โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Monday, March 10, 2025

การสร้าง Prompt และเชื่อมโยงกับเทคนิค 5W1H เพื่อการวัดและประเมินผลการศึกษาที่ง่ายและสะดวก

 

การสร้าง Prompt และเชื่อมโยงกับเทคนิค 5W1H เพื่อการวัดและประเมินผลการศึกษาที่ง่ายและสะดวก

บทนำ

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเข้ามามีบทบาทในวงการศึกษา การสร้าง Prompt หรือคำสั่งที่มีประสิทธิภาพสำหรับ AI เป็นทักษะสำคัญสำหรับครูและผู้ประเมินผลการศึกษา การออกแบบ Prompt ที่ดีจะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ ตรงประเด็น และสามารถนำไปใช้ในการวัดและประเมินผลผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้นำเสนอแนวทางการสร้าง Prompt โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลการศึกษาที่ง่ายและสะดวกสำหรับครูและผู้สอน

บททความนี้เป็นส่วนหนึ่งในการรวบรวมเพื่อนำเสนอ หัวข้อ “วัดผลง่ายๆ สไตล์ AI” ซึ่งเป็นข้อมูลประกอบส่วนหนึ่งของการบรรยาย และเนื่องด้วยเวลาที่เร่งรัดจึงไม่สามารถอธิบายรายละเอียดทั้งหมดได้ จึงของนำบางส่วนมาขยายความตามบทความนี้


ความสำคัญของการสร้าง Prompt ในการวัดและประเมินผลการศึกษา

การสร้าง Prompt ที่มีประสิทธิภาพมีความสำคัญต่อการวัดและประเมินผลการศึกษาในหลายมิติ:

  1. ความแม่นยำ: Prompt ที่ชัดเจนและตรงประเด็นช่วยให้ AI สร้างเครื่องมือวัดผลที่ตรงกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้

  2. ความสะดวกรวดเร็ว: ลดเวลาและภาระงานในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผล

  3. ความหลากหลาย: ช่วยให้สามารถสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลที่หลากหลายรูปแบบ

  4. ความต่อเนื่อง: สนับสนุนการประเมินผลทั้งแบบรวบยอดและแบบต่อเนื่อง

  5. การปรับแต่ง: สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับระดับความสามารถและความต้องการของผู้เรียน

เทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H คืออะไร?

5W1H เป็นเทคนิคการตั้งคำถามที่ช่วยให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและรอบด้าน ประกอบด้วย:

  • What (อะไร): ระบุสิ่งที่ต้องการประเมิน เนื้อหา หรือทักษะ

  • Who (ใคร): กำหนดกลุ่มเป้าหมายหรือผู้เรียนที่จะประเมิน

  • When (เมื่อไร): กำหนดช่วงเวลาหรือจังหวะในการประเมิน

  • Where (ที่ไหน): บริบทหรือสภาพแวดล้อมในการประเมิน

  • Why (ทำไม): วัตถุประสงค์หรือเหตุผลในการประเมิน

  • How (อย่างไร): วิธีการหรือรูปแบบการประเมิน

การเชื่อมโยงเทคนิค 5W1H กับการสร้าง Prompt สำหรับการวัดและประเมินผล

What (อะไร): กำหนดเนื้อหาและทักษะที่ต้องการประเมิน

การระบุอย่างชัดเจนว่าต้องการประเมินเนื้อหาหรือทักษะใดจะช่วยให้ Prompt มีความเฉพาะเจาะจง

ตัวอย่าง Prompt:

สร้างแบบทดสอบวัดความเข้าใจเกี่ยวกับ [หัวข้อเฉพาะ เช่น กฎของเมนเดล ในวิชาชีววิทยา] โดยครอบคลุมประเด็น [ระบุประเด็นย่อย เช่น การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม, การข่มแบบสมบูรณ์, การข่มไม่สมบูรณ์]


การประยุกต์ใช้:

  • สร้างแบบทดสอบที่ตรงกับเนื้อหาบทเรียน

  • ออกแบบกิจกรรมประเมินทักษะเฉพาะ

  • พัฒนาแบบฝึกหัดที่เน้นจุดสำคัญของบทเรียน

Who (ใคร): กำหนดกลุ่มเป้าหมายหรือผู้เรียน

การระบุกลุ่มเป้าหมายช่วยให้เครื่องมือวัดและประเมินผลมีความเหมาะสมกับระดับผู้เรียน

ตัวอย่าง Prompt:

สร้างข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์สำหรับ [ระดับชั้น เช่น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6] ที่มีความสามารถ [ระบุระดับ เช่น ปานกลาง] เรื่อง [ระบุหัวข้อ เช่น เศษส่วนและทศนิยม]


การประยุกต์ใช้:

  • ปรับระดับความยากง่ายให้เหมาะกับผู้เรียน

  • ออกแบบเครื่องมือประเมินสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ

  • สร้างแบบประเมินที่คำนึงถึงพื้นฐานความรู้เดิมของผู้เรียน

When (เมื่อไร): กำหนดจังหวะและเวลาในการประเมิน

การระบุช่วงเวลาหรือจังหวะการประเมินช่วยให้เครื่องมือประเมินมีความเหมาะสมกับขั้นตอนการเรียนรู้

ตัวอย่าง Prompt:

สร้างแบบประเมินความเข้าใจเบื้องต้น (pre-test) สำหรับ [หัวข้อ] ที่ใช้ก่อนเริ่มบทเรียน เพื่อประเมิน [ระบุความรู้พื้นฐานที่จำเป็น] โดยใช้เวลาประมาณ [ระบุเวลา เช่น 15 นาที]


การประยุกต์ใช้:

  • สร้างเครื่องมือวัดผลก่อนเรียน (pre-test)

  • ออกแบบการประเมินระหว่างเรียน (formative assessment)

  • พัฒนาแบบทดสอบหลังเรียน (post-test)

  • สร้างแบบประเมินความก้าวหน้าเป็นระยะ

Where (ที่ไหน): กำหนดบริบทและสภาพแวดล้อมในการประเมิน

การระบุบริบทหรือสภาพแวดล้อมช่วยให้เครื่องมือประเมินมีความเหมาะสมกับสถานการณ์การเรียนรู้

ตัวอย่าง Prompt:

สร้างกิจกรรมประเมินผลวิชาวิทยาศาสตร์ที่ผู้เรียนสามารถทำได้ [ระบุสถานที่ เช่น ในห้องปฏิบัติการ, ที่บ้าน, ในสนาม] โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ [ระบุข้อจำกัด เช่น หาได้ง่ายในชีวิตประจำวัน]


การประยุกต์ใช้:

  • ออกแบบการประเมินภาคปฏิบัติในห้องเรียน

  • สร้างแบบประเมินสำหรับการเรียนรู้ออนไลน์

  • พัฒนากิจกรรมประเมินในบริบทจริง (authentic assessment)

Why (ทำไม): กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการประเมิน

การระบุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายช่วยให้เครื่องมือประเมินตรงกับความต้องการในการพัฒนาผู้เรียน

ตัวอย่าง Prompt:

สร้างรูบริคการประเมินเพื่อ [ระบุวัตถุประสงค์ เช่น วัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์, ประเมินทักษะการนำเสนอ] โดยมีเกณฑ์ที่ครอบคลุม [ระบุมิติที่ต้องการประเมิน]


การประยุกต์ใช้:

  • กำหนดเกณฑ์การประเมินที่สอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้

  • ออกแบบการประเมินที่ส่งเสริมการพัฒนาทักษะที่ต้องการ

  • สร้างแบบประเมินที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้

How (อย่างไร): กำหนดวิธีการและรูปแบบการประเมิน

การระบุวิธีการหรือรูปแบบการประเมินช่วยให้เครื่องมือประเมินมีความหลากหลายและเหมาะสมกับการวัดผลลัพธ์การเรียนรู้

ตัวอย่าง Prompt:

สร้างแบบประเมินแบบ [ระบุรูปแบบ เช่น ปรนัย, อัตนัย, สถานการณ์จำลอง, การปฏิบัติ] สำหรับประเมิน [ระบุทักษะหรือความรู้] โดยให้มีลักษณะ [ระบุคุณลักษณะ เช่น ท้าทาย, สนุก, กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์]


การประยุกต์ใช้:

  • ออกแบบการประเมินที่หลากหลายรูปแบบ

  • สร้างเครื่องมือประเมินที่ส่งเสริมการคิดขั้นสูง

  • พัฒนาการประเมินที่ผสมผสานหลายวิธีการ

ตัวอย่างการบูรณาการ 5W1H ในการสร้าง Prompt เพื่อการวัดและประเมินผล

ตัวอย่างที่ 1: การประเมินแบบต่อเนื่อง (Formative Assessment)

สร้างชุดคำถามสำหรับการประเมินแบบต่อเนื่อง (What) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (Who) ที่ใช้ในช่วงท้ายของทุกคาบเรียน 5-10 นาที (When) ในห้องเรียนแบบออนไลน์ผ่าน Google Classroom (Where) เพื่อตรวจสอบความเข้าใจและวินิจฉัยข้อบกพร่องทางการเรียน (Why) โดยใช้คำถามแบบตอบสั้นและเลือกตอบที่มีข้อมูลย้อนกลับทันที (How) ในหัวข้อสมการเชิงเส้น


ตัวอย่างที่ 2: การประเมินโครงงานวิทยาศาสตร์

ออกแบบเกณฑ์การประเมิน (รูบริค) สำหรับโครงงานวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานทดแทน (What) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (Who) ที่ใช้ประเมินในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของภาคเรียน (When) ในงานนิทรรศการวิทยาศาสตร์ของโรงเรียน (Where) เพื่อประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ (Why) โดยใช้การประเมินแบบ 360 องศาที่รวมการประเมินจากครู เพื่อนร่วมชั้น และการประเมินตนเอง (How)


ตัวอย่างที่ 3: การสร้างแบบทดสอบออนไลน์

สร้างแบบทดสอบออนไลน์เรื่องประวัติศาสตร์อาเซียน (What) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถหลากหลาย (Who) ใช้สำหรับการประเมินผลปลายภาคเรียน (When) บนแพลตฟอร์ม Quizizz ที่นักเรียนสามารถทำที่บ้านได้ (Where) เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจและการประยุกต์ใช้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ (Why) โดยใช้คำถามแบบปรนัยผสมกับการตอบสั้น และมีการแสดงคำเฉลยพร้อมคำอธิบายหลังจากตอบคำถามทุกข้อ (How)


เทคนิคการปรับปรุง Prompt เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวัดและประเมินผล

  1. การใช้คำที่เฉพาะเจาะจง: หลีกเลี่ยงคำกำกวมและใช้คำที่มีความหมายชัดเจน

  2. การแบ่งเป็นส่วนย่อย: แบ่ง Prompt เป็นส่วนย่อยเพื่อให้ AI เข้าใจได้ง่าย

  3. การให้ตัวอย่าง: แสดงตัวอย่างหรือรูปแบบที่ต้องการเพื่อให้ AI เข้าใจความต้องการ

  4. การกำหนดขอบเขต: ระบุขอบเขตและข้อจำกัดให้ชัดเจน

  5. การระบุระดับความยากง่าย: กำหนดระดับความยากง่ายตามพัฒนาการของผู้เรียน

  6. การเชื่อมโยงกับมาตรฐานการเรียนรู้: อ้างอิงมาตรฐานหรือตัวชี้วัดที่ต้องการวัด

  7. การกำหนดรูปแบบผลลัพธ์: ระบุรูปแบบผลลัพธ์ที่ต้องการให้ชัดเจน

แนวทางการนำไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียน

การสร้างคลังเครื่องมือประเมินผล

ครูสามารถใช้เทคนิคการสร้าง Prompt ตามหลัก 5W1H เพื่อสร้างคลังเครื่องมือประเมินผลที่หลากหลาย โดย:

  1. จัดหมวดหมู่ตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

  2. แยกประเภทตามระดับความยากง่าย

  3. จัดเก็บเป็นชุดประเมินแต่ละหน่วยการเรียนรู้

  4. สร้างระบบการเรียกใช้ที่สะดวกและรวดเร็ว

การปรับใช้ในการประเมินแบบต่อเนื่อง

การสร้าง Prompt ที่มีประสิทธิภาพช่วยให้ครูสามารถดำเนินการประเมินผลแบบต่อเนื่องได้สะดวกมากขึ้น:

  1. สร้างแบบประเมินสั้นๆ สำหรับใช้ท้ายคาบเรียน

  2. พัฒนาชุดคำถามเพื่อกระตุ้นการคิดในช่วงเริ่มคาบเรียน

  3. ออกแบบกิจกรรมสะท้อนคิดสำหรับช่วงระหว่างการเรียน

  4. สร้างแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ประยุกต์ใช้ได้หลากหลายสถานการณ์

การพัฒนาระบบติดตามความก้าวหน้า

นำ Prompt ที่พัฒนาขึ้นไปใช้สร้างระบบติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียน:

  1. สร้างแบบประเมินที่ตรวจสอบทักษะหรือความรู้เดียวกันในช่วงเวลาต่างกัน

  2. พัฒนาเครื่องมือบันทึกพัฒนาการของผู้เรียนรายบุคคล

  3. ออกแบบรายงานความก้าวหน้าที่เข้าใจง่ายสำหรับผู้เรียนและผู้ปกครอง

  4. สร้างระบบการให้ข้อมูลย้อนกลับอัตโนมัติที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์

บทสรุป

การสร้าง Prompt ที่มีประสิทธิภาพโดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H เป็นแนวทางที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลการศึกษา แนวทางนี้ช่วยให้ครูและผู้ประเมินสามารถสร้างเครื่องมือที่มีความครอบคลุม ตรงประเด็น และมีประสิทธิภาพ โดยประหยัดเวลาและทรัพยากร การบูรณาการ 5W1H ในการสร้าง Prompt ไม่เพียงช่วยให้ได้เครื่องมือประเมินที่มีคุณภาพ แต่ยังส่งเสริมให้การวัดและประเมินผลมีความหลากหลาย ยืดหยุ่น และสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 อีกด้วย

การนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้จะช่วยให้ครูสามารถพัฒนาการวัดและประเมินผลการศึกษาที่มีความหมาย มีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาในยุคดิจิทัล


ดร.วีรชาติ มาตรหลุบเลา
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองบัว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2

No comments:

Post a Comment

like