การใช้ smartphone กับกระบวนการสอน E-STEM
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอน E-STEM เป็นการบรูณาการ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ เทคโนโลยี และด้านวิศวกรรม โดยการนำความรู้พื้นฐานบูรณาการร่วมกันสร้างเป็นชิ้นงานหรือกระบวนการทางเทคโนโลยีเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่หรือพัฒนาองค์ความรู้เดิม เพื่อให้นักเรียนสามารถจินตนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้ดีขึ้นจึงเลือกใช้การจำลองทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยใช้ PhET Simulations ซึ่งโปรแกรมเป็นภาษาอังกฤษนักเรียนจะได้ฝึกภาษาอังกฤษและใช้เทคโนโลยีอื่นช่วยในการแปลภาษา ใช้ Mind Mapping ในกระบวนการวิเคราะห์แยกองค์ประกอบ ออกแบบเชื่อมโยงความรู้ พร้อมใส่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างชิ้นงานหรือปรับปรงประสิทธิภาพงาน ใช้ SmartPhone ช่วยในการกระบวนการ เช่น การหาข้อมูล การวัดความเข้มสี การวัดอุณหภูมิ การวัดความเข้มแสง และสามารถนำเสนอชิ้นงานของตนเองโดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่น ออกแบบสตอรี่บอร์ดจัดทำคลิปวีดีโอผ่าน youtube หรือ ผ่านเว็บไซต์ เว็บบล็อค Google Site การเรียนในกระบวนการสอน E-STEM ครูผู้สอนจะใช้การตั้งคำถามเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนเกิดการคิดวิจารณญาน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดและทักษาการปฏิบัติให้เกิดขึ้นในกระบวนการเรียนรู้
โดย
นายวีรชาติ มาตรหลุบเลา โรงเรียนโพนเมืองประชารัฐ
No comments:
Post a Comment