1. ข้อใด ไม่ใช่ ยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทด้าน ICT ของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2550-2554 |
|
2. ข้อใด ไม่ใช่ ลักษณะของการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
ก. นักเรียนเข้าถึงเนื้อหาสาระได้ตามต้องการ
ข. การสอนคือกระบวนการจัดโอกาสให้นักเรียนสร้างความรู้
ค. บรรยากาศของห้องเรียนสนุกสนานด้วยกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย
ง. นักเรียนสามารถเลือกใช้ ICT ได้อย่างหลากหลายตามความต้องการ
|
3. คุณครูโนรีได้ดาวน์โหลด(download) สื่อมัลติมีเดียจากเว็บไซต์ต่างประเทศมาให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติม แสดงว่าคุณครูโนรี ได้ใช้ศักยภาพของ ICT ที่สนับสนุนการเรียนรู้ในประเด็นใด |
ง. การเข้าถึงสารสนเทศปฐมภูมิ
|
4. ข้อใดเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการพินิจพิเคราะห์กระบวนการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ |
ข. พัฒนาคำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้
ค. กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ที่เฉพาะเจาะจง
ง. ออกแบบกิจกรรมให้ครอบคลุมภาระงานและการใช้เทคโนโลยี
|
5. ICT หมายถึงข้อใด |
ก. Internet and Computer Technology
ข. Information and Computer Technology
ค. Internet and Communication Technology
ง. Information and Communication Technology
|
6. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของเว็บ 1.0 |
ก. มักมีรูปแบบของไฟล์เป็นนามสกุลเป็น .htm .html
ข. เป็นการสื่อสารทางเดียว
ค. ผู้จัดทำเป็นผู้กำหนดเนื้อหาเองทั้งหมด
|
7. ข้อใดไม่จัดเป็นเว็บ 2.0 |
ก. ผู้ใช้มีส่วนสร้างเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ต
ข. ผู้ใช้ต้องมีความรู้การสร้างเว็บ
ค. ผู้ใช้ยังเป็นผู้ร่วมกำหนดคุณค่าของเนื้อหา
ง. ผู้ใช้สามารถสร้าง แก้ไข และปรับปรุงเนื้อหาอย่างแทบไม่มีขีดจำกัด
|
8. การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ใด |
ก. สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ข. การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ค. ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
|
9. “ติดต่อกับแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งในและนอกโรงเรียน เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เชื่อมโยงโรงเรียนเข้ากับชุมชน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น” ที่กล่าวมานี้ ควรเป็นบทบาทของใครในการประยุกต์ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้ |
|
10. โรงเรียนแห่งหนึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์กรเอกชนมาจัดสร้างห้องเรียน คอมพิวเตอร์จำนวน 1 ห้อง เพื่อให้ครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ใช้จัดการเรียนรู้ในวิชาโครงงานเพื่อให้ นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ใช้ ICT อย่างมีประสิทธิผล โรงเรียนแห่งนี้ควรวางแผนในการจัดการเรียนรู้ด้วย ICT ใน รูปแบบใด |
ก. หนึ่งนักเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์
ข. หนึ่งโรงเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์
ค. หนึ่งห้องเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์
ง. หนึ่งกลุ่มนักเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์
|
11. หากต้องการเผยแพร่วิดีทัศน์ควรใช้ Social Network ในข้อใดเหมาะสมที่สุด |
|
12. ข้อต่อไปนี้เป็นกลวิธีบูรณาการ ICT ในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ทุกข้อ ยกเว้น ข้อใด |
ก. ใช้เว็บเป็นติวเตอร์หรือผู้สอน
ข. ใช้เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู
ค. ใช้ทรัพยากรมัลติมีเดียจากอินเทอร์เน็ต
ง. ให้นักเรียนร่วมมือในการทำโครงงานด้วยกันโดยใช้ทรัพยากรจากเว็บ
|
13. ข้อใดเรียงลำดับเวลา ก่อน - หลัง ที่ครูไทย จัดทำและใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้ถูกต้อง |
ก. เว็บเพจ (html), Microsoft Word/PowerPoint, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), บล็อก (Blog)
ข. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), Microsoft Word/PowerPoint, เว็บเพจ (html), บล็อก (Blog)
ค. Microsoft Word/PowerPoint, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), เว็บเพจ (html), บล็อก (Blog)
ง. Microsoft Word/PowerPoint, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), บล็อก (Blog), เว็บเพจ (html)
|
14. ข้อใดเป็น Content Management System : CMS ระบบบริหารจัดการเนื้อหาสำหรับเว็บ |
ก. Joomla, PostNuke, Moodle, XOOPs, Drupal
ข. Joomla, PostNuke, Moodle, Mambo, Drupal
ค. PHP-Nuke, MyPHPNuke, Mambo, XOOPs, Moodle
ง. PHP-Nuke, MyPHPNuke, Mambo, XOOPs, Drupal
|
15. กิจกรรม “การสนับสนุนนักเรียนให้รู้จักวิธีการเรียนรู้แบบกำกับตนเอง” จัดทำเพื่อจุดประสงค์ในข้อใด |
ก. ให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียน
ข. การวางแผนเพื่อความสำเร็จของนักเรียน
ค. ให้นักเรียนรู้จักวิธีการเรียนที่มีประสิทธิภาพ
ง. เพื่อให้นักเรียนควบคุมตนเองทั้งเรื่องของการเรียนและความประพฤติ
|
16. ข้อใด ไม่ใช่ ทักษะที่จำเป็นด้าน ICT ของครู ในการประยุกต์ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้ |
ก. การใช้อีเมล์ในการติดต่อสื่อสาร
ข. การใช้อินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลเชิงลึก
ค. ใช้ ICT ในการสร้างสื่อตามความเหมาะสม
ง. ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างผลงาน
|
17. ข้อใดไม่เป็นศักยภาพของเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ที่สามารถสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ |
ก. เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็ว
ข. ขยายโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้
ค. สร้างช่องทางการเรียนรู้แบบไม่เป็นเครือข่าย
ง. คลังความรู้กลางของนักเรียน / โรงเรียน /สถานศึกษา ในแบบออนไลน์
|
18. ข้อใดเป็น Search Engine (โปรแกรมสำหรับการค้นหา) ของต่างประเทศทั้งหมด |
ก. Google Yahoo MSN Sansarn
ค. Yahoo Sansarn AOL Bing
ง. Google Sansarn MSN AOL
|
19. ปัจจัยใด ไม่ส่งผลกระทบ หรือส่งผลกระทบน้อยที่สุดต่อความสำเร็จที่เกิดจากการใช้แหล่งทรัพยากรการ เรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตในการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา |
ก. ความคิดของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน
ข. การได้รับการสนับสนุนในด้านการให้ความรู้ อุปกรณ์ และเครื่องมือ
ค. ส่งเสริมการสร้างทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ต
ง. วิสัยทัศน์ของผู้บริหารตั้งแต่โรงเรียน เขตพื้นที่ กระทรวงที่เกี่ยวข้อง และระดับประเทศ
|
20. การใช้บล็อกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ควรคำนึงถึงสิ่งใดน้อยที่สุด |
ก. จัดการสมาชิกอย่างเป็นระบบ
ข. มีการรักษาความลับของข้อมูล
ค. สามารถทราบถึงตัวตนของนักเรียน เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที
ง. สมาชิกทุกคนต้องอัพโหลดรูปของตนเองในบล็อก
|
21. ข้อใดกล่าวถึง บล็อก(Blog) ได้ไม่ถูกต้อง |
ก. Blog มาจาก Web Log เป็นเว็บไซต์ชนิดหนึ่ง
ข. ก. เว็บที่ให้บริการบล็อกฟรี ได้แก่ Hi5, MySpace, Facebook, Bloggang, Oknation, Ning
ค. ข. ใช้แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้เขียน และผู้อ่าน
ง. ค. ชุมชนออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน
|
22. ข้อใดไม่ใช่เหตุผลสำคัญในการเลือกใช้ blog บน www.thaigoodview.com ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
ก. โดเมนเนมเป็น ดอทคอม (.com)
ข. ใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานการเขียนเว็บเพจ
ค. มีกระบวนการจัดการระบบสมาชิก
ง. ให้บริการฟรี ไม่เป็นอันตราย ไม่มีความเสี่ยง
|
23. ครูควรดำเนินการประเมินอย่างไร เพื่อให้การประเมินมีประสิทธิภาพ |
ก. มีการวางแผนที่รอบคอบและนำไปใช้อย่างเป็นระบบ
ข. เลือกเครื่องมือประเมินที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
ค. นำผลการประเมินไปใช้อย่างคุ้มค่า
ง. มีวิธีการประเมินที่หลากหลาย
|
24. ท่านคิดว่านักเรียนควรมีบทบาทอย่างไร ในการนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ |
ก. ใช้อินเทอร์เน็ตให้ข้อมูลส่วนตัวอย่างละเอียดกับเว็บที่เป็น Social Network เพื่อให้ผู้อื่นรู้จักตัวตนมากยิ่งขึ้น
ข. ใช้อินเทอร์เน็ตคัดลอกข้อมูลมาใช้ได้อย่างเสรี เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
ค. ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาข้อมูลให้มากที่สุด เพราะข้อมูลน่าเชื่อถือกว่าหนังสือในห้องสมุด
ง. ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่ออ่านข้อมูล ความรู้ และนำมาเรียบเรียง/เพิ่มเติมข้อมูลเผยแพร่ต่อไป
|
25. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ที่คุณครูได้รับจากการใช้บล็อกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
ก. สร้างรายได้จากค่าโฆษณาผ่านบล็อก
ข. ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการสร้างกิจกรรมการเรียนรู้
ค. แบ่งปันความรู้ให้กับโรงเรียนอื่นๆ ได้ทั่วประเทศ อย่างรวดเร็ว
ง. มีเครือข่ายระหว่างโรงเรียน เกิดเป็นความร่วมมือ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
|
26. กิจกรรมใดมีความเหมาะสมน้อยที่สุด ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บล็อก |
ก. ประเมินผลการสอบปลายภาคเรียน เพื่อป้องกันการทุจริตของนักเรียน
ข. แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยผ่านช่องทางแสดงความคิดเห็น
ค. ทำการบ้าน/ทำรายงานแทนกระดาษ ทำให้ประหยัด รวดเร็ว ลดโลกร้อน
ง. ฝึกให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ในเรื่องความตรงต่อเวลา และการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
|
27. ท่านคิดว่าครูควรมีบทบาทอย่างไร ในการนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ |
ก. ครูให้นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูล ให้มากที่สุด เพราะข้อมูลน่าเชื่อถือกว่าหนังสือในห้องสมุด
ข. ครูควรใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลเท่าที่จำเป็น เพราะค่าใช้จ่ายสูง
ค. ครูควรใช้อินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหาวิชา และทรัพยากรที่โรงเรียนมี
ง. ครูสนับสนุนให้นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตในการคัดลอกข้อมูลมาใช้ได้อย่างเสรี เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
|
28. จากขั้นตอนต่อไปนี้ เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องใด - ศึกษาโครงสร้างแม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้ - กำหนดมาตรฐานและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ - การพัฒนาคำถามกำหนดกรอบการเรียน - พิจารณาเทคนิควิธีการประเมินที่หลากหลาย - การกำหนดระยะเวลาการประเมิน - การกำหนดผู้ประเมิน |
ข. การวางแผนหน่วยการเรียนรู้
ค. การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
ง. การพินิจพิเคราะห์กระบวนการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
|
29. สาเหตุสำคัญที่ครูต้องสร้างตัวอย่างผลงานนักเรียนขณะออกแบบหน่วยการเรียนคือข้อใด |
ก. เพื่อพิสูจน์ว่าครูทำได้จริงหรือไม่
ข. ครูเป็นคนสั่งงานให้นักเรียนจึงต้องทดลองทำก่อน
ค. เพื่อรับทราบปัญหาและหาทางแก้ไขก่อน เพื่อแจ้งให้นักเรียนทราบ
ง. ช่วยให้ครูสามารถตัดสินใจได้ว่างานนั้นเหมาะสมกับนักเรียนหรือไม่
|
30. ข้อใด ไม่ใช่ จุดมุ่งหมายของการใช้ ICT ในการเรียนการสอน |
ก. เพื่อให้ครูและนักเรียนใช้ในการติดต่อสื่อสาร
ข. เพื่อให้นักเรียนใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างชิ้นงาน
ค. เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ความสามารถพื้นฐานด้านเทคโนโลยี
|
No comments:
Post a Comment