บรรยากาศการเรียนเยี่ยมมากๆครับได้ทั้งสาระและความบันเทิง ผมว่า คุ้มกว่าซื้อบัตรเดียวไมโครโฟนของโน๊ตอุดมมากเลยทีเดียวครับ กิจกรรมการเรียนวิชานี้มีหลากหลายครับทั้งมอบหมายงานค้นคว้างอิสระ อภิปราย บรรยาย และนำเสนอผลงาน สุดท้ายด้วยการสอบภาคทฤษฎี ซึ่งขอบข่ายเนื้อหาวิชานี้ประกอบด้วย 1.ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการบริหารการศึกษา 2.แนวคิดและพัฒนาการของทฤษฎีการบริหารการศึกษา 3.โครงสร้างและการจัดการองค์การเพื่อการบริหารการศึกษาของไทย 4.การกระจายอำนาจทางการศึกษา 5.ภาวะผู้นำทางการศึกษา 6.มนุษย์สัมพันธ์และการจูงใจ 7.วัฒนธรรมและบรรยากาศองค์การทางการศึกษา 8.การเปลี่ยนแปลงขององค์การทางการศึกษา 9.การพัฒนาองค์การทางการศึกษา 10.การนำเสนอบทความทางวิชาการ
การเรียนการสอนในรูปแบบการถ่ายทอดประสบการณ์นี้มีประโยชน์สำหรับผมมากครับ ซึ่งการเชื่อมโยงองค์ความรู้ต่างๆก่อนที่เราจะต้องทำการ วิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้เหล่านั้นเพื่อตอบสนององค์กรที่เราทำงาน(ในที่นี้องค์การคือโรงเรียนที่ผมสอนครับ) กลุ่มผมได้หัวข้อการนำเสนอผลงานวิชาการเรื่องการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาองค์การสำหรับสถานศึกษา ซึ่งผมคิดว่าเป็นโจทย์คลาสสิกอีกหัวข้อหนึ่งครับ ซึ่งต้องใช้ทั้งภาคทฤษฎีและการปฏิบัติ ซึ่งต้องนำเสนอในแนวการบริหารการศึกษาและต้องโฟกัสลงเชิงบริหาร ทั้ง 4 ฝ่าย ซึ่งในโรงเรียนทุกที่ปกติแล้วจะแบ่งการบริหารออกเป็น 4 ฝ่ายแต่บางที่อาจมีมากกว่านี้ครับ ซึ่งบางอย่างผมก็ได้แชร์ไปบ้างแล้วเช่น
21st Century Skills ซึ่งว่าด้วย ทักษะชีวิตและการทำงาน ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (Life Skills, ICT Skills, Learning Skills) เป็นแนวคิดหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาองค์การสำหรับสถานศึกษา
คลิปด้านล่างนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนนะครับเอามาเล่าสู่กันฟัง แชร์ไว้เผื่อมีประโยชน์กับผู้อ่านครับ
No comments:
Post a Comment