โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Tuesday, January 29, 2013

การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)

การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)

          ช่วงอาทิตย์นี้ผมต้องทำแผนเพื่อนำเสนองานหลายอย่าง ได้ศึกาษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process) ซึ่งก็ทำให้ได้ความรู้มาเล่าสู่กันฟังอีกนิดหน่อย การสอนในรูปแบบนี้เป็นการเน้นบทบาทการเรียนรู้ของผู้เรียนซึ่งต้องใช้กระบวนการเรียนการสอนและทักษะทางวิทยาศาสตร์แบบเกือบครบ แต่วิชาอื่นๆก็น่าจะนำไปใช้ได้นะครับ  ผมเริ่มใช้ การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process) มาเกือบสองเทอมแล้ว แต่ก็ยังไม่เจนจัดชำนาญช่ำชองเหมือนหลายๆท่านที่ผมไปศึกษาด้วย วันนี้ผมยังสอนและโฟกัสไปที่ผู้เรียนเหมือนเดิมเพราะในวินาทีนี้ การสอนของผมรูปแบบนี้น่าจะเหมาะสมที่สุด ทั้งเรื่องโครงงาน วิชาฟิสิกส์ และวิชาวิทยาศาสตร์  การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process) สร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ชัดเจนมาก
           วันนี้เกริ่นนำกันเพียงแค่นี้เด้อ  ครั้งต่อไป ค่อยว่ากันครับ

เอกสารเพิ่มเติม


No comments:

Post a Comment

like