  slidshare ทำหน้าที่เพียงเป็นตัวเก็บไฟล์ pdf หรือเอกสารอื่น แล้วนำมาประกอบกันใน blog ซึ่งก็คล้ายๆการนำ Youtube มาวางใน Blog ครับ ส่วนที่เพิ่มเข้ามาในวันนี้คือ slideshare,scribd,soundcloud



SlideShare คือ เว็บไซต์ที่ให้บริการฝากไฟล์ ประเภท งานนำเสนอในรูปแบบ
ไฟล์ pdf, ppt, pps, pptx, ppsx, pot, potx  ซึ่งจากงานเอกสาร offline ที่เด็กๆส่งการบ้านสามารถนำไปฝากแชร์ไว้ใน Slideshare.net ได้ครับ เอกสารที่เด็กๆทำส่งจะได้ไม่เสียเปล่า ไม่ต้องปริ้นให้เปลืองตังค์ด้วย ไอเดียนี้ ลดโลกร้อนได้นะครับ ลดการใช้กระดาษลงได้เยอะ แถมยังได้กด Like กดแชร์ ส่งต่อเข้า facebook ได้ด้วย ดูดีมีชาติตระกูลไปอีกแบบครับ หากสนใจ จัดได้เลย



 Scribd คือเว็บไซต์ที่ให้ใครก็ได้มาฝากไฟล์เอกสารของตนและแบ่งปันให้คนอื่นอ่านโดยไม่
เสียค่าใช้จายแต่อย่างได้ จึงได้รับฉายาว่า "ยูทูปแห่งไฟล์เอกสาร"  Scribd + Facebook = Social Reading





soundcloud คือ  Social Media สำหรับนักดนตรีโดยเฉพาะ ก็เป็นเว็บไซต์ที่น่าสนใจ ด้วยความโดดเด่นคือการแกะรูปแบบของ คลื่นเสียง (The Waveform) มาแสดง ข้อดีของการแสดงรูปแบบนี้คือนักดนตรีจะเห็นรายละเอียดของเสียงมากขึ้น และที่สำคัญทำให้เกิดการพูดคุย Comment ได้เป็นช่วงๆ ของเพลงได้ทันที ที่เรียกว่า “Timed comments” ไม่ได้เป็น Comment รวมเหมือนเว็บ Social Media ทั่วไป นั่นทำให้เว็บ SoundClound นั้นแตกต่างและพิเศษสำหรับนักดนตรีจริงๆ
ณ วันนี้เอง SoundCloud ได้ทำการขยายฐานผู้ใช้ให้กว้างขึ้น และมีผู้ใช้กวางขึ้นจากการเปิด API ความร่วมมือกับ App ชั้นนำที่สามารถเชื่อมการนำไฟล์เสียงที่ Record มาฝากไว้ที่ SoundCloud ได้ในทันทีที่อัดเสร็จ โดยส่วนเป็น App ทางดนตรีที่มีอยู่จำนวนมากทำให้ตอนนี้เอง มีการฝากไฟล์เสียงจำนวนมากต่อวัน และผู้ใช้สามารถ Connect And Share ไปยังเว็บไซต์ Social อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Twitter, Blogger ,wordpress และ Facebook ครับ
ณ บริบททางการศึกษาในบางวิชาที่ต้องการแค่เสียงพูดไม่ต้องการลีลาท่าทาง SoundCloud สามารถตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี เช่น วิชาภาษาอังกฤษ ที่เด็กไทยขี้อาย ไม่กล้าโชว์หน้าตาเหมือนตอนโพสถ่ายรูปลงเฟสบุ๊ค  ผมคิดว่า SoundCloud  น่าจะตอบโจทย์วิชาภาษาอังกฤษที่ต้องการเฉพาะการสนทนาได้ดีพอสมควร ลองใช้ดูนะครับเผื่อติดใจ




No comments:

Post a Comment

like