โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Monday, July 15, 2013

การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง :: เรื่องเล่าของครูวีรชาติ เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า


การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง :: เรื่องเล่าของครูวีรชาติ เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

ขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมนายวีรชาติ มาตรหลุบเลา ตำแหน่งครูผู้ช่วย โรงเรียนซับบอนวิทยาคม มีความสนใจศึกษาหาความรู้ด้านต่างๆ ที่ผมสนใจทั้งในและนอกวงการการศึกษา ซึ่งจากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาได้นำความรู้ที่เคยทำงานมาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่โรงเรียนซับบอนวิทยาคม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์  ในหัวข้อ โครงงานสำรวจและปฏิบัติการการประหยัดพลังงาน แบบมีส่วนร่วม โดยนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับรายวิชา ซึ่งจัดทำในรูปแบบโครงงานสำรวจ นักเรียนได้สืบเสาะความรู้ (Inquiry method)โดยใช้สถานศึกษาเป็นฐานความรู้ ออกแบบการเรียนการสอนจากสภาพปัญหาความสิ้นเปลืองพลังงานที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ซึ่งการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนี้ได้ประโยชน์กันทุกฝ่ายและสามารถนำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ได้อย่างเหมาะสม  นักเรียนได้ฝึกค้นหาปัญหา รวบรวมข้อมูล คิดวิเคราะห์วิธีการแก้ปัญหา นำเสนอและเผยแพร่ สามารถเลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม  สร้างจิตสำนึกที่ถูกต้องในการใช้พลังงาน ใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  และร่วมกันภาคภูมิใจกับส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3 ห่วง
1.ความพอประมาณ
การใช้พลังงานให้เหมาะสมกับองค์กรและใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จำเป็นที่จะต้องมีรูปแบบหรือกลยุทธในการบริหารจัดการ เพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าและไม่เกิดความสิ้นเปลือง ดังนั้น สมาชิกทุกคนในองค์กรต้องร่วมมือกันสำรวจราบละเอียดต่างๆที่ทำให้เกิดความสิ้นเปลือง เพื่อให้ค่าใช้จ่ายเรื่องพลังงานไม่เป็นภาระกับการบริหารจัดการในองค์กร
2.ความมีเหตุผล
ความสิ้นเปลืองพลังงานมีสาเหตุจาก ปัจจัยหลักจำแนกออกเป็น 4 กลุ่ม ตามหลักคิดแบบ 4Ms คือ Man  Machine  Materail Method  ซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกคนในองค์กรที่ต้องร่วมกันวิเคราะห์แยกแยะปัญหาและหาวิธีการแก้ไขปรับปรุง ซึ่งต้องเหมาะสมและเป็นเหตุเป็นผลกับปัจจัยต่างๆเช่น งบประมาณ ระยะเวลา
3.มีภูมิคุ้มกัน
การสำรวจความสิ้นเปลืองด้านพลังงานเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน เป็นการวิเคราะห์ปัญหาออกเป็นส่วนๆ และสังเคราะห์วิธีการแก้ปัญหาพร้อมทั้งเสนอแนวทางการป้องกันการเกิดซ้ำ ซึ่งช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้อับองค์กร  และในส่วนหนึ่งเป็นการปลูกจิตสำนึกในการตระหนักถึงการพลังงานให้นักเรียน ซึ่งเป็นผู้ใช้พลังงานให้เกิดจิตสำนึกในการใช้พลังงาน เป็นการป้องกันหรือสร้างภูมิคุ้มกันในระดับบุคคล
2 เงื่อนไข
1.เงื่อนไขความรู้
นำความรู้เรื่องพลังงานจากแหล่งต่างๆที่ได้ศึกษาช่วยกันนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาโดยนำความรู้ที่ได้ศึกษามาเช่น การคำนวณค่าไฟฟ้า การคำนวณอัตราการไหลของน้ำ  ความเข้มของแสง  ซึ่งเป็นสาระการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ดำเนินการค้นหาความรู้ด้วยวิธีการสืบเสาะ(Inquiry)
2.เงื่อนไขคุณธรรม
การร่วมกันรับผิดชอบหาสาเหตุความสิ้นเปลืองพลังงานที่เกิดขึ้นในองค์กรแบบมีส่วนร่วม เป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในระดับบุคคลและระดับองค์กร ในส่วนของผู้เรียนเป็นเป็นการปรับเปลี่ยนวิธีคิด ทัศนคติ ให้ถูกต้องตระหนักถึงความรับผิดชอบที่เกิดขึ้นจาการกระทำของตนเอง โครงงานนี้เป็นอีกหนึ่งงานที่สร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน



No comments:

Post a Comment

like