Digital Education การศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นการบริหารจัดการแบบเสริมพลังโดยชุมมีส่วนร่วม เพื่อเป็นบันทึกและแชร์ความรู้ประสบการด้านการบริหารจัดการโรงเรียน
โฆษณา
STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat
Tuesday, September 3, 2013
การพัฒนาการศึกษาไทย
นายภาวิช ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการจัดอันดับคุณภาพการศึกษาของกลุ่มประเทศอาเซียน จากการประชุมของ World Economic Forum (WEF) - The Global Information Technology Report 2013 (จะทบทวนตัวเองหรือผลการจัดอันดับดี)
++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ขอวิจารณ์หน่อยครับ ที่เขาประเมินออกมา ไม่น่าแปลกครับ ปัจจุบันงานที่ โรงเรียน ภาระงานส่วนมากไม่ไช่การสอนแต่เป็นการประเมินแบบหนีตายมากกว่า งานที่เข้ามาผมถือว่าเป็นงานขยะด้วยซ้ำ การประเมินหลายๆโครงการยังซ้ำซ้อน แล้วก็มาเรียกร้องให้ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาดีขึ้น จะดีขึ้นได้ยังไงครับในเมื่อครูไม่มีเวลามาสอนนักเรียน ครูไม่ได้อยู่ในห้องเรียน แต่ต้องมานั่งทำงาน การประเมินต่างๆ เช่น o-net เน้นการประเมิน ด้าน ความรู้อย่างเดียว แต่การประเมิน ในห้องเรียน ประเมิน ด้านความรู้ กระบวนการ และจิตพิสัย ซึ่งทำให้คะแนนออกมาต่างกันมากมาย เพราะ ด้านความรู้ เราประเมินกันแค่ 50% แต่ o-net ประเมินด้านความรู้อย่างเดียว 100% ดังนั้น นักเรียนที่ได้เกรด 3.0 พอเข้าไปสอบ o-net จะเหลือแค่ 1.5 เพราะอีกสองด้านไม่ได้โดนประเมิน (ผมวิเคราะห์เองนะครับจากทฤษฏีของ คุณบลูมและสัดส่วนแนวโน้ม) แต่สิ่งที่ผมสัมผัสได้ พิสูจน์ได้ และคิดว่าส่วนมากยอมรับคือ ถ้าครูเก่ง นักเรียนก็เก่ง เพราะครูคือแม่พิมพ์ โจทย์เร่งด่วนสุดๆของการศึกษา น่าจะเป็นระบบการพัฒนาครูมากกว่าครับ ให้ครูได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองให้เต็มที่ ถึงแม้ปัจจัยในการพัฒนาการศึกษามันมีหลายด้าน แต่ครูใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุด แตะมือกับนักเรียนได้เลย หวังว่าโพสเสร็จผมคงไม่โดนประเมินด้วยกระดาษอีกรอบนะครับ
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment