โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Sunday, February 1, 2015

Digital for education ในประสบการณ์ของผมที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ในช่วง 3 ปี

สำหรับผมที่พึ่งเข้ารับราชการครูได้ 3 ปี ผมได้มีโอกาสเก็บประสบการณ์เรียนรู้เทคโนโลยี และเทคนิคการสอนด้า นการใช้เทคโนโลยีในการสอน ทั้งจาก Microsoft ประเทศไทย และจาก Googleและ Youtube ประเทศไทย โดยมีหน่วยงานที่สนับสนุนการอบรมต่างๆหลายๆหน่วยงาน เช่น สำนักนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา  โครงการ ครูทูป โครงการ OPTC Appcon  การพัฒนาตนเองจากการอบรมต่างๆมีประโยชน์กับการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนของผมอย่างมากครับ

ร่วมอบรมกับ  Microsoft ประเทศไทย


Googleและ Youtube ประเทศไทย

ส่วนหนึ่งที่ผมคิดว่าเป็นจุดแตกต่างระหว่างอาชีพครูและอาชีพการทำสื่อคือ หน้าที่ทางการสอน ซึ่งครูทำหน้าที่สอนและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ช่วงที่เล่าประสบการณ์การใช้สื่อจาก youtube ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผมพยายาม Focus เข้าไปที่การพัฒนาการคิด การเชื่อมโดยความคิด โดยสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดทุกๆครั้งที่เราใช้สื่อในการสอน ผมยกตัวอย่างของการสอนแบบ Socratic quationing ครับ โดยการใช้คำภามเพื่อพัฒนาและทดสอบด้านความคิด ซึ่งอาจให้รูปแบบ 5W1H แบบว่า ใคร อะไร ยังไง ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร ทำไม  หรือจะใช้ระดับความคิด ของบรูมตามที่เราคุ้นเคยก็ได้นะครับ โดยแบ่งเป็นระดับความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้ คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ และการประเมินค่า  แนวทางง่ายๆและง่ายที่สุด ฝากนำไปใช้ทุกครั้งที่ใช้สื่อครับ


No comments:

Post a Comment

like