เครื่องบินกับเด็กนักเรียน ม.2
ปีนี้ผมสอนโครงงานนักเรียนชั้น ม.2 จริงๆแล้วอยากสอน ม.3 ด้วยและอยากเพิ่มชั่วโมงให้ได้มากกว่านี้ แต่หลักสูตรมันโดนเขียนมาแล้วคงต้องว่าไปตามนั้น เล่าเรื่องเลยนะครับ ผมเริ่มสอนโครงซึ่งทั้งหมดมี 4 ประเภท คือโครงงานสำรวจ โครงงานประดิษฐ์ โครงงานทดลอง และโครงงานทฤษฎี ใน 4 ประเภทนี้ผมสอนเพียง 3 ประเภท เนื่องจากต้องควบคุมชั้นเรียนจำนวนนักเรียนกว่า 30 คน สองห้องก็ 60 คนเข้าไปแล้ว กิจกรรมโครงงานสำรวจผมใช้เวลาเยอะหน่อย กินเวลาไปเกือบครึ่งเทอมเนื่องจากนักเรียนต้องทำความเข้าใจกับเรื่องทฤษฎีและหลักการ รูปแบบการทำโครงงาน แยกชนิดตัวแปร ภาคทฤษฎีบางทีนักเรียนทำหน้าเซ็งให้ดูเลยครับ แต่เริ่มต้นด้วยโครงงานสำรวจเนื่องจากต้องการปลูกจิตสำนึกการใช้พลังงานให้คุ้มค่า ซึ่งการปลูกลงไปในจิตสำนึกถ้าทำได้มันจะอยู่คงทนมาก ส่วนโครงงานประดิษฐ์และโครงงานทดลอง ก่อนหน้านี้วางแผนใช้โจทย์เครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งนำโมเดลที่รุ่นพี่ปีที่แล้ว(ปีนี้ ม.4) นำมาให้ทดลองวัดอุณหภูมิซึ่งเป็นการฝึกทักษะการวัด การสังเกต การใช้อุปกรณ์การวัดด้วย ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนซ้ำแบบเต็มๆอีกรอบตอนเรียนเรื่องพลังงาน ตอนขึ้น ม.3 ตอนแรกตั้งใจว่าจะให้นักเรียนออกแบบและประดิษฐ์เครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบโมเดลจำลองออกมา แต่ดูเวลาและเงื่อนไขการสอบแล้วคงไม่ทัน จึงให้ทำเครื่องบินพลังยางแทน ออกแบบ และทดลองยิง โดยเปลี่ยนมุมการยิง จาก 30 45 60 75 และทำการบันทึกผล และทำการปรับมุมของปีก ซึ่งการทดลองง่ายๆนี้ สามารถทดลองชิ้นงานที่ตนเองออกแบบได้ ง่ายและสนุกแบบเด็กๆ
Digital Education การศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นการบริหารจัดการแบบเสริมพลังโดยชุมมีส่วนร่วม เพื่อเป็นบันทึกและแชร์ความรู้ประสบการด้านการบริหารจัดการโรงเรียน
โฆษณา
STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat
- ค่ำวันหนึ่งหลังจากฝนตก ฟ้าสลัวๆ ปรับกล้องแล้วหันมองขอบฟ้า - 9/25/2013 - kruweerachat
- รายงานประสิทธิภาพประสิทธิผลการปฏิบัติงาน ปีการศึกษา 2556 - 9/23/2013 - kruweerachat
- แนวข้อสอบ วิชาฟิสิกส์ ชั้น ม.4 เรื่องการเคลื่อนที่ - 7/15/2013 - kruweerachat
- แนวข้อสอบวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้น ม.5 - 7/15/2013 - kruweerachat
- ประชุมโครงการประกวด Thailand Go Green 2556 - 6/30/2013 - kruweerachat
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment