โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Friday, December 20, 2013

วันนี้เด็กกลุ่มหนึ่งทำให้แนวคิดในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผมเปลี่ยนไป

วันนี้เด็กกลุ่มหนึ่งทำให้แนวคิดในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผมเปลี่ยนไป  หลังจากที่เริ่มกิจกรรมการเรียนการสอนและสนุกกับงานพอสมควร เจอช่องว่างของการศึกษาแบบเต็มๆ (ที่ผมรับไม่ค่อยได้ แต่กลุ่มนี้มีความพยายามสูงมาก)  วันนี้ผมเจอภาระกิจที่ท้าทายความรู้ความสามารถมากกว่าการแข่งขันในเวทีไหนๆ แต่อยู่ในห้องเรียนผมเอง  (อาจทำให้ผมหยุดส่งนักเรียนแข่งข้างนอก เหลือแต่ในห้องเรียนเท่านั้น)  เดินวนกลับมาถึงขั้นตอนปรับปรุงประสิทธิภาพอีกครั้ง มีอะไรมากมายที่ผมต้องออกแบบใหม่ ทบทวนกระบวนการใหม่และใช้เวลาอีกนิด เป็นภาระกิจที่ท้าทายมากๆ

           กิจกรรมการเรียนการสอนที่ผมบูรณาการด้านต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียน  เทอมนี้ผมทำมาได้ครึ่งทางตามที่ตั้งใจไว้ แต่สภาพ Input ตัวป้อนนั้นแตกต่างกันมาก แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ นักเรียนมีความพยายามในการเรียนดีมาก สนุกกับกิจกรรมพอสมควร คะแนน ตัดเกรดกันตามพัฒนาการ ผมเป็นคนหนึ่งที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ไม่ได้ตั้งเกณฑ์ในการวัดแบบวัดผลอิงเกณฑ์ แต่ประเมินพัฒนาการตามสภาพจริง ซึ่งใช้ผสมกับเกณฑ์ต่างๆ   วันนี้ผมหยิบคลิปวีดีโอนักเรียนกลุ่มหนึ่งที่มีความพยายามในการทำงานมากพอสมควร ส่งงานกลุ่มแรก  แต่มีหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง ผมคงต้องการทีมงานเพิ่ม (คุยกันไว้บ้างแล้ว) แต่เป็นการจุดไฟบางอย่างในการสอนให้ผมปรับกระบวนการสอนอีกแบบให้เอื้อกับกลุ่มนี้  ให้คิดเองนะครับ ว่า เขาแสวงหาความรู้ในการนำเสนอจากไหน  google เพียวๆ แต่ชื่นชมนักเรียนกลุ่มนี้ครับ ความพยายามสูงมาก ที่เหลือเป็นหน้าที่ของครูครับ


ภาพหลักฐานการส่งงานครับ  ชุดแรกโครงงานสิ่งประดิษฐ์ โมเดลเครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์










No comments:

Post a Comment

like