โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Friday, September 28, 2012

เริ่มประมวลผลการสอน วิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาศาสตร์ และฟิสิกส์ โดยการสอนแบบบูรณาการ

เริ่มประมวลผลการสอน วิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาศาสตร์  และฟิสิกส์ โดยการสอนแบบบูรณาการ
         จากที่สอนมาได้ 20 สัปดาห์ เมื่อวานเป็นวันสุดท้ายของการสอบ นักเรียนก็กำลังทะยอยปั่นชิ้นงานเพื่อนำมาส่ง การเรียนการสอนของผม วัดผลจากชิ้นงาน ใบงาน และการค้นคว้า ส่วน ม.4-6 จะเพิ่มการจักการความรู้เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งตอนแรกออกแบบไว้ ตาม กรอบแนวคิดการจัดการความรู้ของมาร์ควอท (Marquardt, 1996, pp. 130-140) และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดการเรียนรู้โดยใช้ Social Media ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism)  ซึ่งทดสอบใช้สอนบูรณาการ  วิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาศาสตร์  และฟิสิกส์ เป็นครั้งแรกที่ผมสอน (ผมพึ่งบรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วยเมื่อ 30 ธันวาคม 54) งานที่นักเรียนส่งมาก็ยังมีข้อคอมเม้นหลายๆอย่างแต่ด้วยเวลา และทรัพยากรที่จำกัด ก็จึงต้องเน้นการระดมทรัพยากรส่วนอื่นเข้ามาเช่น การใช้ notebook ส่วนตัวของนักเรียน และ กล้องจากโทรศัพท์มือถือ ก็น่าจะสร้างบรรยากาศการเรียนที่ท้าทายและสนุกให้กับนักเรียนได้นะครับ 


ภาพผลงานที่นักเรียนส่งมา ครับ
ภาพที่อยากเห็นคือนักเรียน เรียนอย่างมีความสุข
ด.ญ.ปาริฉัตร ดวงโกสุม ชั้น ม. 3/1



อีกส่วนหนึ่ง ผลงานของนักเรียนชั้น ม.4/1 ที่เริ่มทยอยส่งกันมาเรื่อยๆ ก่อนวันจันทร์นี้ คงปั่นกันหนักก่อนที่ครูจะเช็คคะแนนลง bookmark

การส่งงานในรูปแบบคลิปวีดีโอนี้ จากประสบการณ์ตรงที่ผมสอนเด็กๆ ที่นี่ที่แรก จากการสังเกตด้วยสายตานะครับ นักเรียนใช้เวลาเตรียมตัวกันนานพอสมควร ท่องกันคนละหลายสิบรอบ  กว่าจะได้งานส่ง 1 คลิป น่าจะอ่านและถ่ายทำมากกว่า 10 รอบ  แต่ผมไม่ได้เน้นการตัดต่อนะครับ ให้กดบันทึก แล้วก็ส่งเลย กลัวสร้างภาระงานใหนักเรียนมากเกินไปเพราะสิ่งที่ผมอยากได้ คือ การบูรณาการณ์ความรู้ให้กับนักเรียน และให้นักเรียน เรียนอย่างมีความสุข และสนุกกับการใช้เทคโนโลยี


ตัวอย่างคลิป ของ 4/1 อธิบายเรื่องอัตราเร็วเชิงมุมครับ

 

No comments:

Post a Comment

like