โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Saturday, July 28, 2012

ชวนเข้าร่วม แข่งขันการประกวด"แผนการประหยัดพลังงานในโรงเรียนของฉัน"

ชวนเข้าร่วม แข่งขันการประกวด"แผนการประหยัดพลังงานในโรงเรียนของฉัน"  

                 ในช่วงวันที่ 18-19 เดือนสิงหาคมนี้ ก็่จะมีการจัดวันวิทยาศาสตร์เป็นประจำทุกทีครับ เดือนนี้กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์รับงานแบบเต็มๆแต่นอนครับ ประชุมกันไปแล้วหนึ่งรอบ ผมเตรียมงานสำหรับกิจกรรมการแข่งขัน ประมาณ 5 รายการ  ซึ่งเป็นกิจกรรมการแข่งขันที่จัดขึ้น โดย สพน.ร่วมกับ สพฐ     บ.บางจาก ร่วมกับ สพฐ  บางรายการจัดโดย มหาวิทยาลัยนเรศวร  รวมกับ สพฐ  และ สพน.  ซึ่งกิจกรรมที่อยู่ในมือผมตอนนี้ เป็นแนวๆพลังงานทั้งหมด แบบว่าโปรเจคแนวนี้รับเต็มครับ จัดเต็มเช่นกัน  วันพุธที่ผ่านมาผมเตรียมแผนงานการอนุรักพลังงานอยู่เกือบครึ่งวัน  นึ่งคิดจนมึนเหมือนกันครับ  แต่ ok มากได้รูปแบบที่คิดว่าลงตัว วันจันทร์ คงส่งให้ผู้ใหญ่คอมเม้น และแจกเป็นซีทให้นักเรียนลงมือสร้างแผนประหยัดพลังงานได้แต่นอน  ซึ่งกิจกรรม ประกวด"แผนการประหยัดพลังงานในโรงเรียนของฉัน"  นี้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์  และ วิชาฟิสิกส์ ซึ่งต้องใช้ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อแก้ไขปัญหา  ต้องคำนวณเรื่องพลังงานและจุดคุ้มทุน ซึ่งก็เชื่อมโยงไปถึงเรื่องของเศรษฐศาสตร์ การบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก็เป็นการใช้ความรู้ด้านการบริหารจัดการ  และที่สำคัญคือได้ใส่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และจิตอาสาลงในกิจกรรม ซึ่งส่วนนี้สำคัญมาก  แต่ในมุมของผู้สอนที่เรียนบริหารการศึกษา ในด้านวิชาการผมมองว่านี่คือการเรียนอีกรูปแบบ คล้ายๆ กับ PBL (Project Base Learning)  ซึ่งน่าจะมีความสำคัญมากในการปฎิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 21   หากมองในเรื่องการระดมทรัพยากรทางการศึกษางานนี้ ถ้าส่งผลงานเข้าแข่งในระดับประเทศ เราสามารถสร้างทุนในการจัดการเรียนการสอนของเราได้โดยอาศัยโครงการเหล่านี้ เพราะ  มีรางวัลให้กับนักเรียนและสถานศึกษาที่ส่งเข้าประกวด  ทุกอย่างนะจะลงตัวไช่หรือเปล่าครับกับการจัดการศึกษาในลักษณะนี้



            ไหนๆก็พูดถึงเรื่องการบริหารมาบ้างแล้ว ขอต่ออีกสักนิดนะครับ  "การบริหารจัดการพลังงาน ด้วย หลักธรรมมาภิบาล"

หลักธรรมมาภิบาลประกอบด้วย  6 หลักคือ
1.หลักนิติธรรม   นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น  การสร้างกฎเกณฑ์ในการใช้พลังงานร่วมกัน   นักเรียนห้องไหนที่ไม่ปิดไฟในตอนเที่ยง ปรับห้องละ 20 บาท  หรือวิ่งรอบสนามทั้งห้อง
2.หลักคุณธรรม
3.หลักความโปร่งใส   นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น   แสดงรายรับรายจ่ายที่ใช้จ่ายในการจัดการเรื่องพลังงานและร่วมด้วยช่วยกันทุกคน
4.หลักการมีส่วนร่วม  นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น  จัดให้มีการสำรวจความคิดเห็นในการร่วมกันอนุรักษ์พลังงานจากทุกๆคนในโรงเรียน จัดกิจกรรมการประกวดแผนการอนุรักษ์พลังงานในโรงเรียน
5.หลักความรับผิดชอบ  นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น  จัดให้มีเวรประจำห้องช่วยสอดส่งดูแล  และช่วยกันอนุรักพลังงาน ให้ตระหนักว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกันเพื่อให้ โรงเรียนมีเงินเหลือสำหรับทำกิจกรรมอย่างอื่น
6.หลักความคุ้มค่า  นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น  เน้นให้นักเรียนใช้งานทรัพยากรที่ผมีอย่างคุ้มค่า ใช้ให้เต็มที่กับต้นทุนที่เสียไป 

No comments:

Post a Comment

like