ชวนเข้าร่วม แข่งขันการประกวด"แผนการประหยัดพลังงานในโรงเรียนของฉัน"
ในช่วงวันที่ 18-19 เดือนสิงหาคมนี้ ก็่จะมีการจัดวันวิทยาศาสตร์เป็นประจำทุกทีครับ เดือนนี้กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์รับงานแบบเต็มๆแต่นอนครับ ประชุมกันไปแล้วหนึ่งรอบ ผมเตรียมงานสำหรับกิจกรรมการแข่งขัน ประมาณ 5 รายการ ซึ่งเป็นกิจกรรมการแข่งขันที่จัดขึ้น โดย สพน.ร่วมกับ สพฐ บ.บางจาก ร่วมกับ สพฐ บางรายการจัดโดย มหาวิทยาลัยนเรศวร รวมกับ สพฐ และ สพน. ซึ่งกิจกรรมที่อยู่ในมือผมตอนนี้ เป็นแนวๆพลังงานทั้งหมด แบบว่าโปรเจคแนวนี้รับเต็มครับ จัดเต็มเช่นกัน วันพุธที่ผ่านมาผมเตรียมแผนงานการอนุรักพลังงานอยู่เกือบครึ่งวัน นึ่งคิดจนมึนเหมือนกันครับ แต่ ok มากได้รูปแบบที่คิดว่าลงตัว วันจันทร์ คงส่งให้ผู้ใหญ่คอมเม้น และแจกเป็นซีทให้นักเรียนลงมือสร้างแผนประหยัดพลังงานได้แต่นอน ซึ่งกิจกรรม ประกวด"แผนการประหยัดพลังงานในโรงเรียนของฉัน" นี้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ และ วิชาฟิสิกส์ ซึ่งต้องใช้ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อแก้ไขปัญหา ต้องคำนวณเรื่องพลังงานและจุดคุ้มทุน ซึ่งก็เชื่อมโยงไปถึงเรื่องของเศรษฐศาสตร์ การบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก็เป็นการใช้ความรู้ด้านการบริหารจัดการ และที่สำคัญคือได้ใส่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และจิตอาสาลงในกิจกรรม ซึ่งส่วนนี้สำคัญมาก แต่ในมุมของผู้สอนที่เรียนบริหารการศึกษา ในด้านวิชาการผมมองว่านี่คือการเรียนอีกรูปแบบ คล้ายๆ กับ PBL (Project Base Learning) ซึ่งน่าจะมีความสำคัญมากในการปฎิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 21 หากมองในเรื่องการระดมทรัพยากรทางการศึกษางานนี้ ถ้าส่งผลงานเข้าแข่งในระดับประเทศ เราสามารถสร้างทุนในการจัดการเรียนการสอนของเราได้โดยอาศัยโครงการเหล่านี้ เพราะ มีรางวัลให้กับนักเรียนและสถานศึกษาที่ส่งเข้าประกวด ทุกอย่างนะจะลงตัวไช่หรือเปล่าครับกับการจัดการศึกษาในลักษณะนี้
ไหนๆก็พูดถึงเรื่องการบริหารมาบ้างแล้ว ขอต่ออีกสักนิดนะครับ "การบริหารจัดการพลังงาน ด้วย หลักธรรมมาภิบาล"
หลักธรรมมาภิบาลประกอบด้วย 6 หลักคือ
1.หลักนิติธรรม นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น การสร้างกฎเกณฑ์ในการใช้พลังงานร่วมกัน นักเรียนห้องไหนที่ไม่ปิดไฟในตอนเที่ยง ปรับห้องละ 20 บาท หรือวิ่งรอบสนามทั้งห้อง
2.หลักคุณธรรม
3.หลักความโปร่งใส นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น แสดงรายรับรายจ่ายที่ใช้จ่ายในการจัดการเรื่องพลังงานและร่วมด้วยช่วยกันทุกคน
4.หลักการมีส่วนร่วม นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น จัดให้มีการสำรวจความคิดเห็นในการร่วมกันอนุรักษ์พลังงานจากทุกๆคนในโรงเรียน จัดกิจกรรมการประกวดแผนการอนุรักษ์พลังงานในโรงเรียน
5.หลักความรับผิดชอบ นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น จัดให้มีเวรประจำห้องช่วยสอดส่งดูแล และช่วยกันอนุรักพลังงาน ให้ตระหนักว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกันเพื่อให้ โรงเรียนมีเงินเหลือสำหรับทำกิจกรรมอย่างอื่น
6.หลักความคุ้มค่า นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น เน้นให้นักเรียนใช้งานทรัพยากรที่ผมีอย่างคุ้มค่า ใช้ให้เต็มที่กับต้นทุนที่เสียไป
Digital Education การศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นการบริหารจัดการแบบเสริมพลังโดยชุมมีส่วนร่วม เพื่อเป็นบันทึกและแชร์ความรู้ประสบการด้านการบริหารจัดการโรงเรียน
โฆษณา
STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat
- ค่ำวันหนึ่งหลังจากฝนตก ฟ้าสลัวๆ ปรับกล้องแล้วหันมองขอบฟ้า - 9/25/2013 - kruweerachat
- รายงานประสิทธิภาพประสิทธิผลการปฏิบัติงาน ปีการศึกษา 2556 - 9/23/2013 - kruweerachat
- แนวข้อสอบ วิชาฟิสิกส์ ชั้น ม.4 เรื่องการเคลื่อนที่ - 7/15/2013 - kruweerachat
- แนวข้อสอบวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้น ม.5 - 7/15/2013 - kruweerachat
- ประชุมโครงการประกวด Thailand Go Green 2556 - 6/30/2013 - kruweerachat
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment