จากที่สอนมาได้ 20 สัปดาห์ เมื่อวานเป็นวันสุดท้ายของการสอบ นักเรียนก็กำลังทะยอยปั่นชิ้นงานเพื่อนำมาส่ง การเรียนการสอนของผม วัดผลจากชิ้นงาน ใบงาน และการค้นคว้า ส่วน ม.4-6 จะเพิ่มการจักการความรู้เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งตอนแรกออกแบบไว้ ตาม กรอบแนวคิดการจัดการความรู้ของมาร์ควอท (Marquardt, 1996, pp. 130-140) และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดการเรียนรู้โดยใช้ Social Media ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) ซึ่งทดสอบใช้สอนบูรณาการ วิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาศาสตร์ และฟิสิกส์ เป็นครั้งแรกที่ผมสอน (ผมพึ่งบรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วยเมื่อ 30 ธันวาคม 54) งานที่นักเรียนส่งมาก็ยังมีข้อคอมเม้นหลายๆอย่างแต่ด้วยเวลา และทรัพยากรที่จำกัด ก็จึงต้องเน้นการระดมทรัพยากรส่วนอื่นเข้ามาเช่น การใช้ notebook ส่วนตัวของนักเรียน และ กล้องจากโทรศัพท์มือถือ ก็น่าจะสร้างบรรยากาศการเรียนที่ท้าทายและสนุกให้กับนักเรียนได้นะครับ
ภาพผลงานที่นักเรียนส่งมา ครับ
ภาพที่อยากเห็นคือนักเรียน เรียนอย่างมีความสุข
ด.ญ.ปาริฉัตร ดวงโกสุม ชั้น ม. 3/1
อีกส่วนหนึ่ง ผลงานของนักเรียนชั้น ม.4/1 ที่เริ่มทยอยส่งกันมาเรื่อยๆ ก่อนวันจันทร์นี้ คงปั่นกันหนักก่อนที่ครูจะเช็คคะแนนลง bookmark
การส่งงานในรูปแบบคลิปวีดีโอนี้ จากประสบการณ์ตรงที่ผมสอนเด็กๆ ที่นี่ที่แรก จากการสังเกตด้วยสายตานะครับ นักเรียนใช้เวลาเตรียมตัวกันนานพอสมควร ท่องกันคนละหลายสิบรอบ กว่าจะได้งานส่ง 1 คลิป น่าจะอ่านและถ่ายทำมากกว่า 10 รอบ แต่ผมไม่ได้เน้นการตัดต่อนะครับ ให้กดบันทึก แล้วก็ส่งเลย กลัวสร้างภาระงานใหนักเรียนมากเกินไปเพราะสิ่งที่ผมอยากได้ คือ การบูรณาการณ์ความรู้ให้กับนักเรียน และให้นักเรียน เรียนอย่างมีความสุข และสนุกกับการใช้เทคโนโลยี
ตัวอย่างคลิป ของ 4/1 อธิบายเรื่องอัตราเร็วเชิงมุมครับ
No comments:
Post a Comment