หลังจากที่ ผมเขียนเรื่อง จัดทำโครงงานสำรวจและปฎิบัติการ การประหยัดพลังงาน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม ผมก็ได้ แชรเอกสารไว้ให้ผู้ที่สนใจโหลดไปปรับปรุงใช้งาน และได้ส่งนวัฒกรรมการเรียนการสอนเช้าร่วมในโครงการ Thailand Innovative Teachers Leadership Awards 2013 ของบริษัทไมโครซอฟ ซึ่งเป็นการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่กิจกรรมการเรียนการสอน ใครยังไม่ได้สมัครสามารถสมัครได้นะครับ http://www.pil.in.th/pil2011/3teacher.aspx ซึ่งพี่ๆที่รู้จักกันในโลกออนไลน์หลายๆคนมีประสบการณ์เกี่ยวกับงานนี้มาเล่าให้ฟัง อดใจไม่ไหว ขอไปร่วมแจมกับเขาบ้าง ภายในหน้าสมัครต้องกรอกรายละเอียดเล็กน้อยนะครับ ผมนำส่วนที่ผมกรอกไว้มาแชร์ แต่ไม่แน่ใจนะครับ ว่าถูกหรือเปล่า
A. ภาพรวมของผลงาน ผลงานของท่านคืออะไร (สาเหตุ, ลักษณะ, แนวคิด, ฯลฯ)
โครงงานสำรวจและปฎิบัติการ การประะหยัดพลังงาน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม เพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็น สำรวจและปฏิบัติการในรูปแบบการเรียนการสอนแบบโครงงานโครงงานสำรวจและปฎิบัติการ ด้วยวิธีการสืบเสาะ ซึ่งเกิดขึ้นจากสภาพปัญหาการใช้ไฟฟ้าในโรงเรียนซึ่งทำให้โรงเรียนมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานสูงขึ้นกว่า 10,000 บาทต่อเดือน คือ จากประมาณเดือนละ 14,000 บาทเป็น 24,000 บาท จึงการจัดการเรียนการสอนโครงงานสำรวจและปฎิบัติการ การประะหยัดพลังงาน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยมุ่งหวังให้นักเรียนได้ใช้ความรู้ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เรียนมาแก้ปัญหาความสิ้นเปลืองพลังงาน วิเคราะห์แยกแยะปัญหาและสามารถสร้างแนวทางการแก้ปัญหานี้ได้ โดยยึดหลักการมีส่วนร่วม ให้นักเรียนสำรวจ ค้นหา และแสวงหาความรู้ ได้หลากหลายช่องทางและสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ได้จริง และให้นักเรียนมีช่องทางการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการ ict สามารถเลือกรูปแบบการนำเสนอด้วยวิธีต่างๆที่ตนถนัด เช่น การนำเสนอด้วยการพูดหน้าเสาธง การแสดงละครอนุรักษ์พลังงาน การนำเสนอด้วย powerpoint การนำเสนอด้วยเสียงตามสายของโรงเรียน การนำเสนอคลิปวีดีโอหรือหนังสั้นผ่าน youtube การนำเสนอผ่าน Facebook การนำเสนอด้วยเว็บบล็อก
B. ผลที่เกิดขึ้น และหลัง เมื่อนำ ICT มาบูรณาการในชั้นเรียนด้วยผลงานของท่าน
การนำ ICT มาบูรณาการในชั้นเรียนแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนคือ
1.การค้นคว้ารวบรวมข้อมูล การสำรวจสาเหตุของการสิ้นเปลืองพลังงานในโรงเรียนซับบอนวิทยาคม สามารถใช้ทั้งไฟล์ภาพและเสียง หรือ ภาพเคลื่อนไหว โดยใช้ กล้องดิจิตอล หรือโทรศัพท์มือถือในการบันทึกภาพ ภาพเคลื่อนไหว หรือบันทึกเสียง และการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต
2.การจัดทำโครงงาน ใช้โปรแกรม word,powerpoint ในการจัดรวบรวมข้อมูล Exel ในการคำนวณ และ movie maker ในการตัดต่อคลิปวีดีโอหรือทำหนังสัันเพื่อนำเสนอโครงงาน หรือ จัดทำเป็นเว็บบล็อก
3.การนำเสนอและเผยแพร่ นักเรียนสามารถนำผลงานของตนจัดเก็บและเผยแพ่โดยใช้การนำเสนอในรูปแบบที่ตนเองถนัดเช่น จัดทำบอร์ด นำเสนอด้วย powerpoint นำเสนอด้วยคลิปวีดีโอ นำเสนอผ่าน Facebook หรือจัดทำเว็บบล็อกเช่น blogger
C. แนวทางการพัฒนา และการเผยแพร่ผลงานดังกล่าว
กิจกรรมการเรียนการสอนด้วย โครงงานสำรวจและปฎิบัติการ การประะหยัดพลังงาน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะ ใช้การพัฒนาโครงงานด้วย Demming model (PDCA) ซึ่งจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในทุกภาคเรียน ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงหัวข้อตามความเหมาะสม และเผยแพร่ผลงานของนักเรียนผ่านทางการนำเสนอด้วยบอร์ดนิเทศ เว็บบล็อก youtube.com, Slideshare.net, Facebook.com
ตัวอย่างรูปแบบโครงงาน
http://www.slideshare.net/focusphysics/ss-15894838
ตัวอย่างเว็บบล็อกนักเรียน
http://kruweerachat.blogspot.com/p/km.html
No comments:
Post a Comment