โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Monday, December 23, 2013

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้


ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ โดยการแก้ไขปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา
เสริมการทดลองโดยใช้ Interactive Science Simulations from the PhET™ project at the University of Colorado.
หน่วยการเรียนรู้ แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่


Saturday, December 21, 2013

Storyboard การออกแบบ application

วันนี้วันอาทิตย์วันหยุดว่างๆสมองโล่ง  เหลืองานติดมือที่อยากทำอยู่ชิ้นหนึ่งคือ การออกแบบ Storyboard  application  ซึ่งต้องการนำมาใช้ประกอบกับการออกแบบฉากการแสดงสำหรับการนำเสนอแบบคลิปวีดีโอ ซึ่งโดยปกติการทำคลิปวีดีโอเราจะทำ Storyboard กันก่อนเพื่อให้นักเรียนได้วางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบและครูสามารถตรวจสอบให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้อง วันนี้ผมลองนำมาปรับปรุงให้เหมาะกันงานผม โดย นำต้นแบบมาจาก  

ผศ.ดร.วิวัฒน์ มีสุวรรณ์

    ซึ่งผมเคยอบรมการทำ Application ด้วย Inventor กับท่าน และปัจจุบันก็ยังเป็นแฟนคลับในเว็บเพจและเว็บบล็อกครับ เก็บลิงค์และสคริปมาไว้เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องการใช้งานครับ

Friday, December 20, 2013

วันนี้เด็กกลุ่มหนึ่งทำให้แนวคิดในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผมเปลี่ยนไป

วันนี้เด็กกลุ่มหนึ่งทำให้แนวคิดในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผมเปลี่ยนไป  หลังจากที่เริ่มกิจกรรมการเรียนการสอนและสนุกกับงานพอสมควร เจอช่องว่างของการศึกษาแบบเต็มๆ (ที่ผมรับไม่ค่อยได้ แต่กลุ่มนี้มีความพยายามสูงมาก)  วันนี้ผมเจอภาระกิจที่ท้าทายความรู้ความสามารถมากกว่าการแข่งขันในเวทีไหนๆ แต่อยู่ในห้องเรียนผมเอง  (อาจทำให้ผมหยุดส่งนักเรียนแข่งข้างนอก เหลือแต่ในห้องเรียนเท่านั้น)  เดินวนกลับมาถึงขั้นตอนปรับปรุงประสิทธิภาพอีกครั้ง มีอะไรมากมายที่ผมต้องออกแบบใหม่ ทบทวนกระบวนการใหม่และใช้เวลาอีกนิด เป็นภาระกิจที่ท้าทายมากๆ

           กิจกรรมการเรียนการสอนที่ผมบูรณาการด้านต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียน  เทอมนี้ผมทำมาได้ครึ่งทางตามที่ตั้งใจไว้ แต่สภาพ Input ตัวป้อนนั้นแตกต่างกันมาก แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ นักเรียนมีความพยายามในการเรียนดีมาก สนุกกับกิจกรรมพอสมควร คะแนน ตัดเกรดกันตามพัฒนาการ ผมเป็นคนหนึ่งที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ไม่ได้ตั้งเกณฑ์ในการวัดแบบวัดผลอิงเกณฑ์ แต่ประเมินพัฒนาการตามสภาพจริง ซึ่งใช้ผสมกับเกณฑ์ต่างๆ   วันนี้ผมหยิบคลิปวีดีโอนักเรียนกลุ่มหนึ่งที่มีความพยายามในการทำงานมากพอสมควร ส่งงานกลุ่มแรก  แต่มีหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง ผมคงต้องการทีมงานเพิ่ม (คุยกันไว้บ้างแล้ว) แต่เป็นการจุดไฟบางอย่างในการสอนให้ผมปรับกระบวนการสอนอีกแบบให้เอื้อกับกลุ่มนี้  ให้คิดเองนะครับ ว่า เขาแสวงหาความรู้ในการนำเสนอจากไหน  google เพียวๆ แต่ชื่นชมนักเรียนกลุ่มนี้ครับ ความพยายามสูงมาก ที่เหลือเป็นหน้าที่ของครูครับ


ภาพหลักฐานการส่งงานครับ  ชุดแรกโครงงานสิ่งประดิษฐ์ โมเดลเครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์










Thursday, December 19, 2013

สัมมนาวิชาการครู การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

การศึกษาในศตวรรษที่ 21 งานศิลหัตถกรรมนักเรียน  2556

วันนี้ 19/12/2556 เข้าสัมมนาวิชาการครู การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพิ่มเติมความรู้ด้านการกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อนำมาพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนครับ  ผมนำคลิปวิดีโอบางตัวที่น่าสนใจมาฝากครับ และรูปภาพบรรยากาศการอบรมครับ


ต้นแบบการจัดการศึกษา ประเทศสิงคโปร์  ตัวอย่างคลิปนี้ น่าสนใจครับศึกษาบริบทการเรียนการสอน ไว้เป็นแนวทางครับ
 ภาพกิจกรรมการอบรม





Tuesday, December 17, 2013

ElectroDroid แอพพลิเคชั่นสำหรับการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้า (ผมใช้สอน ม.5)

ElectroDroid  แอพพลิเคชั่นสำหรับการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้า  
                      1 ปีผ่านไปที่ผมเริ่มสอนโดยใช้ Application ในโทรศัพท์เข้ามาช่วยในการสอน ในช่วงแรกที่ Tablet ยังไม่เข้ามาหรือยังไม่มีการใช้กันมากมายเหมือนปัจจุบันนี้ ElectroDroid ในระบบปฏิบัติการ Android นั้นปีที่แล้ว ถือว่าใหม่ครับ แต่ปีนี้ผมนำเรื่องเก่ามาเล่าใหม่จากประสบการณ์ที่เคยใช้เมื่อปีที่แล้ว มันทำให้การสอนการอ่านค่าความต้านทาน และกฏของโอห์ม เร็วขึ้นกว่าเดิมเยอะครับ ปีนี้ให้นักเรียนชั้น ม.5 โหลดแอ๊พ ตัวนี้มาลงเครื่องไว้เรียนร้อยพร้อมใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วันนี้ลิงมาฝากครับ ใครสนใจลองโหลดไปใช้ดูนะครับ   ElectroDroid 









คำอธิบาย
ElectroDroid is a simple and powerful collection of electronics tools and references.
This is the free version, which contains ads; you can also buy from the Market the PRO version of the app to support the developer, unlock more features and get rid of the ads.
The app includes:
• Resistor color code decoder (3-6 bands);
• SMD Resistor Code;
• Inductor color code decoder;
• Ohm’s law calculator;
• Reactance/Resonance calculator;
• Voltage divider;
• Resistors ratio, value/series/parallel;
• Capacitor charge calculation;
• Operational amplifier;
• LED resistor calculator;
• Adjustable voltage regulator/LM317 calculator;
• Heat dissipation;
• Battery Life calculator;
• Inductor design tool;
• Voltage Drop calculator;
• PCB Trace Width calculator;
• Simple Filters calculator;
• NE555 calculator;
• Power Calculator;
• Decibel Converter;
• Frequency Converter;
• Analog-Digital Converter;
• Port pin-out (USB, Serial, Parallel, Ethernet, RJ, SCART, DVI, HDMI, S-Video, VGA, VESA, Display Port, FireWire, Jack, RCA, XLR/DMX, ATX Power, PC Molex, EIDE, SATA, PS/2-AT, MIDI/Game port, Apple 30-pin, PDMI, OBD-II, 25-pair phone cable color code, Color Code for Fiber Optic Cables);
• Resources (Resistivity table; Table of standard resistors and capacitors; Capacitor marking codes; AWG and SWG Wire size; Ampacity Table; Symbols and Abbreviations; Circuit Schematic Symbols; SI Units prefixes; Battery info; Boolean logic gate and algebra Theorems; 7400 info and pinout; ASCII codes, Batteries list, 78xx IC, ChipDB IC pinouts, Switch Information, Decibel Table, PIC ICSP/AVR ISP, SMD Package Size, Radio frequencies);
• Full support for EIA resistor series for all calculators;
...and more to come!
The app has also support for plugins to expand functionality of the application (e.g. PIC and AVR micro-controllers Database, simulators, parts search).
If you like the program, please rate it, and buy the full version to support the development.
Electrodroid PRO link: https://play.google.com/store/apps/details?id=it.android.demi.elettronica.pro
For FAQ and full change-log, visit http://electrodroid.demisoft.it

Sunday, December 15, 2013

ไปทัศนศึกษา ที่ ค่ายบางระจัน วัดพระนอน ตลาดสามชุก

วันศุกร์ที่ 13/12/2556 ไปทัศนศึกษา ที่ ค่ายบางระจัน วัดพระนอน ตลาดสามชุก











Thursday, December 12, 2013

วันนี้ทดสอบเครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์

วันนี้ทดสอบเครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ หลังจากที่สอนภาคทฤษฏีกฏการอนุรักษ์พลังงานเรียบร้อยจะมีกิจกรรมการประกวดเครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งต้องออกแบบโดยใช้ความรู้ที่เรียนมาในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์นำมาประยุกต์เพื่อสร้างโมเดลเครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้น กลุ่มละ 1 โมเดลซึ่งผมแบ่งกลุ่มละ 3-5 คน กิจกรรมนี้ทำเป็นปีที่สองแล้ว ครั้งแรกทำเมื่อ ภาคเรียนที่ 2/2555 และได้จัดทำคลิปวีดีโอในการนำเสนอ ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ STEM ซึ่งปีที่แล้วผมพึ่งเริ่มทดสอบการสอนด้วยวิธีนี้ ส่วนในปีนี้ปรับเพิ่มกระบวนการอีกนิด เป็นรูปแบบ E-STEM ส่วนที่เพิ่มมาคือ ภาษาอังกฤษ โครงงานนี้ต้องนำโครงานมาทดสอบโดยการจดบันทึกค่าอุณหภูมิและสร้างกราฟเปรียบเทียบประสิทธิภาพ (เป็นโครงงานสิ่งประดิษฐ์แบบเต็มรูปแบบ) เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้ได้ตามที่ต้องการและสามารถนำไปใช้ได้จริง ตอนนี้เรียนได้ครึ่งเทอม เริ่มมีโครงงานออกมาส่งบ้างแล้ว หลังจากนี้จะเป็นการนำเสนอซึ่งอาจมีการจัดแข่งขันหรือประกวดในเวทีกิจกรรมต่อไปทั้งภายนอกและภายใน เช่น โครงการต้นกล้าพลังงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมการเรียนการสอนที่เรานำผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนออกไปนำเสนอเผยแพร่ร่วมกับโครงการอื่นๆ กิจกรรมการเรียนการสอนในชั้น ม.3 นี้ก็เช่นกันครับ กลุ่มที่มีผลงานดี ครูจะจองไว้ไปแข่งขันรายการต่อไปครับ








Wednesday, December 11, 2013

เครื่องปิ้งพลังงานแสงอาทิตย์

เครื่องปิ้งพลังงานแสงอาทิตย์

เช้าวันนี้เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ภาพนี้ใช้การสะท้อนแสงหรือการหักเหของแสงตามทฤษฎีเบื้องต้น ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมต้นครับ

Thursday, December 5, 2013

ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในรูปแบบ STEM


ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์

ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์

รายวิชาเพิ่มเติม                                                                          กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น                                                        เวลา  40  ชั่วโมง     จำนวน  1  หน่วยกิต


.............ศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบ สร้างของเล่นอย่างง่ายตามแบบที่กำหนดให้  ดัดแปลงหรือ ประดิษฐ์ของเล่นที่ใช้เครื่องกลอย่างง่ายหรือหลักการทางไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่าย  และอธิบายการทำงานของของเล่น ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ สามารถใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การแก้ปัญหา  สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  สามารถตัดสินใจ  นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม

ผลการเรียนรู้
  1. ตั้งคำถามเกี่ยวกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่สังเกตได้จากการเล่นของเล่น
  2. สังเกตและอธิบายหลักการทำงานของเครื่องกลอย่างง่าย วงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่ายที่ประกอบขึ้นในของเล่น
  3. ตรวจสอบและแก้ไขข้อบกพร่องของเครื่องกลอย่างง่าย วงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่ายที่ประกอบขึ้นในของเล่นที่กำหนด
  4. ออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นโดยใช้เครื่องกลอย่างง่าย และไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่าย
  5. มีเจตคติที่ดีต่อหลักการทางวิทยาศาสตร์ในของเล่น

รวมทั้งหมด   5   ผลการเรียนรู้


สารบัญหนังสือรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

บทที่ 1  หลักการทางวิทยาศาสตร์กับของเล่น
กิจกรรมที่ 1.1 จักจั่นของเล่น
กิจกรรมที่ 1.2 สาวน้อยนักกายกรรม
กิจกรรมที่ 1.3 เครื่องร่อนของเล่น

บทที่ 2 เครื่องกลอย่างง่ายและการประยุกต์ใช้งานในของเล่น
2.1 แรงกับเครื่องกล
2.2 ล้อและเพลา
2.3 รอก คาน เฟือง
กิจกรรมที่ 2.1 รถของเล่นพลังงานไฟฟ้า
2.4 สายพานและโซ่
กิจกรรมที่ 2.2 ตุ๊กตาดุ๊กดิ๊ก
2.5 ลูกเบี้ยวและข้อเหวี่ยง

บทที่ 3  ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์อย่างง่ายและการประยุกต์ใช้งานในของเล่น
3.1 แหล่งกำเนิดไฟฟ้า
3.2 การต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่าย
กิจกรรมที่ 3.1 โปรโตบอร์ด
3.3 ตัวต้านทาน
3.4 หลอดไฟฟ้า หลอดแอลอีดี
กิจกรรมที่ 3.2 การวัดกระเแสไฟฟ้าและความต่างศักย์ในวงจรไฟฟ้าของหลอดไฟฟ้า
3.5 วงจรสวิตช์ควบคุมมอเตอร์

บทที่ 4  สิ่งประดิษฐ์ของเล่นอย่างง่าย
กิจกรรมที่ 4.1 เครื่องบินพลังยาง
กิจกรรมที่ 4.2 สนุกกับรถเครนไฟฟ้าของเล่น


ตัวอย่างของเล่นที่นักเรียนออกแบบ พอดีหลักสูตรตัวนี้ พอจัดกลุ่มกิจกรรมที่ผมสอนนักเรียนเข้ากลุ่มด้วยกันได้ สองสามกิจกรรม ดังนี้ครับ










like