โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Thursday, December 5, 2013

วิทยาศาสตร์ ม.2

กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ม.2 เทอม 1 ดังนี้ครับ

วิทยาศาสตร์ ๓

รายวิชาพื้นฐาน                                                                  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒   ภาคเรียนที่ ๑                                      เวลา  ๖๐  ชั่วโมง          จำนวน  ๑.๕  หน่วยกิต



.............ศึกษา วิเคราะห์ การแยกของผสม  สารประกอบและธาตุ  สมบัติของธาตุโลหะ       ธาตุอโลหะ ธาตุกึ่งโลหะ และธาตุกัมมันตรังสี  การเกิดปฏิกิริยาเคมี  ปฏิกิริยาเคมีและสมการเคมี สารเคมี ปฏิกิริยาเคมีต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม  กระบวนการเกิดดิน  หน้าตัดข้างของดิน ปัจจัยในการเกิดดิน สมบัติบางประการของดิน  การใช้และการปรับปรุงคุณภาพของดิน  กระบวนการเกิด ลักษณะ และสมบัติของหิน  ชนิด แหล่งที่พบ และประโยชน์ของหิน   วัฏจักรหิน   ลักษณะและสมบัติทางกายภาพของแร่  ชนิด แหล่งที่พบ และประโยชน์ของแร่  กระบวนการเกิด แหล่งสำรวจในประเทศ และการนำไปใช้ประโยชน์ของปิโตรเลียม ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ  ลักษณะและการเกิดแหล่งน้ำผิวดิน น้ำใต้ดิน การใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น  ธรณีพิบัติภัย  ลักษณะโครงสร้างโลก  ความสัมพันธ์ของระบบโลก   กระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาบนเปลือกโลก  แรงที่กระทำต่อวัตถุ ขนาดและทิศทางของแรง แรงลัพธ์และผลของแรง โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูลและการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม


..Study, analyze separation techniques of mixtures, compound and elements; properties of metals, non-metals, semi-metals and radioactive substances; Chemical reactions and chemical equations, chemical substances, chemical reactions for life and the environment; soil formation, soil profile, factors affecting formation of soil, soil property, the use and soil improvement; the formation, character and property of soil, source and the usefulness of rocks, rock cycle, character and property of minerals, types, sources and the usefulness of minerals; the formation of minerals and sources of mineral in Thailand; the use of petroleum, coal and natural gas;formation of surface water, ground water, the use and local water source conservation, disasters from water; Earth’s structure, the relationship of the Earth’s system, geological changes on the Earth; study forces exerted on an object, magnitude and direction of a force, resultant force and net force; By scientific methods, searching, discovering and testing data and discussing, to create knowledge, ideas and, understanding. Student can communicate, make decisions and bringing the knowledge to use in everyday life; Scientific mind, ethic, moral and suitable attitudes.


รหัสตัวชี้วัด
ว ๓.๑ ม.๒/๑, ม.๒/๒, ม.๒/๓
ว ๓.๒ ม.๒/๑, ม.๒/๒, ม.๒/๓, ม.๒/๔
ว ๔.๑  ม.๒/๑, ม.๒/๒
ว ๖.๑  ม.๒/๑, ม.๒/๒, ม.๒/๓, ม.๒/๔, ม.๒/๕, ม.๒/๖, ม.๒/๗, ม.๒/๘, ม.๒/๙, ม.๒/๑๐

รวมทั้งหมด...๑๙... ตัวชี้วัด


สารบัญหนังสือรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 3
ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 เล่ม 1

บทที่ 1 การจำแนกสาร
1.1 การแยกสารผสม
1.2 สารประกอบ และธาตุ
บทที่ 2 ปฏิกิริยาเคมี
2.1 สมการเคมี
2.2 มวล พลังงาน กับการเกิดปฏิกิริยาเคมี
2.3 ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดปฏิกิริยา
2.4 ปฏิกิริยาเคมีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
บทที่ 3 ทรัพยากรธรณี
3.1 ดิน
3.2 หิน
3.3 แร่
3.4 เชื้อเพลิงธรรมชาติ
3.5 แหล่งน้ำ
บทที่ 4 โลกของเรา
4.1 โครงสร้างโลก
4.2 กระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาบนเปลือกโลก
บทที่ 5 แรงในชีวิตประจำวัน
5.1 แรงที่กระทำต่อวัตถุ
5.2 ขนาดและทิศทางของแรง
5.3 ผลที่เกิดขึ้นกับวัตถุเมื่อแรงลัพท์ที่กระทำต่อวัตถุเท่ากับศูนย์


ข้อสอบวัดผลการเรียนรู้ กลางภาคและปลายภาค วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 






No comments:

Post a Comment

like