ย้อนหลังไปประมาณ ปีครึ่งตอนที่ผมเข้ามาสอนที่ซับบอนวิทยาคมใหม่ๆ ภาคเรียนที่ 1/2555 ผมมาใหม่เทอมแรก ได้สอนหลายวิชาตามประสาครูใหม่ ทั้ง วิทย์ คณิต ภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์ การงานพื้นฐานอาชีพ พอเหมาะด้วยจังหวะการย้ายครูแบบครึ่งโรงเรียนจึงทำให้ต้องแบกรับภาระงานช่วงกันทุกหมวดใครว่างจับลงสอนทันที่ และเจอการย้ายคืนถิ่นอีกรอบ ทำให้ตารางสอนปั่นป่วนกันทั้งปี แต่ทุกวิกฤตก็ยังคงมีโอกาส ฟ้างามหลังฝนเสมอครับ จากที่ได้ไปสอนหลายสาขาวิชา ทำให้ต้องงัดทักษะรอบตัวออกมาใช้จนแทบหมดแม็กซ์ และมีโอกาศได้บูรณาการสอนควบคูไปด้วย ซึ่งผมจะสอนแบบไหนๆก็คงต้องดูที่พื้นฐานผู้เรียนเป็นหลักแต่โดยส่วนมากถนัดอะไรก็เน้นหนักไปทางนั้นครับ ตรงนั้นเองจากกระบวนการบูรณาการการสอนทำให้ผมเจอรูปแบบการสอนแบบ STEM ในโลกออนไลน์ผ่านการแชร์ผ่าน Social Media สะดุดตาตรงที่มันว่าด้วย วิทย์ คณิต เทคโนโลยี และ ด้านวิศวกรรม เป็นการเรียน แบบผสมผสานและเห็นปรับหลักสูตรเหลือ 6 สาระกันเลยทีเดียว ช่วงนั้นแชร์กันให้ว่อน สำหรับครูคนอื่นผมไม่แน่ใจว่าเหมาะที่จะนำมาใช้หรือเปล่าแต่สำหรับผม ผมเริ่มทดสอบมาแล้ว เกือบปี หน้าที่หลักในการจัดการเรียนการสอนอยู่ที่ครู การเรียนรู้เกิดที่ผู้เรียน มันเป็นสิ่งที่โดนใจตามที่ผมฝันไว้เป็นอย่างมาก
ผมเริ่มรวบรวมการสอนในห้องเรียนที่ผมสร้างแบบ STEME ไว้ที่ kruweerachat.wordpress.com ซึ่งปีที่แล้วผมทดสอบแบบลมๆแล้งๆ แต่ก็ต่อยอดได้พอสมควร โชคดีของผมอีกอย่างหนึ่งที่ปี 2555 ผมบรรจุใหม่และมีโอกาศเข้าร่วมการฝึกอบรมที่ฮ๊อตฮิตติดกระแสหลายโครงการ เช่น การฝึกอบรม "ครูไทยยุคไอทีสร้างคลิปดีให้เด็กดู" หรือที่เรียนว่า Krutube , Thailand Innovative Teachers 2013 , โครงการ Thailand Go Green , ทำให้ผมได้พัฒนากระบวนการเรียนการสอนขึ้น อินเทรนกับช่วงเวลา Social Network ที่กำลังดังพอดี และรูปแบบการสอนเหล่านี้สร้างกระบวนการที่ดีพอสมควรให้กับผม
1 ปีก่อนหน้านี้ผมได้สร้างกระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียนโดยบูรณาการในรูปแบบโครงงานโดยผ่านทางห้องเรียนวิชาฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์ และชุมนุมนักประดิษฐ์ 1 ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก แต่ปัญหาที่ผมพบคือ การจัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ สำหรับผมนั้นมีปัญหารอบด้านพอสมควร เพราะจากสภาพปัญหาที่เจอแค่ภาษาไทยเอาให้เด็กผ่านนี่ก็แย่แล้ว แต่ที่ซับบอนวิทยาคม นักเรียนหลายๆคนถึงแม้ไม่เก่ง แต่กล้าแสดงออก กล้าพัฒนาตนเอง ซึ่งต้องขอชมนักเรียนครับว่าที่นี่ไม่เป็นสองรองใครเรื่องการแสดง (เก่งมาก)
จากกระบวนการเรียนการสอนแบบทดลองสอนแบบ STEME ที่สร้างขึ้น ผมเชื่อมโยงโดยใช้หัวข้อเดียวกัน คือ โครงงานสำรวจปฏิบัติการการประหยัดพลังงานโรงเรียนซับบอนวิทยาคม และ การเรียนโครงงานประดิษฐ์เครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์
กระบวนการสอนของผมมีดังนี้ครับ
สภาพบรรยากาศการเรียนในห้องเรียน
การบูรณาการณ์ด้วยภาษาอังกฤษกลุ่มต้นแบบ
ปีการศึกษา 2/2556 นี้ตั้งใจว่า ทั้งหมดที่เล่ามานี้จะนำมาเข้าสู่กระบวนการการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อพัฒนากระบวนการสอนแบบ STEME ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและให้เหมาะสมกับนักเรียนของผม
สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณการฝึกอบรมการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ด้วยภาษาอังกฤษ ครับ ที่ทำให้ผมตอบโจทย์ตัวเองได้ว่า ตัว E อีกตัวที่ผมใส่เพิ่มมา (English) นั้นผมจะจัดกระบวนการอย่างไร
No comments:
Post a Comment