โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Monday, November 26, 2012

เก็บภาพการแข่งขันโครงงานหุ่นยนต์ ในงานศิลปหัตกรรมครั้งที่ 62 ณ จังหวัดเชียงใหม่

เก็บภาพการแข่งขันโครงงานหุ่นยนต์ ในงานศิลปหัตกรรมครั้งที่ 62 ณ จังหวัดเชียงใหม่


ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2555 ผมได้นำนักเรียนเข้าร่วมแข่งขัน โครงงานหุ่นยนต์ ในหัวข้อหุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์ ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกในการทำงานของผม สิ้นเดือนธันวาคมนี้ก็จะครบ 1 ปี ผมเริ่มสอนโครงงานในชุมนุมนักประดิษฐ์และบูรณาการกับสาระอื่นที่ผมสอน เช่น วิชาฟิสิกส์ คอมพิวเตอร์ ซึ่งดูแล้วสองวิชานี้ไปด้วยกันได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับวิชาเรียนที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า สามารถนำมาเล่นโครงงานได้อย่างหลากหลาย จากประสบการณ์ร่วมประกวดโครงงานครั้งนี้มีผลดังนี้ครับ
ในการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้สำหรับผมน่าจะเป็นการศึกษาดูงานมากกว่าเพราะในปีนี้เป็นปีแรก ที่เราเข้าร่วมผมเองยังไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้ ส่วนความรู้ที่ได้รับและการเพิ่มโลกทัศน์ให้นักเรียนนั้นคือสิ่งที่ผมมุ่งหวังตั้งเป้าไว้ให้การเรียนการสอนของผมเสร็จสิ้นสมบูรณ์แบบ ซึ่งผมได้เขียนไว้ในบทความก่อนหน้านี้ บันทึกกิจกรรมการเรียนการสอน Project Base Learning ส่วนรางวัลต่างๆสำหรับผมผมถือว่านี่เป็นผลพลอยได้ของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนะครับ
              ในการแข่งขันครั่งนี้ทำให้ผมต้องกลับมามองอีกมุมหนึ่งของเทคโนโลยีซึ่งเทคโนโลยีบางตัว เช่น Labviews , PLC นั้นผมเรียนในระดับมหาวิทยาลัย บางตัวนำแล็บแมคคาทอนิกส์ที่ผมเรียนมาเลย ซึ่งข้อจำกัดต่างๆทำให้ให้ผมสะท้อนได้หลายมุม แต่ก็ยังคงต้องจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาที่ผมสอน ซึ่งก็ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยมากมายนัก แต่ต้องประยุกต์ใช้สิ่งที่มีให้คุ้มค่าและเหมาะสมที่สุด  ซื้อมาครั้งเดียวให้ใช้งานได้กับการเรียนการสอนหลายๆรอบ ซึ่งถ้าตอบโจทย์แบบนี้ได้ ที่โรงเรียนที่ผมสอนคงไม่มีปัญหาเรื่องการซื้อวัสดุอุปกรณ์ 

ผมนำภาพกิจกรรมการประกวดโครงงานมาฝากครับ





























No comments:

Post a Comment

like