โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Monday, January 6, 2014

เศรษฐศาสตร์บนความเป็นจริง ของตลาดหุ้น

เศรษฐศาสตร์บนความเป็นจริง ของตลาดหุ้น
               งานอดิเรกที่ผมทำหลังเลิกงานและทำประจำคิดเรื่องนี้ซ้ำๆเพ้อฝันหลายหมื่นรอบ คือการเล่นหุ้น (ลงทุนในหลักทรัพย์ ลงทุนซื้อกิจการ) ซึ่งทำให้ชีวิตมีสีสันเลือดสูบฉีดได้ดีครับ  วันนี้ผมพาดหัวข้อว่า เศรษฐศาสตร์บนความเป็นจริง ของตลาดหุ้น ซึ่งผมเคยฟังคุณพิชัย จาวรา นำเสนอสูตรทฤษฎีนี้เมื่อสองปีที่แล้ว เขาคนนี้คือเข้าของโรงแรม B2 ซึ่งคร่ำหวอดและเจนจัดในเวทีการลงทุนแบบขั้นเทพครับ ผมนั่งดูราคาหุ้นตัวหนึ่งที่ขึ้นมาตลอด CPALL ครับ ที่เรารู้จักกันดีในเชื่อ 7-11 ซึ่งผมชอบใช้บริการมาก ช่วงสองสามวันนี้ราคาหุ้นตัวนี้ตกลงมานิดหน่อยซึ่งไม่น่าแปลกครับ เพราะราคามันเคลื่อนที่ได้เพียงสองทาง ขึ้นกับลง

สิ่งที่ผมดูและอ้างถึงหลักการคิดแบบเศรษฐศาสตร์บนความเป็นจริง ของตลาดหุ้น คือ ช่วงนี้สังเกตว่า ปริมาณเสนอขายมากกว่า ปริมาณเสนอซื้อเกือบ 2-3 เท่า  แต่ส่วนอื่นก็ไม่มีปัญหานะครับ เพราะต่างชาติที่ระดมทุนเข้าซื้อหุ้นไทย ตั้งแต่ปี 2009-2013 มันขายออกไปหมดแล้วหลายแสนล้าน ชัดๆว่าขายแทบหมดแล้ว ขายออกไปแล้ว ช่วงที่ตลาดสวิงการเล่นโมเมนตัมเทรดคือเข้าซื้อแนวรับ ขายออกแนวต้าน อาจทำกำไรได้ดีนะครับ (ผมไม่รับประกัน) ช่วงนี้ตลาดจะสวิงอยู่แถวๆ 1200-1300 จุด  ลงมาทดสอบแนวต้านที่ระดับประมาณ 12xx สักครั้งสองครั้ง แล้วกลัวจังเลยว่ามันจะดิ่งดับลงนรก  แต่คงไม่กระทบกับตัวที่ผมถือมากเท่าไหร่ เพราะผมเลือกแบบไทยๆที่ผมใช้ทุกวัน การลงทุนมีความเสี่ยง เงินของท่านท่านรับผิดชอบเองนะครับ ถ้าสนใจเรื่องการลงทุน ผมแนะนำให้ว่า  ลงทุกกับเวลาก่อนนะครับ ศึกษาให้ชำนาญก่อนค่อยลงเงิน  แล้วชีวิตจะมีความสุขในการลงทุนครับ

No comments:

Post a Comment

like