โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Monday, November 26, 2012

เก็บภาพการแข่งขันโครงงานหุ่นยนต์ ในงานศิลปหัตกรรมครั้งที่ 62 ณ จังหวัดเชียงใหม่

เก็บภาพการแข่งขันโครงงานหุ่นยนต์ ในงานศิลปหัตกรรมครั้งที่ 62 ณ จังหวัดเชียงใหม่


ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2555 ผมได้นำนักเรียนเข้าร่วมแข่งขัน โครงงานหุ่นยนต์ ในหัวข้อหุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์ ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกในการทำงานของผม สิ้นเดือนธันวาคมนี้ก็จะครบ 1 ปี ผมเริ่มสอนโครงงานในชุมนุมนักประดิษฐ์และบูรณาการกับสาระอื่นที่ผมสอน เช่น วิชาฟิสิกส์ คอมพิวเตอร์ ซึ่งดูแล้วสองวิชานี้ไปด้วยกันได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับวิชาเรียนที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า สามารถนำมาเล่นโครงงานได้อย่างหลากหลาย จากประสบการณ์ร่วมประกวดโครงงานครั้งนี้มีผลดังนี้ครับ
ในการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้สำหรับผมน่าจะเป็นการศึกษาดูงานมากกว่าเพราะในปีนี้เป็นปีแรก ที่เราเข้าร่วมผมเองยังไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้ ส่วนความรู้ที่ได้รับและการเพิ่มโลกทัศน์ให้นักเรียนนั้นคือสิ่งที่ผมมุ่งหวังตั้งเป้าไว้ให้การเรียนการสอนของผมเสร็จสิ้นสมบูรณ์แบบ ซึ่งผมได้เขียนไว้ในบทความก่อนหน้านี้ บันทึกกิจกรรมการเรียนการสอน Project Base Learning ส่วนรางวัลต่างๆสำหรับผมผมถือว่านี่เป็นผลพลอยได้ของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนะครับ
              ในการแข่งขันครั่งนี้ทำให้ผมต้องกลับมามองอีกมุมหนึ่งของเทคโนโลยีซึ่งเทคโนโลยีบางตัว เช่น Labviews , PLC นั้นผมเรียนในระดับมหาวิทยาลัย บางตัวนำแล็บแมคคาทอนิกส์ที่ผมเรียนมาเลย ซึ่งข้อจำกัดต่างๆทำให้ให้ผมสะท้อนได้หลายมุม แต่ก็ยังคงต้องจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาที่ผมสอน ซึ่งก็ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยมากมายนัก แต่ต้องประยุกต์ใช้สิ่งที่มีให้คุ้มค่าและเหมาะสมที่สุด  ซื้อมาครั้งเดียวให้ใช้งานได้กับการเรียนการสอนหลายๆรอบ ซึ่งถ้าตอบโจทย์แบบนี้ได้ ที่โรงเรียนที่ผมสอนคงไม่มีปัญหาเรื่องการซื้อวัสดุอุปกรณ์ 

ผมนำภาพกิจกรรมการประกวดโครงงานมาฝากครับ



Sunday, November 18, 2012

บันทึกกิจกรรมการเรียนการสอน Project Base Learning

          เช้าวันจันทร์อากาศเย็นสบายสัมผัสได้ถึงสายลมที่เริ่มหนาวเย็น อุณหภูมิลดต่ำลงจากวันก่อนๆ วันนี้ผมเล่าเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน Project Base Learning ต่ออีกวันนะครับ เนื่องจากช่วงนี้ต้องเร่งเรื่องการทำเครื่องตัดหญ็าพลังแสงอาทิตย์ เคลื่อนที่อัตโนมัติ การเรียนการสอนเริ่มต้นอย่างต่อเนื่องจากภาคเรียนที่ 1/2555 ซึ่งเริ่มจากกิจกรรมชุมนุมนักประดิษฐ์ ซึ่งเทอมที่แล้วผมเปิดสอนเป็นครั้งแรก แต่ ครูชำนาญและครูจำรัสเปิดสอนวิชานี้มานานแล้ว
            การสอนแบบ Project Base Learning ในบทความที่แล้ว ผลพลอยได้ของการเรียน Project base learning กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผมบอกนักเรียนว่าเราไปเที่ยวหาประสบการณ์ ปีนี้ไปแข่งที่เชียงใหม่ เราพัฒนารูปแบบของหุ่นยนต์ 3-4 รอบแล้ว แปลงร่างจนลืมร่างเดิม ลองผิดลองถูก ได้เชื่อมโยงความรู้ที่มีอย่างเต็มที่ ผมหวังว่าความรู้ที่นักเรียนได้จากการศึกษา ค้นคว้าและได้ทำจริงในครั้งนี้จะช่วยให้นักเรียนมีทัศนะคติในการเรียนในด้านบวก และสนุกกับการเรียนนะครับ



            การสอนในรูปแบบ Project Base Learning นั้นต้องใช้ความรู้เชื่อมโยงและบูรณาการณ์หลายอย่างครับ และของเขตข้อจำกัดด้านวัสดุอุปกรณ์ ซึ่งสถานการณ์นี้สร้างให้เกิดการประยุกต์เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เข้ากันได้กับชิ้นงานของตนเอง รวมถึง การออกแบบ ปรับปรุงแก้ไข อีกหลายรอบ ซึ่งต้องใช้ความรู้และทักษะที่เรียนในห้องเรียนและหลายๆเรื่องต้องแสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ตและสอบถามผู้มีความรู้เพื่อนำมาออกแบบ ปรับปรุง แก้ไข ชิ้นงาน

            การเรียนการสอนครั้งนี้ใช้ความรู้ ศาสตร์ ศิลป์ หลายอย่างครับ  เช่น ศิลปะและการออกแบบ  ฟิสิกส์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์  การสืบค้นความรู้
          
            ในส่วนวิชาฟิสิกส์ ต้องใช้เรื่องของ การเคลื่อนที่ งานและพลังงาน ไฟฟ้า วัสดุและอุปกรณ์ไฟฟ้า  การทดกำลัง  การทดรอบของเฟือง  การเชื่อมต่อควบผมแบบตรรกศาสตร์  เซ็นเซอร์และอุปกรณ์การวัด   สรุปว่า วิชาฟิสิกส์เกือบครึ่งหลักสูตร อยู่ในนี้ครับ

ภาพด้านล่างเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นในกิจกรรมการเรียนการสอน Project Base Learning




1.การออกแบบ รวบรวมข้อมูลเพื่อสร้างชิ้นงาน


2.เลือกวัสดุ อุปกรณ์ที่มีอยู่เพื่อนำมาใช้สร้างชิ้นงาน


 3.ลงมือปฏิบัติสร้างชิ้นงาน

Friday, November 16, 2012

เราทำงานคนเดียวไม่ได้ แต่ละคน มีดีคนละอย่าง ควรหันหน้าเข้าหากัน ทำงานด้วยกัน เอาส่วนรวม "เป็นหลัก" มิใช่เอาตน "เป็นใหญ่" หลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป อายุ 101 ปี วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี


 
เราทำงานคนเดียวไม่ได้
แต่ละคน มีดีคนละอย่าง
ควรหันหน้าเข้าหากัน ทำงานด้วยกัน
เอาส่วนรวม "เป็นหลัก"
มิใช่เอาตน "เป็นใหญ่"

หลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป อายุ 101 ปี
วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี

Project base learning กระบวนการเรียนรู้ ที่สำคัญกว่า ผลพลอยได้ในรูปแบบรางวัล



ผมส่งเด็กเข้าแข่งโครงงานหุ่นยนต์ แต่กระบวนการเรียนรู้ยังไม่ครบ  เหลืออีก 6 วันแข่ง นับตั้งแต่วันแรก ซ้อมเล่นๆมาแล้ว 5 เดือน ตอนนี้เหลือเวลาเตรียมตัวอีก 5 วัน ผมมองว่าทุกอย่างลงตัว เหลือแต่กระบวนการเรียนรู้ที่ยังใส่ได้ไม่ครบ การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Project base learning เข้าถึงนักเรียนมากแค่ไหน คำตอบวันนี้ผมยังวัดไม่ได้ บางอย่างมันซ่อนอยู่ในตัวผู้เรียน บางครั้งมันยากที่จะหยั่งรู้ วันนี้ผมพานักเรียน แก้ไขปัญหาการทำ เครื่องตัดหญ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งส่วนตัวผม ผมมองว่าเป็นโปรเจคที่เล็กมาก  แต่ความยากอยู่ตรงที่จะสร้งกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพกับนักเรียนอย่างไร เพราะผมเองไม่เคยมีประสบการณ์การสอนด้านนี้มาก่อน แต่ถ้าขึ้นกระดานแบบติวเตอร์ เป็นเรื่องที่ง่ายมาก



วันนี้ผมเร่ิมสร้างกระบวนการเรียนรุ้ให้กับนักเรียน อาจจะเร่งจนทำให้เหนื่อยบ้างเพราะเป็นกลุ่มตัวอย่าง และผมยังไม่รู้จักนักเรียนมากนัก   แต่ผมหวังว่า นักเรียนจะได้ค้นหาตัวเอง เลือกทางที่ตัวเองชอบและถนัด  ส่วนสำหรับผมแล้ว เรื่องอื่นเป็นเรื่องรองลงมา เป็นผลพลอยได้ของการทำงาน

สำหรับไอเดียการสอนแบบ PBL  ลองดูตามลิงค์จาก youtube นี้นะครับ



Thursday, November 15, 2012

พลังงานศักย์ยืดหยุ่นและกฎของฮุค (Hooke's law)


สอนนักเรียนชั้น ม.4/1 เรื่อง พลังงานศักย์ยืดหยุ่นและกฎของฮุค (Hooke's law)  โดยการทำแล็ปประยุกต์ เท่าที่มีอุปกรณ์ เพิ่มเติมกับแล็ปออนไลน์ เรื่อง พลังงานศักย์ยืดหยุ่นและกฎของฮุค (Hooke's law) ซึ่งน่าจะสร้างมาจากโปรแกรม Flash ซึ่งน่าใช้อีกตัวนะครับ ภาพกิจกรรมการเรียนการสอนภายในห้องเรียน





Wednesday, November 14, 2012

ปิรามิดแห่งความสำเร็จ ด้านการเรียนรู้








หลังจากที่ได้เจอภาพ ปิรามิดแห่งความสำเร็จแล้ว จึงขอสรุป ย่อๆ ปริรามิดแห่งการเรียนรู้ ดังนี้ นะครับ
  1. การเรียนในห้องเรียน (Lecture) นั่งฟังบรรยาย จะจำได้น้อยกว่า 10%
  2. การอ่านด้วยตัวเอง (Reading) จะจำได้เพิ่มขึ้นเป็น 10%
  3. การฟังและได้เห็น (Audiovisual) เช่น การดูโทรทัศน์ ฟังวิทยุ จำได้ 20%
  4. การได้เห็นตัวอย่าง (Demonstration) จะช่วยให้จำได้ 30%
  5. การได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกัน (Discussion) เช่น การพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันในกลุ่ม จะช่วยให้จำได้ถึง 50%
  6. การได้ทดลองปฏิบัติเอง (Practice doing) จะจำได้ถึง 75%
  7. การได้สอนผู้อื่น (Teaching) เช่น การติว หรือการสอน จะช่วยให้จำได้ถึง 90%
ที่ผมสังเกตภาพปิรมิดแห่งการเรียนรู้ ที่ได้ก็คือ การที่นักเรียนได้การติวให้กับเพื่อนร่วมชั้น จะทำให้เด็กจำได้ถึง 90 % รองลงมาก็คือ การทดลองปฏิบัติเอง จะจำได้ถึง 75% และ การพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันในกลุ่ม จะช่วยให้จำได้ถึง 50%
อ้างอิงที่มา ครูเชียงรายดอทเน็ต

       รูปแบบนี้คล้ายๆกับกรวยประสบการณ์ 10 ขั้น ของ edgar dale นะครับ
การศึกษาในศตวรรษที่ 21ที่เปลี่ยนแปลงทั้งผู้เรียนผู้สอน ทฤษฎีการเรียนรู้ การจัดการสอน การบริหารจัดการชั้นเรียน น่าจะไม่แตกต่างไปมาก  แต่เทคโนโลยีน่าจะเปลี่ยนไปอย่างมาก ซึ่งปัจจุบัน จากที่มีประสบการณ์การสอนโดยใช้เทคโนโลยี smartphone เข้ามาช่วยในการสอนผมรู้สึกว่าการเรียนบางอย่างสนุกมากขึ้น นักเรียนสนใจมากขึ้น ผู้เรียนอยากใช้เทคโนโลยี แต่ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าอยากเรียน หรือเพราะอยากลองใช้ smartphoe หลังจากที่ผมลองใช้ android application เข้ามาร่วมสอน คือ Electrodroid มาช่วยสอนในเรื่อง การคำนวณค่าความต้านทาน และ กฏของโอมห์  ทำให้การเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์เปลี่ยนบรรยากาศการเรียนดึงดูให้เรียนมากขึ้น

Tuesday, November 13, 2012

What is inquiry-based learning

What is inquiry-based learning 

          ช่วงเวลาที่พาเด็กทำโครงงาน ให้นักเรียนออกค้นหาความรู้เอง โดยการค้นจากอินเตอร์เน็ต สอบถามผู้รู้ ตั้งสมมติฐาน เชื่อมโยงองค์ความรู้ที่ได้ศึกษา ซึ่งผมทำหน้าที่คอมเม้น การเรียนการสอนแบบนี้เป็นอีกประสบการณ์หนึ่งที่สร้างการเรียนรู้ได้อย่างดี แต่ต้องจี้และเข้มงวดกับการรายงานความก้าวหน้าของนักเรียนมากกว่าการเรียนแบบอธิบายและจดตาม

อะไรคือกระบวนการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
การเรียนแบบการศึกษาค้นคว้าด้วย ตนเอง เป็นการเรียนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจ มีความรู้ความสามารถ และความชำนาญ สามารถแก้ปัญหาได้ จนทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่

กระบวน การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เป็นการแสวงหาความจริงหรือความรู้ ซึ่งความรู้จะเกิดได้โดยการ “ถาม” โดยมีกระบวนการเรียนรู้นี้เกิดได้ตลอดชีวิต ถึงแม้ว่าสิ่งทั้งหลายทั้งปวงจะไม่ผลต่อการพัฒนา คนเราเริ่มมีความสารถที่จะเข้าใจสิ่งต่างๆ ใน โลก ด้วยการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเพื่อหาความจริง จากการสังเกตใบหน้าของคนที่เข้ามาใกล้ๆ และพยายามที่จะจับ หรือนำสิ่งต่างๆ ใส่ลงในปาก และส่งเสียงร้องออกมา(เพื่อแสดงออกซึ่งความคิดเห็น) ความก้าวหน้าของการสืบหาความจริงเกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ การมองเห็น การได้ยิน การสัมผัส การรับรส และการรับกลิ่น

ความสำคัญของกระบวนการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
กล่าว ถึงข้อมูลและข่าวสารไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในโลก เพราะความจริงสามารถเปลี่ยนแปลงได้และข่าวสารที่มีอยู่ก็นำไปทำให้เกิด ประโยชน์ได้เมื่อสามารถทำความเข้าใจได้อย่างดี นักการศึกษาต้องเข้าใจว่าสถานศึกษาต้องทุ่มเทให้กับการพัฒนาข้อมูลข่าวสาร ที่จะนำไปสู่การพัฒนา การพัฒนาของกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง คนจำนวนมากเข้าใจถึงธรรมชาติและความเป็นมนุษย์ ในการศึกษาค้นคว้าด้วยเอง ทำให้เกิดความก้าวหน้าที่ได้จากการอบรม เกิดทัศนคติที่ดีและสามารถใช้นำความรู้ไปใช้ได้ตลอดชีวิต ความพึงพอใจของของการฝึกปฏิบัติเป็นสิ่งสำคัญมาก และไม่มีใครสามารถเรียนรู้ได้ทุกอย่าง แต่ทุกคนสามารถที่จะพัฒนาตนเองได้ ดังนั้นการฝึกอบรมเป็นปัจจัยสำคัญในการเรียนรู้ตลอดชีวิต การศึกษาสำหรับคนในสมัยปัจจุบันประสบการณ์และพรสวรรค์จะเป็นสำคัญเช่นกัน
ความ รู้เป็นสิ่งสำคัญมากที่ถ่ายทอดให้ผู้อื่นผ่านองค์กรต่างๆ เช่น โรงเรียน ครอบครัว ซึ่งความรู้ที่เกิดขึ้นของแต่ละบุคคลจะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ดีของผู้ เรียนอันจะส่งผลดีต่อการเรียนรู้แบบศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
1. มีแบบแผน เป้าหมายในในเริ่มต้น
2. มีความรู้ลึกซึ้งในโครงสร้างสาขาที่จะทำให้เกิดประโยชน์
3. มีความสามารถในการจัดเตรียมข้อมูลและปรับใช้ได้
4. สามารถที่จะนำความรู้ที่ได้มาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ภายในระยะเวลาสั้นๆ

กระบวน การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เป็นทักษะพื้นฐานของการศึกษาของทุกคนและมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะในการศึกษานั้นเน้นให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเป็นหลัก มีทักษะที่ดี ซี่งสามารถเรียนรู้ได้ด้วยการฝึกฝนและเสริมสร้างลักษณะนิสัยการเรียนรู้ด้วย ตนเอง
http://saowanee23.blogspot.com/2010/06/what-is-inquiry-based-learning.html 

นักเรียนกลุ่มนี้ทำกิจกรรมการเรียนในชุมนุมนักประดิษฐ์กับผม ซึ่งเริ่มสอนมาได้ 1 ภาคเรียน ตอนนี้เข้าสู่ภาคเรียนที่ 2 เรียนไปแล้วหลายเรื่อง  เช่น การสร้างหุ่นยนต์อัตโนมัติอย่างง่ายควบคุมโปรแกรมด้วยภาษาโลโก้     การใช้ social media ในการเรียน การออกแบบระบบการเรียนการสอน (Instructional System Desig) จัดทำคลิปวีดีโอการนำเสนอ อัตราเร็วเชิงมุม วิชาฟิสิกส์  

กิจกรรมภาคสนาม งานวันวิทยาศาสตร์ ซับบอนวิทยาคม

 

วงจรเพาเวอร์ซัพพลาย 6-9-12 โวลท์ 300 มิลลแอมป์ (ชุดคิท)

801FK: วงจรเพาเวอร์ซัพพลาย 6-9-12 โวลท์ 300 มิลลแอมป์ (ชุดคิท)

วงจรเพาเวอร์ซัพพลายชุดนี้จัดเป็นวงจรเร็คกูเรเตอร์ควบคุมแรงไฟให้คงที่โดย มีจุดจั๊มเป็นตัวเลือกโวลท์ทางด้านเอาท์พุท วงจรนี้มีวงจรเร็คติไฟร์ฟิลเตอร์พร้อม เมื่อเราจ่ายไฟ 220 โวลท์เข้าที่หม้อแปลงวงจรนี้ก็พร้อมที่จะใช้งานได้เลย

ข้อมูลทางด้านเทคนิค
- ใช้แหล่งจ่ายไฟขนาด 220-240 โวลต์เอซี
- จ่ายกระแสสูงสุด 300 มิลลแอมป์
- สามารถจ่ายไฟได้ 6, 9, 12 โวลท์ โดยการเลือกจั๊มเปอร์
- ขนาดแผ่นวงจรพิมพ์ : 1.66x1.16 นิ้ว

สินค้ารายการนี้เป็นแบบชุดคิท

ดาว์นโหลดคู่มือการใช้งาน

Friday, November 9, 2012

การจัดการสอนวิทยาศาสตร์ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ CIPPA MODEL

การจัดการสอนวิทยาศาสตร์  โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ   CIPPA  MODEL


การสอนแบบ CIPPA  MODEL  มีจุดเน้นที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมทั้งร่างกาย  สติปัญญา สังคมและอารมณ์
    หลักการการจัดการเรียนแบบโมเดล  ซิปปา  มี  5 ประการ ดังนี้
    1. C มาจาก Construct  เป็นการสร้างความรู้ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้
    2. I มาจากคำว่า Interaction เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว  ได้แก่ การปฏิสัมพันธ์กับบุคล  เช่น  ครู  เพื่อน  ผู้รู้  ส่วนการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม เช่น แหล่งความรู้  สื่อประเภทต่างๆ
   3. P มาจากคำว่า  Physical  Participation เป็นการมีส่วนร่วมทางกาย เช่นกิจกรรมที่ให้นักเรียนมีโอกาสเคลื่อนไหวร่างกาย
   4. P  มาจากคำว่า Process  Learning  เป็นการเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ที่เป็นทักษะจำเป็นต่อชีวิต  มีการจัดการเรียนการสอนทั้งเนื้อหาและกระบวนการ เช่น กระบวนการคิด  กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม  กระบวนการแสวงหาความรู้  วึ่งเป็นกระบวนการส่งเสริมด้านความรู้
   5. A มาจากคำว่า Application  เป็นการนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ  
    เชิญชวนติดตามการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA  MODEL  เช่นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้  และลงสู่แผนการจัดการเรียนรู้






Thursday, November 8, 2012

แทรกภาพจาก Dropbox ลง Facebook

แทรกภาพจาก Dropbox ลง Facebook

หลังจากที่เมื่อคืนได้เขียนบทความการใช้  DropBox ใน Android อับโหลดอัตโนมัติ หลังการถ่ายรูป หรือ ถ่ายคลิปวีดีโอ   แล้ว วันนี้ เชื่อมต่อ Dropbox เข้ากับ Facebook เพื่อให้สามารถแชร์ไฟล์ของเราใน Server ของ Dropbox เข้าสู่เฟสบุ๊ค  การเข้าใช้งานร่วมหรือเชื่อมต่อให้ทั้งสองโปรแกรมรู้จักกัน ผมล็อกอินทำมาจากฝั่งของ Dropbox ก่อนนะครับ   ตอนนี้ ผมทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว และสามารถใช้งานไฟล์แบบออนไลน์ได้ทุกที่ ทั้งจาก มือถือ หรือ โน๊ตบุ๊ค ซึ่งช่วยลดขึ้นตอนการถ่ายโอนงานของผมได้มาก



ภาพก่อนการเลือกไฟล์ จะมีให้เลือกจากเครื่องคอมเรา หรือ เลือกจาก Server ของ Dropbox


 ภาพนี้เป็นการเลือกไฟล์ที่ต้องการส่งมาจาก Dropbox



ลองใช้พื้นที่เก็บ ไฟล์ หรือรูปภาพ แบบฝากไว้ในเน็ต อับโหลดอัตโนมัติ และทุกอย่างฟรี ลองสมัครที่นี่ครับ  Dropboxhttp://db.tt/Z31T8CXZ

DropBox ใน Android อับโหลดอัตโนมัติ หลังการถ่ายรูป หรือ ถ่ายคลิปวีดีโอ

DropBox  ใน Android  อับโหลดอัตโนมัติ หลังการถ่ายรูป หรือ ถ่ายคลิปวีดีโอ
             อาทิตย์นี้ผมมีของเล่นใหม่ ตอนนี้ยังสนุกกับการเล่นออฟชั้นต่างๆของ โทรศัพท์ วันนี้มี Application ดีๆมารีวิวครับ Dropbox ซึ่งเป็นโปรแกรมฝากไฟล์ ที่เราสามารถอับโหลดรูป ไฟล์ ต่างๆขึ้นไปไว้ในเน็ต ซึ่งสามารถโหลดลงมาได้ตลอดเวลา และทุกครั้งที่ถ่ายรูปจากกล้องในมือถือ App ของ Dropbox จะทำหน้าที่ในการอับโหลดขึ้นเก็บในโฟล์เดอร์ Dropbox ของเราอัตโนมัติ ซึ่งสำหรับผม การใช้งานเพื่อโอนถ่ายไฟล์แบบนี้สะดวกมาก ไม่ต้องพกแฟลชไดร์ สามารถเก็บไฟล์ไว้ที่สามาที่ ไม่ต้องกลัวไฟล์หาย


ภาพ Camera uplaod ในเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค อับภาพจากมือถือเข้ามาอัตโนมัติ


ขณะที่ผมนั่งทำงาน โปรแกรมจะทะยอยอับโหลดขึ้นเรื่อยๆ ทำจนเสร็จ แต่สิ่งที่น่าสังเกตุคือ แบตโทรศัพท์ผมต้องชาร์ตทุกวัน


ลองใช้พื้นที่เก็บ ไฟล์ หรือรูปภาพ แบบฝากไว้ในเน็ต อับโหลดอัตโนมัติ และทุกอย่างฟรี ลองสมัครที่นี่ครับ  Dropbox http://db.tt/Z31T8CXZ


และหากใช้ app ใน adroid   dropbox camera upload ก็จะได้พื้นที่โบนัสอีก 500 Mb



การใช้งานอื่นๆว่างๆจะนำมาฝากครับ

Wednesday, November 7, 2012

วิชาฟิสิกส์ ไฟฟ้ากระแสตรง

วิชาฟิสิกส์ ไฟฟ้ากระแสตรง
วันนี้สอนวิชาฟิสิกส์  เรื่องไฟฟ้ากระแสตรงครับ นำอุปกรณ์การทดลองหรือชุดคิดมาให้นักเรียนลองเล่น  วันนี้ให้เล่นจริงๆ เล่นก่อนเรียนเพื่อให้เกิดความรู้และนำมาเชื่อมโยงกับการสอนในครั้งหน้า อย่างน้อยต้องให้นักเรียนรู้จัก หน้าตาอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ร่วมกันในวงจรงไฟฟ้า  ส่วนการออกแบบวงจรและการคำนวณนั้นทำในกระดาษครับ แต่ถ้าสภาพเอื้ออำนวย ผมอาจนำโปรแกรม Simulator ที่ผมเคยใช้มาฝึกให้นักเรียนลองทำการทดลองซึ่งเป็นการทดลองแบบจำลองโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ ไม่ต้องต่อกับอุปกรณ์จริงๆ ลากๆๆๆๆ แล้ววาง กดดูผลลัพธ์ของวงจรได้เลย  ถ้าหากเซตโปรแกรมลงคอมพิวเตอร์ทันจะนำมาเล่าให้ฟังนะครับ




วิชาฟิสิกส์ ไฟฟ้ากระแสตรง ซับบอนวิทยาคม

วิชาฟิสิกส์ ไฟฟ้ากระแสตรง ซับบอนวิทยาคม  




Tuesday, November 6, 2012

ElectroDroid Android Application สำหรับการศึกษา การเรียนการสอนวิชา ฟิสิกส์ การอ่านค่าความต้านทาน

Android Application สำหรับการศึกษา  การเรียนการสอนวิชา ฟิสิกส์
    ช่วงนี้ผมเริ่มศึกษาการสร้าง Application Android  ซึ่งพัฒนาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาใช้ในการทำงานซึ่งต้องเกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน วันนี้ผมนำตัวอย่าง Android  Application ที่น่าสนใจมาฝากอีกตัวนะครับ เป็น Application เกี่ยวกับ การหาค่าความต้านทาน ซึ่งผมใช้สอนนักเรียนชั้น ม.5 วิชาฟิสิกส์

   ในห้องเรียน นักเรียนหลายคนเริ่มใช้ โทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนกันแล้ว สิ่งที่จำเป็นที่เราต้องสอนคือ สร้างการเรียนรู้เพิ่มช่องทางการเรียนรู้ สร้างสภาพแวดล้อมที่สามารถเข้าถึงการเรียนรู้เพิ่มขึ้น  และทำให้การเรียน ง่าย สนุก เทคโนโลยีเหล่านี้เริ่มวิ่งเข้ามาใกล้ชีวิตประจำวันเข้ามาทุกวัน ราคาโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตที่ใช้กับระบบปฏิบัติการ Android ได้นั้นราคาก็ต่ำลงมาก เหลือประมาณ 2000-3000 บาท ซึ่งอีกไม่นานเด็กๆก็คงถือมาเล่นกันเกลื่อนโรงเรียน โลกการเรียนรู้นอกห้องเรียนจะเริ่มเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีเหล่านี้ได้หรือไม่   ??????  ครูจะใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในการช่วยเสริมการสอนได้มากเพียงใด  ??????   น่าสนุกทั้งฝ่ายผู้เรียนและครูผู้สอนนะครับ





รายละเอียดของ

ElectroDroid

 Application  ครับ

3D Brain Android Application สำหรับการศึกษา(for education)

3D Brain  Android Application สำหรับการศึกษา

Use your touch screen to rotate and zoom around the interactive brain structures. Discover how each brain region functions, what happens when it is injured, and how it is involved in mental illness. Each detailed structure comes with information on functions, disorders, brain damage, case studies, and links to modern research.
 โหลดได้ที่นี่ครับ 

การเกิดทวีป แบบการ์ตูน ดูสนุกครับ

การเกิดทวีป แบบการ์ตูน ดูสนุกครับ

กระบวนการเทคโนโลยี (Process of Technology)


กระบวนการเทคโนโลยี (Process of Technology)

processtechnology
แผนภาพแสดงกระบวนการเทคโนโลยี (Technological Process)

               กระบวนการเทคโนโลยี (Technological Process) คือ  ขั้นตอนการแก้ปัญหาหรือตอบสนองต่อความต้องการ ซึ่งจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากทรัพยากรให้เป็นผลผลิตหรือผลลัพธ์ ระบบเทคโนโลยีประกอบด้วยกระบวนทางเทคโนโลยีทั้งหมด 7 ขั้นตอน ได้แก่
1.กำหนดปัญหาหรือความต้องการ (Identification the problem,need or preference)
     เมื่อมนุษย์เกิดปัญหาหรือความต้องการ ขั้นแรกคือ การทำความเข้าใจปัญหานั้น ๆ อย่างละเอียด หรือกำหนดขอบเขตการแก้ปัญหา ระบุความต้องการให้ชัดเจนว่าต้องการอะไร โดยเขียนเป็นข้อความสั้น ๆให้ได้ใจความชัดเจน

like