โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Wednesday, October 10, 2012

ทำไมทำบล็อกด้วย blogger ไม่ใช้ wordpress

ทำไมทำบล็อกด้วย blogger ไม่ใช้ wordpress



           พอดีสนทนากันทาง Facebook เจอ 1 คำถามนี่อยากนำมาแชร์ต่อนะครับมีเพื่อนครูถามว่า ทำไมถึงเลือกใช้ blogger ไม่ใช้ wordpress ซึ่งดูเหมือนคนอื่นๆส่วนมากเขาใช้ wordpress กัน   ????????

            สำหรับคำตอบนี้นะครับสำหรับผมแล้วผมมองไปที่การใช้งานรวมทั้งระบบ รวมถึง อนาคตหลังจากเรียนเสร็จแล้วนักเรียนที่เรียนและมีความรู้เรื่องการสร้าง blog เสร็จตามวัตถุประสงค์การเรียนแล้ว จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้อะไรต่อได้อีก ถ้าเป็น wordpress กับ blogger มีสิ่งที่แตกต่างกันอย่างเดียวคือ blogger สามารถนำ โฆษณา ของ google adsense ,BumQ,Adyim มาลงใน blog เพื่อสร้างรายได้ให้ตัวเอง อาจเป็นอาชีพในการดำรงชีวิตของเขาได้เลย และอาจดีกว่า การที่เราปล่อยนักเรียนไปเสี่ยงดวงขายตรง หาดาวน์ไลน์ สู้ผมสอนวิธีการสร้างรายได้ที่ถูกต้องให้เลยจะดีกว่า โดยต่อยอดจากความรู้ในห้องเรียน นำความรู้ที่เขียนอ่าน และสิ้นสุดการสอบ กลับเข้าไปในเว็บบล็อก และสามารถประยุกต์ทำงานตามแบบสไตล์ของตนเอง  แต่สำหรับส่วนตัวผมนั้น ผมมีประสบการณ์การใช้ wordpress มานานพอสมควร อาจมากกว่า 5 ปี แต่โดยส่วนมาก อับขึ้นโฮส ไม่ค่อยได้ใช้แบบ Subdomain  


              งานต่อเนื่องที่นักเรียนสามารถสร้างรายได้จากการทำ blog ตัวอย่างเว็บบล็อกนี้นะครับ http://kruweerachat.blogspot.com/2012/10/layout.html ซึ่งออกแบบช่วยนักเรียนปรับแต่งหน้าเว็บ และวางโฆษณา ให้น่าในใจ หลังการปรับแต่งรอบแรกได้แบบนี้ ครับ http://hardwere002.blogspot.com/  กำลังรอรอบสอง 
              ส่วนความสามารถในการแทรกสคริป javascript นี้ wordpress หมดสิทธิ์ แต่ถ้าอยากได้ก็แค่จ่ายตังค์  ส่วน blogger ฟรีๆๆๆๆๆ
              แต่ wordpress ก็เจ๋งกว่าหลายอย่างเช่น แบ่งหมวดหมู่ได้ชัดเจนกว่า  Plugin แบบล้นหลาม(อันนี้เจ๋งจริงครับ เช่น wptofacebook โพสปั๊บส่งไป Facebook ทันที)  ส่วนเรื่องการทำ SEO นั้น wordpress กินขาดเร็วและแร็งแบบสุดๆ ตอนใช้แรกๆคิดว่ามันเป็นสแปมเลยแหละ โพสเสร็จมัน ping ให้เลย และก็ใช้ Feed rss เพิ่มมนต์ดำได้อีกหลายต่อ อัด Social Network ได้ทั้งพวง สอยทีร่วงทั้งหมด  ส่วนเทมเพลตก็มีให้เลือกหลากหลายถ้าจะให้ดีต้องจ่ายตังค์ ผมเคยใช้ wordpress ในช่วงที่ทำ Internet Marketing ให้กับธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวในเชียงใหม่ แต่วันนี้บริบทการทำงานเปลี่ยนก็เลยเปลี่ยนมาใช้ blogger 
             แต่สำหรับหน้าที่จัดเก็บความรู้จากการแสวงหาความรู้นั้น blogger ก็ทำได้ดีไม่น้อยหน้า wordpress เช่นกัน โดยเฉพาะการแทรกคลิปวีดีโอจาก youtube.com ซึ่งสะดวกมาก   แต่ผมออกแบบการสอน เพื่อให้นักเรียนสามารถพัฒนาเว็บให้สร้างรายได้ให้ตัวเองได้ ฝึกทำ Ecommerce ไปด้วย  เผื่อวันหนึ่งทีเราเปิดประเทศสู่อาเซียน  สิ่งนี้อาจเป็นประโยชน์ (ผมหวังว่านะ)

No comments:

Post a Comment

like