ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์
รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต
.............ศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบ สร้างของเล่นอย่างง่ายตามแบบที่กำหนดให้ ดัดแปลงหรือ ประดิษฐ์ของเล่นที่ใช้เครื่องกลอย่างง่ายหรือหลักการทางไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่าย และอธิบายการทำงานของของเล่น ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ สามารถใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การแก้ปัญหา สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ สามารถตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
ผลการเรียนรู้
- ตั้งคำถามเกี่ยวกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่สังเกตได้จากการเล่นของเล่น
- สังเกตและอธิบายหลักการทำงานของเครื่องกลอย่างง่าย วงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่ายที่ประกอบขึ้นในของเล่น
- ตรวจสอบและแก้ไขข้อบกพร่องของเครื่องกลอย่างง่าย วงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่ายที่ประกอบขึ้นในของเล่นที่กำหนด
- ออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นโดยใช้เครื่องกลอย่างง่าย และไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่าย
- มีเจตคติที่ดีต่อหลักการทางวิทยาศาสตร์ในของเล่น
รวมทั้งหมด 5 ผลการเรียนรู้
สารบัญหนังสือรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
บทที่ 1 หลักการทางวิทยาศาสตร์กับของเล่น
กิจกรรมที่ 1.1 จักจั่นของเล่น
กิจกรรมที่ 1.2 สาวน้อยนักกายกรรม
กิจกรรมที่ 1.3 เครื่องร่อนของเล่น
บทที่ 2 เครื่องกลอย่างง่ายและการประยุกต์ใช้งานในของเล่น
2.1 แรงกับเครื่องกล
2.2 ล้อและเพลา
2.3 รอก คาน เฟือง
กิจกรรมที่ 2.1 รถของเล่นพลังงานไฟฟ้า
2.4 สายพานและโซ่
กิจกรรมที่ 2.2 ตุ๊กตาดุ๊กดิ๊ก
2.5 ลูกเบี้ยวและข้อเหวี่ยง
บทที่ 3 ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์อย่างง่ายและการประยุกต์ใช้งานในของเล่น
3.1 แหล่งกำเนิดไฟฟ้า
3.2 การต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่าย
กิจกรรมที่ 3.1 โปรโตบอร์ด
3.3 ตัวต้านทาน
3.4 หลอดไฟฟ้า หลอดแอลอีดี
กิจกรรมที่ 3.2 การวัดกระเแสไฟฟ้าและความต่างศักย์ในวงจรไฟฟ้าของหลอดไฟฟ้า
3.5 วงจรสวิตช์ควบคุมมอเตอร์
บทที่ 4 สิ่งประดิษฐ์ของเล่นอย่างง่าย
กิจกรรมที่ 4.1 เครื่องบินพลังยาง
กิจกรรมที่ 4.2 สนุกกับรถเครนไฟฟ้าของเล่น
ตัวอย่างของเล่นที่นักเรียนออกแบบ พอดีหลักสูตรตัวนี้ พอจัดกลุ่มกิจกรรมที่ผมสอนนักเรียนเข้ากลุ่มด้วยกันได้ สองสามกิจกรรม ดังนี้ครับ
No comments:
Post a Comment