โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Friday, January 11, 2013

การจัดทำ โครงงานสำรวจและปฎิบัติการ การประะหยัดพลังงาน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม มกราคม 2556


หลังจากที่ ผมเขียนเรื่อง จัดทำโครงงานสำรวจและปฎิบัติการ การประหยัดพลังงาน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม ผมก็ได้ แชรเอกสารไว้ให้ผู้ที่สนใจโหลดไปปรับปรุงใช้งาน และได้ส่งนวัฒกรรมการเรียนการสอนเช้าร่วมในโครงการ Thailand Innovative Teachers Leadership Awards 2013 ของบริษัทไมโครซอฟ ซึ่งเป็นการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่กิจกรรมการเรียนการสอน ใครยังไม่ได้สมัครสามารถสมัครได้นะครับ  http://www.pil.in.th/pil2011/3teacher.aspx   ซึ่งพี่ๆที่รู้จักกันในโลกออนไลน์หลายๆคนมีประสบการณ์เกี่ยวกับงานนี้มาเล่าให้ฟัง อดใจไม่ไหว ขอไปร่วมแจมกับเขาบ้าง  ภายในหน้าสมัครต้องกรอกรายละเอียดเล็กน้อยนะครับ  ผมนำส่วนที่ผมกรอกไว้มาแชร์ แต่ไม่แน่ใจนะครับ ว่าถูกหรือเปล่า
A. ภาพรวมของผลงาน ผลงานของท่านคืออะไร (สาเหตุ, ลักษณะ, แนวคิด, ฯลฯ)
           โครงงานสำรวจและปฎิบัติการ การประะหยัดพลังงาน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม เพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็น สำรวจและปฏิบัติการในรูปแบบการเรียนการสอนแบบโครงงานโครงงานสำรวจและปฎิบัติการ ด้วยวิธีการสืบเสาะ ซึ่งเกิดขึ้นจากสภาพปัญหาการใช้ไฟฟ้าในโรงเรียนซึ่งทำให้โรงเรียนมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานสูงขึ้นกว่า 10,000 บาทต่อเดือน คือ จากประมาณเดือนละ 14,000 บาทเป็น 24,000 บาท จึงการจัดการเรียนการสอนโครงงานสำรวจและปฎิบัติการ การประะหยัดพลังงาน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยมุ่งหวังให้นักเรียนได้ใช้ความรู้ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เรียนมาแก้ปัญหาความสิ้นเปลืองพลังงาน วิเคราะห์แยกแยะปัญหาและสามารถสร้างแนวทางการแก้ปัญหานี้ได้ โดยยึดหลักการมีส่วนร่วม ให้นักเรียนสำรวจ ค้นหา และแสวงหาความรู้ ได้หลากหลายช่องทางและสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ได้จริง และให้นักเรียนมีช่องทางการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการ ict สามารถเลือกรูปแบบการนำเสนอด้วยวิธีต่างๆที่ตนถนัด เช่น การนำเสนอด้วยการพูดหน้าเสาธง  การแสดงละครอนุรักษ์พลังงาน  การนำเสนอด้วย powerpoint การนำเสนอด้วยเสียงตามสายของโรงเรียน  การนำเสนอคลิปวีดีโอหรือหนังสั้นผ่าน youtube การนำเสนอผ่าน Facebook การนำเสนอด้วยเว็บบล็อก
       
B. ผลที่เกิดขึ้น และหลัง เมื่อนำ ICT มาบูรณาการในชั้นเรียนด้วยผลงานของท่าน
           การนำ ICT มาบูรณาการในชั้นเรียนแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนคือ
1.การค้นคว้ารวบรวมข้อมูล การสำรวจสาเหตุของการสิ้นเปลืองพลังงานในโรงเรียนซับบอนวิทยาคม   สามารถใช้ทั้งไฟล์ภาพและเสียง หรือ ภาพเคลื่อนไหว  โดยใช้ กล้องดิจิตอล หรือโทรศัพท์มือถือในการบันทึกภาพ ภาพเคลื่อนไหว หรือบันทึกเสียง และการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต
2.การจัดทำโครงงาน ใช้โปรแกรม word,powerpoint  ในการจัดรวบรวมข้อมูล  Exel ในการคำนวณ  และ movie maker ในการตัดต่อคลิปวีดีโอหรือทำหนังสัันเพื่อนำเสนอโครงงาน  หรือ จัดทำเป็นเว็บบล็อก
3.การนำเสนอและเผยแพร่   นักเรียนสามารถนำผลงานของตนจัดเก็บและเผยแพ่โดยใช้การนำเสนอในรูปแบบที่ตนเองถนัดเช่น จัดทำบอร์ด  นำเสนอด้วย powerpoint นำเสนอด้วยคลิปวีดีโอ นำเสนอผ่าน Facebook หรือจัดทำเว็บบล็อกเช่น blogger



C. แนวทางการพัฒนา และการเผยแพร่ผลงานดังกล่าว
            กิจกรรมการเรียนการสอนด้วย โครงงานสำรวจและปฎิบัติการ การประะหยัดพลังงาน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะ ใช้การพัฒนาโครงงานด้วย Demming model (PDCA) ซึ่งจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในทุกภาคเรียน ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงหัวข้อตามความเหมาะสม และเผยแพร่ผลงานของนักเรียนผ่านทางการนำเสนอด้วยบอร์ดนิเทศ  เว็บบล็อก youtube.com, Slideshare.net, Facebook.com


ตัวอย่างรูปแบบโครงงาน
http://www.slideshare.net/focusphysics/ss-15894838
ตัวอย่างเว็บบล็อกนักเรียน
http://kruweerachat.blogspot.com/p/km.html

No comments:

Post a Comment

like