โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Friday, November 16, 2012

Project base learning กระบวนการเรียนรู้ ที่สำคัญกว่า ผลพลอยได้ในรูปแบบรางวัล



ผมส่งเด็กเข้าแข่งโครงงานหุ่นยนต์ แต่กระบวนการเรียนรู้ยังไม่ครบ  เหลืออีก 6 วันแข่ง นับตั้งแต่วันแรก ซ้อมเล่นๆมาแล้ว 5 เดือน ตอนนี้เหลือเวลาเตรียมตัวอีก 5 วัน ผมมองว่าทุกอย่างลงตัว เหลือแต่กระบวนการเรียนรู้ที่ยังใส่ได้ไม่ครบ การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Project base learning เข้าถึงนักเรียนมากแค่ไหน คำตอบวันนี้ผมยังวัดไม่ได้ บางอย่างมันซ่อนอยู่ในตัวผู้เรียน บางครั้งมันยากที่จะหยั่งรู้ วันนี้ผมพานักเรียน แก้ไขปัญหาการทำ เครื่องตัดหญ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งส่วนตัวผม ผมมองว่าเป็นโปรเจคที่เล็กมาก  แต่ความยากอยู่ตรงที่จะสร้งกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพกับนักเรียนอย่างไร เพราะผมเองไม่เคยมีประสบการณ์การสอนด้านนี้มาก่อน แต่ถ้าขึ้นกระดานแบบติวเตอร์ เป็นเรื่องที่ง่ายมาก



วันนี้ผมเร่ิมสร้างกระบวนการเรียนรุ้ให้กับนักเรียน อาจจะเร่งจนทำให้เหนื่อยบ้างเพราะเป็นกลุ่มตัวอย่าง และผมยังไม่รู้จักนักเรียนมากนัก   แต่ผมหวังว่า นักเรียนจะได้ค้นหาตัวเอง เลือกทางที่ตัวเองชอบและถนัด  ส่วนสำหรับผมแล้ว เรื่องอื่นเป็นเรื่องรองลงมา เป็นผลพลอยได้ของการทำงาน

สำหรับไอเดียการสอนแบบ PBL  ลองดูตามลิงค์จาก youtube นี้นะครับ



No comments:

Post a Comment

like