โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Saturday, September 22, 2012

ลองทำข้อสอบ Utq รหัสวิชา UTQ-105 การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน

วันนี้หลังจากเสร็จภาระกิจเร่งด่วนที่ต้องปั่นแบบร้อนๆหลายงาน เหลืองานสบายๆอย่าง UTQ แบบทดสอบออนไลน์ กับโครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบภายใต้โครงการไทยเข้มแข็ง ด้วยระบบ E-learning  ซึ่งรูปแบบการอบรมแบบนี้ ขอกด Like ให้อีกรอบนะครับ แต่กว่าจะมีเวลามาทำก็ต้องรอให้โดนเร่งส่งสักหน่อย วันนี้มี 2 ใบประกาศ











วันนี้นั่งทำ ข้อสอบ  UTQ รหัสวิชา UTQ-105 การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน ใครยังไม่ได้ลงสอบ ลองดูก่อนได้นะครับ ซ้อมๆไว้




รหัสวิชา UTQ-105 การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน
1. ข้อใด ไม่ใช่ ยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทด้าน ICT ของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2550-2554
ก. e_Service
ข. e_Learning
ค. e_Manpower
ง. e_Management
2. ข้อใด ไม่ใช่ ลักษณะของการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก. นักเรียนเข้าถึงเนื้อหาสาระได้ตามต้องการ
ข. การสอนคือกระบวนการจัดโอกาสให้นักเรียนสร้างความรู้
ค. บรรยากาศของห้องเรียนสนุกสนานด้วยกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย
ง. นักเรียนสามารถเลือกใช้ ICT ได้อย่างหลากหลายตามความต้องการ
3. คุณครูโนรีได้ดาวน์โหลด(download) สื่อมัลติมีเดียจากเว็บไซต์ต่างประเทศมาให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติม แสดงว่าคุณครูโนรี ได้ใช้ศักยภาพของ ICT ที่สนับสนุนการเรียนรู้ในประเด็นใด
ก. การติดต่อสื่อสาร
ข. การค้นหาสารสนเทศ
ค. การค้นคืนสารสนเทศ
ง. การเข้าถึงสารสนเทศปฐมภูมิ
4. ข้อใดเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการพินิจพิเคราะห์กระบวนการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ก. จัดทำแผนการประเมิน
ข. พัฒนาคำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้
ค. กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ที่เฉพาะเจาะจง
ง. ออกแบบกิจกรรมให้ครอบคลุมภาระงานและการใช้เทคโนโลยี
5. ICT หมายถึงข้อใด
ก. Internet and Computer Technology
ข. Information and Computer Technology
ค. Internet and Communication Technology
ง. Information and Communication Technology
6. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของเว็บ 1.0
ก. มักมีรูปแบบของไฟล์เป็นนามสกุลเป็น .htm .html
ข. เป็นการสื่อสารทางเดียว
ค. ผู้จัดทำเป็นผู้กำหนดเนื้อหาเองทั้งหมด
ง. แสดงความคิดเห็นได้
7. ข้อใดไม่จัดเป็นเว็บ 2.0
ก. ผู้ใช้มีส่วนสร้างเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ต
ข. ผู้ใช้ต้องมีความรู้การสร้างเว็บ
ค. ผู้ใช้ยังเป็นผู้ร่วมกำหนดคุณค่าของเนื้อหา
ง. ผู้ใช้สามารถสร้าง แก้ไข และปรับปรุงเนื้อหาอย่างแทบไม่มีขีดจำกัด
8. การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ใด
ก. สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ข. การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ค. ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ง. ภาษาไทย
9. “ติดต่อกับแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งในและนอกโรงเรียน เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เชื่อมโยงโรงเรียนเข้ากับชุมชน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น” ที่กล่าวมานี้ ควรเป็นบทบาทของใครในการประยุกต์ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้
ก. ครู
ข. นักเรียน
ค. ผู้บริหาร
ง. ผู้ปกครอง
10. โรงเรียนแห่งหนึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์กรเอกชนมาจัดสร้างห้องเรียน คอมพิวเตอร์จำนวน 1 ห้อง เพื่อให้ครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ใช้จัดการเรียนรู้ในวิชาโครงงานเพื่อให้ นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ใช้ ICT อย่างมีประสิทธิผล โรงเรียนแห่งนี้ควรวางแผนในการจัดการเรียนรู้ด้วย ICT ใน รูปแบบใด
ก. หนึ่งนักเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์
ข. หนึ่งโรงเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์
ค. หนึ่งห้องเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์
ง. หนึ่งกลุ่มนักเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์
11. หากต้องการเผยแพร่วิดีทัศน์ควรใช้ Social Network ในข้อใดเหมาะสมที่สุด
ก. Facebook
ข. YouTube
ค. MSN
ง. Twitter
12. ข้อต่อไปนี้เป็นกลวิธีบูรณาการ ICT ในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ทุกข้อ ยกเว้น ข้อใด
ก. ใช้เว็บเป็นติวเตอร์หรือผู้สอน
ข. ใช้เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู
ค. ใช้ทรัพยากรมัลติมีเดียจากอินเทอร์เน็ต
ง. ให้นักเรียนร่วมมือในการทำโครงงานด้วยกันโดยใช้ทรัพยากรจากเว็บ
13. ข้อใดเรียงลำดับเวลา ก่อน - หลัง ที่ครูไทย จัดทำและใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้ถูกต้อง
ก. เว็บเพจ (html), Microsoft Word/PowerPoint, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), บล็อก (Blog)
ข. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), Microsoft Word/PowerPoint, เว็บเพจ (html), บล็อก (Blog)
ค. Microsoft Word/PowerPoint, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), เว็บเพจ (html), บล็อก (Blog)
ง. Microsoft Word/PowerPoint, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), บล็อก (Blog), เว็บเพจ (html)
14. ข้อใดเป็น Content Management System : CMS ระบบบริหารจัดการเนื้อหาสำหรับเว็บ
ก. Joomla, PostNuke, Moodle, XOOPs, Drupal
ข. Joomla, PostNuke, Moodle, Mambo, Drupal
ค. PHP-Nuke, MyPHPNuke, Mambo, XOOPs, Moodle
ง. PHP-Nuke, MyPHPNuke, Mambo, XOOPs, Drupal
15. กิจกรรม “การสนับสนุนนักเรียนให้รู้จักวิธีการเรียนรู้แบบกำกับตนเอง” จัดทำเพื่อจุดประสงค์ในข้อใด
ก. ให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียน
ข. การวางแผนเพื่อความสำเร็จของนักเรียน
ค. ให้นักเรียนรู้จักวิธีการเรียนที่มีประสิทธิภาพ
ง. เพื่อให้นักเรียนควบคุมตนเองทั้งเรื่องของการเรียนและความประพฤติ
16. ข้อใด ไม่ใช่ ทักษะที่จำเป็นด้าน ICT ของครู ในการประยุกต์ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้
ก. การใช้อีเมล์ในการติดต่อสื่อสาร
ข. การใช้อินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลเชิงลึก
ค. ใช้ ICT ในการสร้างสื่อตามความเหมาะสม
ง. ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างผลงาน
17. ข้อใดไม่เป็นศักยภาพของเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ที่สามารถสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
ก. เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็ว
ข. ขยายโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้
ค. สร้างช่องทางการเรียนรู้แบบไม่เป็นเครือข่าย
ง. คลังความรู้กลางของนักเรียน / โรงเรียน /สถานศึกษา ในแบบออนไลน์
18. ข้อใดเป็น Search Engine (โปรแกรมสำหรับการค้นหา) ของต่างประเทศทั้งหมด
ก. Google Yahoo MSN Sansarn
ข. Google Yahoo MSN Bing
ค. Yahoo Sansarn AOL Bing
ง. Google Sansarn MSN AOL
19. ปัจจัยใด ไม่ส่งผลกระทบ หรือส่งผลกระทบน้อยที่สุดต่อความสำเร็จที่เกิดจากการใช้แหล่งทรัพยากรการ เรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตในการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา
ก. ความคิดของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน
ข. การได้รับการสนับสนุนในด้านการให้ความรู้ อุปกรณ์ และเครื่องมือ
ค. ส่งเสริมการสร้างทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ต
ง. วิสัยทัศน์ของผู้บริหารตั้งแต่โรงเรียน เขตพื้นที่ กระทรวงที่เกี่ยวข้อง และระดับประเทศ
20. การใช้บล็อกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ควรคำนึงถึงสิ่งใดน้อยที่สุด
ก. จัดการสมาชิกอย่างเป็นระบบ
ข. มีการรักษาความลับของข้อมูล
ค. สามารถทราบถึงตัวตนของนักเรียน เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที
ง. สมาชิกทุกคนต้องอัพโหลดรูปของตนเองในบล็อก
21. ข้อใดกล่าวถึง บล็อก(Blog) ได้ไม่ถูกต้อง
ก. Blog มาจาก Web Log เป็นเว็บไซต์ชนิดหนึ่ง
ข. ก. เว็บที่ให้บริการบล็อกฟรี ได้แก่ Hi5, MySpace, Facebook, Bloggang, Oknation, Ning
ค. ข. ใช้แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้เขียน และผู้อ่าน
ง. ค. ชุมชนออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน
22. ข้อใดไม่ใช่เหตุผลสำคัญในการเลือกใช้ blog บน www.thaigoodview.com ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ก. โดเมนเนมเป็น ดอทคอม (.com)
ข. ใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานการเขียนเว็บเพจ
ค. มีกระบวนการจัดการระบบสมาชิก
ง. ให้บริการฟรี ไม่เป็นอันตราย ไม่มีความเสี่ยง
23. ครูควรดำเนินการประเมินอย่างไร เพื่อให้การประเมินมีประสิทธิภาพ
ก. มีการวางแผนที่รอบคอบและนำไปใช้อย่างเป็นระบบ
ข. เลือกเครื่องมือประเมินที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
ค. นำผลการประเมินไปใช้อย่างคุ้มค่า
ง. มีวิธีการประเมินที่หลากหลาย
24. ท่านคิดว่านักเรียนควรมีบทบาทอย่างไร ในการนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
ก. ใช้อินเทอร์เน็ตให้ข้อมูลส่วนตัวอย่างละเอียดกับเว็บที่เป็น Social Network เพื่อให้ผู้อื่นรู้จักตัวตนมากยิ่งขึ้น
ข. ใช้อินเทอร์เน็ตคัดลอกข้อมูลมาใช้ได้อย่างเสรี เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
ค. ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาข้อมูลให้มากที่สุด เพราะข้อมูลน่าเชื่อถือกว่าหนังสือในห้องสมุด
ง. ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่ออ่านข้อมูล ความรู้ และนำมาเรียบเรียง/เพิ่มเติมข้อมูลเผยแพร่ต่อไป
25. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ที่คุณครูได้รับจากการใช้บล็อกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ก. สร้างรายได้จากค่าโฆษณาผ่านบล็อก
ข. ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการสร้างกิจกรรมการเรียนรู้
ค. แบ่งปันความรู้ให้กับโรงเรียนอื่นๆ ได้ทั่วประเทศ อย่างรวดเร็ว
ง. มีเครือข่ายระหว่างโรงเรียน เกิดเป็นความร่วมมือ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
26. กิจกรรมใดมีความเหมาะสมน้อยที่สุด ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บล็อก
ก. ประเมินผลการสอบปลายภาคเรียน เพื่อป้องกันการทุจริตของนักเรียน
ข. แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยผ่านช่องทางแสดงความคิดเห็น
ค. ทำการบ้าน/ทำรายงานแทนกระดาษ ทำให้ประหยัด รวดเร็ว ลดโลกร้อน
ง. ฝึกให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ในเรื่องความตรงต่อเวลา และการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
27. ท่านคิดว่าครูควรมีบทบาทอย่างไร ในการนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
ก. ครูให้นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูล ให้มากที่สุด เพราะข้อมูลน่าเชื่อถือกว่าหนังสือในห้องสมุด
ข. ครูควรใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลเท่าที่จำเป็น เพราะค่าใช้จ่ายสูง
ค. ครูควรใช้อินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหาวิชา และทรัพยากรที่โรงเรียนมี
ง. ครูสนับสนุนให้นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตในการคัดลอกข้อมูลมาใช้ได้อย่างเสรี เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
28. จากขั้นตอนต่อไปนี้ เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องใด
- ศึกษาโครงสร้างแม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้
- กำหนดมาตรฐานและวัตถุประสงค์การเรียนรู้
- การพัฒนาคำถามกำหนดกรอบการเรียน
- พิจารณาเทคนิควิธีการประเมินที่หลากหลาย
- การกำหนดระยะเวลาการประเมิน
- การกำหนดผู้ประเมิน
ก. การประเมิน
ข. การวางแผนหน่วยการเรียนรู้
ค. การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
ง. การพินิจพิเคราะห์กระบวนการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
29. สาเหตุสำคัญที่ครูต้องสร้างตัวอย่างผลงานนักเรียนขณะออกแบบหน่วยการเรียนคือข้อใด
ก. เพื่อพิสูจน์ว่าครูทำได้จริงหรือไม่
ข. ครูเป็นคนสั่งงานให้นักเรียนจึงต้องทดลองทำก่อน
ค. เพื่อรับทราบปัญหาและหาทางแก้ไขก่อน เพื่อแจ้งให้นักเรียนทราบ
ง. ช่วยให้ครูสามารถตัดสินใจได้ว่างานนั้นเหมาะสมกับนักเรียนหรือไม่
30. ข้อใด ไม่ใช่ จุดมุ่งหมายของการใช้ ICT ในการเรียนการสอน
ก. เพื่อให้ครูและนักเรียนใช้ในการติดต่อสื่อสาร
ข. เพื่อให้นักเรียนใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างชิ้นงาน
ค. เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ความสามารถพื้นฐานด้านเทคโนโลยี
ง. เพื่อให้ครูใช้ในการสาธิตและการจัดการกับข้อมูลด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม

No comments:

Post a Comment

like