โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Tuesday, June 4, 2013

โลกที่เปลี่ยน ปริญญาชีวิต ที่ไม่ได้ลิขิตด้วยใบปริญญา

โลกที่เปลี่ยน ปริญญาชีวิต ที่ไม่ได้ลิขิตด้วยใบปริญญา


           หากจะกล่าวว่า ใบปริญญาเป็นใบเบิกทางสู่ความสำเร็จ ก็คงจะเป็นจริงเช่นนั้น แต่ถ้าเราไม่จบปริญญา? ประตูของความสำเร็จก็ใช่ว่าจะถูกปิดตาย คนดังระดับโลก อาทิ บิล เกตส์, สตีฟ จ็อปส์, เจมส์ คาเมรอน หรือแม้แต่ในประเทศไทยก็มีหลายคนที่ประสบความสำเร็จได้โดยไม่ต้องพึ่งใบปริญญา อาทิ ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ : เจ้าของอาณาจักรของความสุข สวนสยาม,ตัน ภาสกรนที : CEO ชาเขียวยี่ห้อดัง อิชิตัน ,อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ : ผู้ก่อตั้ง บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด,ธงไชย แมคอินไตย์ : นักร้องซุปเปอร์สตาร์ ขวัญใจคนไทยตลอดกาล แต่น่าสังเกตว่า ยุคหลังๆ ช่วงเวลาความสำเร็จเกิดขึ้นช่วงเรียนมหาวิทยาลัย เช่น บิล เกตส์, สตีฟ จ็อปส์,เถ้าแก่น้อย แต่หมาลัยไม่ได้ตอบโจทย์ชีวิตทั้งหมดเลยต้องมาแก้กันนอกห้องเรียน แสดงว่า ห้องเรียนด้านนอก ใหญ่กว่าห้องเรียนที่สอนกันในโรงเรียน
          ผมนั่งอ่าน ติดตามข่าวการศึกษา ด้วยช่องทางการสื่อสารทางเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค และ Social Media ต่างๆ ผมสนใจเรื่องการปรับหลักสูตรครั้งนี้มากครับ ผมคิดว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีมันเปลี่ยนไปมากพัฒนาไปเร็ว เทคโนโลยีที่ทันสมัย เข้ามาอยู่ใกล้มือ เช่น โทรศัพท์มือถือ ที่กลายเป็นสมาร์ทโฟน ความสามารถเข้าใกล้หรือน้องๆคอมพิวเตอร์ เป็นกล้องถ่ายรูป กล้องวีดีโอ ที่ถ่ายเสร็จพร้อมโชว์พร้อมแชร์ให้โลกรู้ โลกการเรียนรู้ที่เร็วและราคาถูกนี้ มีไว้สำหรับคนที่รักในการเรียนรู้เท่านั้นนะครับ บางคนก็ไช่ว่าจะใช้ให้เกิดประโยชน์ การศึกษา มันน่าจะตอบโจทย์ที่มากกว่าในหนังสือ หรือ มากกว่าตัวชี้วัดที่กำลังครอบงำการศึกษา  น่าจะตอบไปที่ตัวเด็ก แต่สิ่งที่สำคัญอีกย่างก็คือ ตัวครู และความพร้อมในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา เนื่องจากสภาพโรงเรียนแต่ละที่ สภาพความพร้อมแตกต่างกันตามบริบท  มี Input ที่แตกต่างกัน กระบวนการ (Process) ที่ใช้ได้ดีกับบางที่ อาจใช้ได้ไม่ดีกับบางที่ เนื่องจากมีตัวแปรที่สำคัญแตกต่างกัน ทั้งผู้เรียน ผู้สอน สภาพแวดล้อม และปัจจัยต่างๆ
       วันนี้ ที่โรงเรียนผมมีการประเมินจากเขตพื้นที่ สพม.40 เป็นการประเมินเพื่อพัฒนาเหมือนทุกๆครั้งครับ ย้อนไปถึงเมือตอนที่ผมอายุ 15-18  ช่วง ม.ปลาย ผมเคยเรียนวิชาเลือกเสรี ที่นักเรียนสามารถเลือกเรียนวิชาที่ตนเองสนใจได้ ทำให้ช่วงนั้นผมได้ ฝึกเขียนแบบ (ความรู้พื้นฐานทางวิศวกรรม) ฝึกเขียนเว็บไซต์ แและเขียนโปรแกรมภาษาปาสคาล (เป็นพื้นฐานอย่างดีสำหรับอนาคต) แต่บางอย่างตั้งแต่เรียนมายังไม่เคยนำมาใช้ (มันอาจจะสุดยอดเกินไป) จริงๆแล้วน่าเสียดายมากที่ตอนนี้ที่ โรงเรียนไม่มีการจัดในรูปแบบเลือกเสรี
        จากหัวข้อด้านบน ผมสรุปออกมาว่า บางสิ่งมันไม่ได้ตอบโจทย์ในเรื่องใบปริญญาอย่างเดียว แต่มันคือการสร้างความถนัดให้ตนเอง พัฒนาจุดแข็งของตนเอง เพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขันและสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุข หลายๆคนที่ประสบความสำเร็จโดยไม่ผ่านรั้วมหาวิทยาลัย หลายๆคนเกิดขึ้นช่วงเรียนมหาวิทยาลัย บางคนสำเร็จเพราะการเรียน แต่ทุกคนทำแบบเดียวกันคือ ทำในสิ่งทีตนเองถนัด ทำในสิ่งที่ตนเองรัก และน่าจะมีความสุขในการทำงานมากๆ ........ อ่านจบแล้วไม่ได้สาระอะไรก็ขอขอบคุณนะครับ สำหรับคนที่หลงเข้ามาอ่าน

No comments:

Post a Comment

like