โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Friday, February 13, 2015

สร้างรายได้จาก Youtube.com การเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซี่ยนและการศึกษาในศตวรรษที่ 21


สร้างรายได้จาก Youtube.com การเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซี่ยนและการศึกษาในศตวรรษที่ 21


                               เมื่อ 11 ปีที่แล้ว ซึ่ง ผมเรียนปี 2 เริ่มใช้อินเตอร์เน็ตที่หอพัก และมีคอมพิวเตอร์ 1 ตัว บอร์ด K62 รุ่นแรกๆซึ่งอินเตอร์เน็ตตามหอพักความเร็วประมาณ 500 Mbs  ซึงในยุคสมัยนั้นถือว่าเร็วมาก ชีวิตเด็กมหาลัยมีโลกส่วนตัวพอสมควร (เรียนวิศวกรรมอาหาร)  และชอบเล่นเน็ต ทำเว็บ ช่วงนั้นเว็บไซต์ราคาหลายหมื่นครับ เริ่มทำงานแบบออนไลน์ เริ่มจาก Google Adsene ก่อนเป็นตัวแรก รายได้เกิดจากค่าคลิกโฆษณาจาก Google.com ตั้งแต่ยังไม่รองรับภาษาไทย และก็ทำเรื่อยๆมาจนมาทำ Amazon Affiliate  ขายสินค้าให้กับ Amazon.com  ซึ่งตอนนี้ก็ยังคงทำอยู่แต่ไม่ได้ทำต่อเนื่องเพราะหลังจากที่มารับราชการครู เวลาส่วนมากหมดไปกับเรื่องราวในโรงเรียน (แต่ก็โอนะครับ สบายๆ)




                               เดือนที่แล้ว ผมได้ไปร่วมงานเปิดแถลงข่าว Digital เพื่อการศึกษาและการเรียนรู้ โดย บริษัท Google ประเทศไทย  ซึ่งก็ได้ประสบการณ์ส่วนหนึ่งมาแชร์ต่อ เล่าต่อบ้างนะครับ  ส่วนที่ผมอยากโฟกัสและทำแบบบูรณาการให้เต็มรูปแบบส่วนหนึ่งคือ การใช้ Google, youtube, google site และ Clound system ต่างๆเข้ามาในการจัดการเรียนการสอนและเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอน เปลี่ยนกิจกรรมการเรียนรู้ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสภาพบริบทที่เปลี่ยนไป  กระบวนการบูรณาการ Ict ที่โรงเรียนโพนเมืองประชารัฐมีครูหลายๆท่านช่วยกัน เก่งและไฟแรงครับ เมื่อสิ้นสุดกระบวนการของเราแล้ว ตั้งใจไว้ว่า จะนำ Google Site ,Social Network และ Youtube ที่เราใช้ในการเรียนการสอนนั้น ออกแบบกลับด้านให้นักเรียนของเรามีรายได้ เช่น การสร้าง เว็บของตัวเอง สร้าง Youtube Channel ของตัวเอง มีรายได้ออนไลน์  ซึ่งหลายๆคนอาจทำรายได้ได้อย่างไม่จำกัด  (บางคนอาจมองว่าผมขายตรง แต่ไม่ไช่ครับ ผมสอนให้ขายของจริงทั่วโลกครับ) ซึ่งถ้าทำได้ จะเป็นขั้นตอนกระบวนการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซี่ยนและการศึกษาในศตวรรษที่ 21 แบบที่เราฝันๆไว้ครับ ซึ่งผมคิดว่า ดีกว่า ปักธงชาติอาเซี่ยนที่หน้าป้ายโรงเรียนและตามอาคารแน่นอนครับ

                              ยาวมามากๆแล้วครับ เริ่มเข้าเรื่องกันเลยนะครับ เคยทราบกันหรือเปล่าครับว่า เราสามารถอับโหลดและตัดต่อคลิปวีดีโอบน youtube.com ได้ครับ และยังสามารถสร้างรายได้จาก คลิปวีดีโอที่เราดับโหลดขึ้นได้ด้วยครับ ทุกครั้งที่มีการคลิกชมคลิปวีดีโอของเรา ก่อนหรือระหว่างดูคลิปเราจะเห็นโฆษณาไช่ไหมครับ นั่นแหละครับแหล่งรายได้ของเรา ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นวิธีการหารายได้ที่ง่ายมากแค่ทำคลิปแล้วนำมาโชว์ในโลกออนไลน์ ซึ่งทุกวันนี้ทุกคนก็ใช้กันทั้งนั้น วันที่ดีที่สุดสำหรับเรื่องนี้อาจผ่านมานานแล้ว แต่วันที่พร้อมที่สุดสำหรับการสอนแบบนี้ผมคิดว่า คือ วันนี้ ครับ วิธีการ สามารถเข้าอ่านได้จากลิงค์ Url นี้นะครับ  www.youtube.com/account_monetization  และศึกษาได้จาก google และ  youtube นะครับ ว่างๆจะทำสรุปให้  เมื่อเข้าไปก็จะเห็นหน้าเว็บคล้ายๆแบบนี้ครับ


หน้าสถิติที่ผมเริ่มทำครับ

เราทำงานครั้งเดียวแต่เก็บเกี่ยวได้ตลอดชีวิตครับ

                                 เราเปลี่ยนวิธีคิดเพื่อเปลี่ยนกระบวนการ เรียนรู้เพื่อจะดำรงชีวิต และไม่ยึดติดกับวัฒนธรรมการเรียนรู้แบบเดิม สภาพแวดล้อมเปลี่ยน สภาพบริบททางการศึกษาเปลี่ยน  .......  ครูเราเปลี่ยนหรือยังครับ
                                  ข้อความข้างบนทั้งหมดนั้น บางส่วนเข้าสู่กระบวนการบูรณาการอย่างเป็นระบบแล้วนะครับ ส่วนการสร้างรายได้ กำลังจะตามมาครับ วาดไว้เป็นเพียงแนวทาง ซึ่งต้องใช้ความร่วมมือจากอีกหลายๆด้าน  หรือ  อาจสร้างเป็น นวัตกรรมการเรียนรู้ของสถานศึกษาครับ

No comments:

Post a Comment

like