การจัดการสอนวิทยาศาสตร์ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ CIPPA MODEL
การสอนแบบ CIPPA MODEL มีจุดเน้นที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมทั้งร่างกาย สติปัญญา สังคมและอารมณ์
หลักการการจัดการเรียนแบบโมเดล ซิปปา มี 5 ประการ ดังนี้
1. C มาจาก Construct เป็นการสร้างความรู้ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้
2. I มาจากคำว่า Interaction เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว ได้แก่ การปฏิสัมพันธ์กับบุคล เช่น ครู เพื่อน ผู้รู้ ส่วนการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม เช่น แหล่งความรู้ สื่อประเภทต่างๆ
3. P มาจากคำว่า Physical Participation เป็นการมีส่วนร่วมทางกาย เช่นกิจกรรมที่ให้นักเรียนมีโอกาสเคลื่อนไหวร่างกาย
4. P มาจากคำว่า Process Learning เป็นการเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ที่เป็นทักษะจำเป็นต่อชีวิต มีการจัดการเรียนการสอนทั้งเนื้อหาและกระบวนการ เช่น กระบวนการคิด กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม กระบวนการแสวงหาความรู้ วึ่งเป็นกระบวนการส่งเสริมด้านความรู้
5. A มาจากคำว่า Application เป็นการนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ
เชิญชวนติดตามการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL เช่นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ และลงสู่แผนการจัดการเรียนรู้
การจัดการศึกษา อาศัยอำนาจตาม พรบ.การศึกษา พ.ศ. 2542
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด
4 แนวทางการจัดการศึกษา มาตรา 22 กล่าวว่า “การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด”
มาตรา 24 การจัดกระบวนการเรียนรู้ข้อ 3
“จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้
คิดเป็น ทำเป็น” และหมวด 9 เทคโนโลยี
เพื่อการศึกษา มาตรา 65 “ให้มีการพัฒนาบุคคลากรทั้งด้านผู้ผลิตและผู้ใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะในการผลิต
รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมมีคุณภาพและประสิทธิภาพ มาตรา 66 “ผู้เรียนมีสิทธิได้รับการพัฒนา ขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในโอกาสแรกที่ทำได้เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต”
No comments:
Post a Comment