โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Saturday, October 5, 2013

การพัฒนาการสอนแบบ STEME บูรณาการควบคู่ วิทย์ คณิต ภาษาอังกฤษ เทคโนโลยี และด้านวิศวกรรม

การพัฒนาการสอนแบบ  STEME  บูรณาการควบคู่ วิทย์ คณิต ภาษาอังกฤษ เทคโนโลยี และด้านวิศวกรรม   (ไปดู Talk About ได้ครับว่าเกี่ยวกับอะไรบ้าง)
              ย้อนหลังไปประมาณ ปีครึ่งตอนที่ผมเข้ามาสอนที่ซับบอนวิทยาคมใหม่ๆ ภาคเรียนที่ 1/2555 ผมมาใหม่เทอมแรก ได้สอนหลายวิชาตามประสาครูใหม่ ทั้ง วิทย์ คณิต ภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์ การงานพื้นฐานอาชีพ พอเหมาะด้วยจังหวะการย้ายครูแบบครึ่งโรงเรียนจึงทำให้ต้องแบกรับภาระงานช่วงกันทุกหมวดใครว่างจับลงสอนทันที่ และเจอการย้ายคืนถิ่นอีกรอบ ทำให้ตารางสอนปั่นป่วนกันทั้งปี แต่ทุกวิกฤตก็ยังคงมีโอกาส ฟ้างามหลังฝนเสมอครับ  จากที่ได้ไปสอนหลายสาขาวิชา ทำให้ต้องงัดทักษะรอบตัวออกมาใช้จนแทบหมดแม็กซ์ และมีโอกาศได้บูรณาการสอนควบคูไปด้วย ซึ่งผมจะสอนแบบไหนๆก็คงต้องดูที่พื้นฐานผู้เรียนเป็นหลักแต่โดยส่วนมากถนัดอะไรก็เน้นหนักไปทางนั้นครับ ตรงนั้นเองจากกระบวนการบูรณาการการสอนทำให้ผมเจอรูปแบบการสอนแบบ STEM ในโลกออนไลน์ผ่านการแชร์ผ่าน Social Media สะดุดตาตรงที่มันว่าด้วย วิทย์ คณิต เทคโนโลยี และ  ด้านวิศวกรรม เป็นการเรียน แบบผสมผสานและเห็นปรับหลักสูตรเหลือ 6 สาระกันเลยทีเดียว ช่วงนั้นแชร์กันให้ว่อน สำหรับครูคนอื่นผมไม่แน่ใจว่าเหมาะที่จะนำมาใช้หรือเปล่าแต่สำหรับผม ผมเริ่มทดสอบมาแล้ว เกือบปี  หน้าที่หลักในการจัดการเรียนการสอนอยู่ที่ครู   การเรียนรู้เกิดที่ผู้เรียน  มันเป็นสิ่งที่โดนใจตามที่ผมฝันไว้เป็นอย่างมาก
             ผมเริ่มรวบรวมการสอนในห้องเรียนที่ผมสร้างแบบ STEME ไว้ที่ kruweerachat.wordpress.com   ซึ่งปีที่แล้วผมทดสอบแบบลมๆแล้งๆ แต่ก็ต่อยอดได้พอสมควร  โชคดีของผมอีกอย่างหนึ่งที่ปี 2555 ผมบรรจุใหม่และมีโอกาศเข้าร่วมการฝึกอบรมที่ฮ๊อตฮิตติดกระแสหลายโครงการ เช่น  การฝึกอบรม "ครูไทยยุคไอทีสร้างคลิปดีให้เด็กดู"  หรือที่เรียนว่า Krutube  ,  Thailand Innovative Teachers 2013   , โครงการ Thailand Go Green  , ทำให้ผมได้พัฒนากระบวนการเรียนการสอนขึ้น อินเทรนกับช่วงเวลา Social Network ที่กำลังดังพอดี และรูปแบบการสอนเหล่านี้สร้างกระบวนการที่ดีพอสมควรให้กับผม
              
                 1 ปีก่อนหน้านี้ผมได้สร้างกระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียนโดยบูรณาการในรูปแบบโครงงานโดยผ่านทางห้องเรียนวิชาฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์ และชุมนุมนักประดิษฐ์  1 ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก แต่ปัญหาที่ผมพบคือ การจัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ สำหรับผมนั้นมีปัญหารอบด้านพอสมควร เพราะจากสภาพปัญหาที่เจอแค่ภาษาไทยเอาให้เด็กผ่านนี่ก็แย่แล้ว แต่ที่ซับบอนวิทยาคม นักเรียนหลายๆคนถึงแม้ไม่เก่ง แต่กล้าแสดงออก กล้าพัฒนาตนเอง ซึ่งต้องขอชมนักเรียนครับว่าที่นี่ไม่เป็นสองรองใครเรื่องการแสดง (เก่งมาก)
                 

                จากกระบวนการเรียนการสอนแบบทดลองสอนแบบ STEME ที่สร้างขึ้น ผมเชื่อมโยงโดยใช้หัวข้อเดียวกัน คือ โครงงานสำรวจปฏิบัติการการประหยัดพลังงานโรงเรียนซับบอนวิทยาคม  และ การเรียนโครงงานประดิษฐ์เครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ 
                


               กระบวนการสอนของผมมีดังนี้ครับ







               สภาพบรรยากาศการเรียนในห้องเรียน






              


             การบูรณาการณ์ด้วยภาษาอังกฤษกลุ่มต้นแบบ



             

             ปีการศึกษา 2/2556 นี้ตั้งใจว่า ทั้งหมดที่เล่ามานี้จะนำมาเข้าสู่กระบวนการการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อพัฒนากระบวนการสอนแบบ STEME ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและให้เหมาะสมกับนักเรียนของผม  
            สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณการฝึกอบรมการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ด้วยภาษาอังกฤษ ครับ ที่ทำให้ผมตอบโจทย์ตัวเองได้ว่า  ตัว E  อีกตัวที่ผมใส่เพิ่มมา (English) นั้นผมจะจัดกระบวนการอย่างไร













                

No comments:

Post a Comment

like