โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Thursday, January 17, 2013

ตัวอย่างโครงการที่แสดงถึงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

หลังเลิกจากงานสอนวันนี้ นั่งทำงานต่ออีกสักเล็กนิด การบ้านที่ค้นคว้าในวิชา หลักทฤษฎีและปฏิบัติการบริหารการศึกษา ซึ่งโจทย์หนึ่งข้อที่ได้ มีหัวข้อดังนี้ครับ


“คุณภาพ” ในทัศนะของท่านหมายถึงอะไร หากต้องการบริหารงานให้มีคุณภาพท่านจะใช้หลักการ แนวคิดใดเพื่อพัฒนาคุณภาพให้เกิดขึ้นในสถานศึกษา จงอธิบายพร้อมทั้งยกตัวอย่างโครงการที่แสดงถึงการพัฒนาคุณภาพการศึกษามาโดยละเอียด 1 โครงการ
              จากงานนี้ ผมจึงต้องเขียนโครงการเพื่อประกอบการเรียน 1 โครงการเพื่อนำเสนอในการพัฒนา คุณภาพในสถานศึกษาที่ผมสังกัด และก็ต้องอิง มาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตร 51 และของ สพฐ ด้วย ซึ่งก็เป็นโครงการที่ผมใช้ในการจัดการเรียนการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์นะครับ


สนองมาตรฐาน การเรียนรู้  
               สาระที่ ๕   พลังงาน
มาตรฐาน ว ๕. ๑     เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน  ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวน การสืบเสาะหาความรู้  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้  ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ ๘    ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว ๘. ๑     ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
สนองมาตรฐาน สพฐ. 
               มาตรฐาน  (  /  )   ด้านคุณภาพผู้เรียน           มาตรฐานที่         
               มาตรฐาน  (  /  )   ด้านการเรียนการสอน     มาตรฐานที่         
มาตรฐาน  (  /  )   ด้านผู้บริหารและการจัดการศึกษา  มาตรฐานที่      
มาตรฐาน  (  /  )    ด้านพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ มาตรฐานที่  




No comments:

Post a Comment

like