โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Wednesday, October 30, 2013

กระบวนการจัดการเรียนการสอน E-STEM สอนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ ด้วยภาษาอังกฤษ ซับบอนวิทยาคม

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่เข้าสู่การเรียนการสอน แแต่เป็นสัปดาห์ที่สองของการเปิดภาคเรียน  อาทิตย์ที่แล้วแข่งกีฬากันทั้งอาทิตย์ เข้ามาเล่าสู่กันฟังเรื่องการเรียนการสอนกันบ้างครับหลังจากที่ไม่ได้อับบล็อกเกี่ยวกับกระบวนการเรียนการสอนนานพอสมควร วันนี้ เปิดเรียนเริ่มต้นด้วยการจัดทีมงานลุยงานด้านการเรียนการสอนที่พึ่งไปอบรมที่เขาค้อมาครับ เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนวิทย์-คณิต ด้้วยภาษาอังกฤษ ซึ่งหลังจากที่ผมอบรมได้ไม่นานก็เป็นคิวของผู้บริหารไปบ้าง รับนโยบายมาเรียบร้อย ตอนนี้เริ่มต้นลงมือทำกัน(ในสภาพบริบทของเราแตกต่างจากที่อื่นครับ) วันนี้นั่งวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนการสอนและสภาพของผู้เรียน  มีทั้งจุดแข็งจุดอ่อนและโอกาส ในตัว  แต่ผมอยากเล่าประโยคหนึ่งที่ วิทยากร กล่าวปิดงานก่อนที่ผมจะกลับบ้าน ท่านบอกว่า "ถ้าเรากลับมาแล้วยังไม่ปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนให้เหมาะสม เพื่อพัฒนานักเรียนของเราให้สื่อสารด้วยภาษาอังกฤษให้ได้  ต่อไปปี 2558 เปิดเสรีประชาคมอาเซี่ยน ลูกศิษย์ของเราจะเป็นพลเมืองชนชั้นที่สองของอาเซียน คือเป็นได้เพียงผู้ใช้แรงงานเท่านั้น " จากคำพูดนี้ ในความเป็นครูผมหดหู่มาก คิดเองว่าไม่ทำก็ไม่ได้แล้วเวลามันเลยมาแล้ว  แต่โชคดีที่ โรงเรียนทีผมสังกัดนี้ มีทรัพยากรครูที่หลากหลาย ด้านบุคคลากรผมคิดว่าไม่มีปัญหา ครูในกลุ่มเดียวกันมีทักษะในการสื่อด้วยภาษาอังกฤษที่ดีมาก น่าจะทำให้ภาระกิจนี้ผ่านสำเร็จได้ไม่ยาก เพราะผมเชื่อว่า ทุกอย่างอยู่ที่ "ครู" จริงๆแล้วเราเริ่มกันมาเป็นปีแล้ว แต่ค่อยๆทำ ปีนี้ภารกิจชัดเจนขึ้น เราน่าจะพัฒนาการสอนได้เป็นรูปแบบกว่าเดิม
                      หลังจากที่ผมอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนการสอนวิทย์-คณิต ด้้วยภาษาอังกฤษ   ก็ได้ความรู้และประสบการณ์ใหม่เพื่อนำมาออกแบบการเรียนการสอนในห้องเรียน ช่วงนั้นอบรม 7 วันพร้อม workshop โดนสั่งเข้าอบรมแบบไม่ได้เตรียมอะไรไปเลย แต่เป็นการอบรมที่ดีมากๆครับเพราะหลังการอบรมผมได้เอกสารที่พร้อมสำหรับการสอนมา 1 ชุด และได้ประสบการณ์ใหม่จากการแลกเปลี่ยนการเรียนการสอนในรูปแบบการสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับห้องเรียนที่ซับบอนวิทยาคมได้

                      กระบวนการจัดการเรียนการสอน  E-STEM    สอนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ ด้วยภาษาอังกฤษ ซับบอนวิทยาคม เป็นการบูรณาการสอนหลายกลุ่มสาระใช้ครูทั้งหมด 4 คน ซึ่งประกอบด้วย วิทย์ คณิต อังกฤษ และสังคม  (Team Teaching)  สอนในรายวิชาเดียวกันชุดการสอนเดียวกัน เริ่มต้นกันตั้งแต่คำศัพท์ แบบเบสิกสุดๆไม่เน้น ไวยากรณ์หรือโครงสร้างใดๆ เน้นที่การสื่อสารเป็นหลัก งานนี้ไม่มีขาดทุนเพราะแค่เริ่มได้ก็กำไรล้วนๆแล้วครับ  ผมหวังว่า ชุดการสอนนี้ จะสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเรียนวิทย์คณิตของนักเรียนในห้องเรียน ปีนี้เริ่มต้นที่ ม 2 เนื่องจากทีมงานสอนตรงกันที่ชั้นนี้มากที่สุด ภาระงานหลักคือเรื่องการสื่อสารอย่างเดียว ส่วนเรื่องอื่น ไม่มีอะไรใหม่ เรื่องเทคโนโลยี นักเรียนที่ซับบอนวิทยาคมใช้ได้เก่งพอสมควรครับ การจัดการเรียนการสอนบทบาทสมมติ (Role play) และถ่ายทำคลิปวีดีโอ อับโหลดและแชร์ คงเริ่มต่อๆไปจากนี้ครับ
เอกสารประกอบการเรียนการสอน

No comments:

Post a Comment

like