โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Saturday, July 28, 2012

การใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมกับบริบทการศึกษาของโรงเรียนปัจจุบันที่ผมสอน

หลังจากที่ผมไปศึกษา  ดูงานที่โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จ.กาญจนบุรี   วันนั้นผมได้รับความรู้เทคนิคการสอนจาก ครูสมนึก มีน้อย     http://www.facebook.com/somnaume    เทคนิคการสอนในรูปแบบนี้ผมกำลังต้องการพอดี และเป็นประโยชน์มากกับงานสอนของผม  จริงๆแล้วผมสอบบรรจุในเอกฟิสิกส์  แต่ปัจจุบันโดยส่วนมากสอนคอมพิวเตอร์ และอนาคตอาจต้องไปสอน คณิตศาสตร์ เคมี ชีวะ หรือการงานพื้นฐานอาชีพ เนื่องจากครูโรงเรียนเราย้ายบ่อย  จึงทำให้การจัดเก็บความรู้และการบันทึกการสอนในรูปแบบคลิปวีดีโอเพื่อให้สามารถนำกลับมาสอนใหม่ได้นั้นจำเป็นอย่างมากสำหรับผม โดยส่วนตัวผมพอมีอยู่บ้างแต่ติดตรงที่ด้วยบริบทที่เปลี่ยนไป คือ เปลี่ยนจากทำงานเอกชนมาบรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วยช่วงปลายเดือนธันวาคม 54 จึงทำให้ผมยังไม่ชำนาญในการใช้สื่อและเทคนิคต่างๆที่มีให้เหมาะสมกับบริบททางการศึกษา หรืออาจจะยังไม่เต็มที่หรือไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควรจะได้ แต่วันนี้เจอตัวอย่างที่ดี สามารถนำมาประยุคใช้ให้เหมาะกับงานสอนของผม ซึ่งทรัพยากรที่เรามีก็แตกต่างกัน ครูสมนึกใช้กระดานอิเล็กทรอนิกส์ และ ip board (จริงๆแล้วที่ รร มีหนึ่งเครื่อง)  ส่วนผมใช้ Notebook และ เม้าส์ปากกา Genius F509  
 เม้าส์ปากกา Genius F509  


 (แต่จริงๆแล้วยังแอบคิดอยู่คนเดียวว่าเปลี่ยนเป็น  SAMSUNG Galaxy Tab 7.7  ซะเลยดีมั้ย ผ่อน อิออน เดือนละพันกว่าบาท จัดเลยดีมั้ย remote เข้าเครื่องคอมสอนได้ทันที สะดวกกว่ากันเยอะ )  แต่จริงๆแล้ว ผมไม่รอให้ครบร้อยแล้วค่อยทำหรอกครับ ถ้ามีสิบ ก็ทำแค่ที่มีให้เต็มร้อย ใช้ที่มีให้คุ้มค่าที่สุด  สำหรับการใช้งานก็ใกล้เคียงกันนะครับ กับ กระดานอิเล็กทรอนิกส์  ip board ที่มาพร้อมกับซอฟแวร์  ผมกลับมาที่โรงเรียนก็เลยจัดอุปกรณ์เข้าเซตใหม่  ได้แก่   คอมพิวเตอร์ Notebook 1 เครื่อง  + เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ 1 เครื่อง (สามารถคลื่นย้ายได้) + เม้าส์ปากกา Genius F509   + โปรแกรม Camtasia Studio 6 + ไมโครโฟน และเครื่องเสียง   พร้อมห้องฟิสิกส์ที่ว่างเปล่า  เสร็จครบเซตก็พอทำงานได้ครับ สามารถบันทึกการสอนจากหน้าจอคอมพิวเตอร์พร้อมฉายออกเครื่องโปรเจคเตอร์ได้  สอนเสร็จก็ Replay แล้วเราก็มีเวลาให้กับการตอบข้อซักถามให้นักเรียน      ใครฟังไม่ทันก็ Replay ฟังใหม่ ส่วนใครกลัวลืมหรือแฟนพันธ์แท้ก็ก็อปปี้ให้กลับไปดูที่บ้านได้เลย  ส่วนคลิปที่ทำการ Record ในช่วงเวลาการสอนเสร็จแล้วผมก็นำ upload ขึ้น youtube ครับ ที่นี่ครับ www.youtube.com/user/kruweerachat   อีกส่วนหนึ่งก็นำมาลงเว็บบล็อก   http://kruweerachat.blogspot.com/p/e-learning.html     ถึงจะมือใหม่ทางด้านการสอนอาจยังไม่เหมาะสมกับบริบททางการศึกษาแบบเต็มร้อย  อย่างน้อยผมก็เต็มร้อยเท่าที่ผมมี  วันนี้ผมเริ่มทำการ Record การสอนของผมโดยใช้ โปรแกรม Camtasia Studio 6  ตัดต่อเล็กน้อยแล้ว uplaod ขึ้น youtube ส่งต่อให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ในโลกออนไลน์  อีกทางหนึ่งก็เป็นการร่วมกิจกรรมที่เคยไปอบรม krutubechannel ปี 2 เมื่อวันที่ 11-15 กรกฎาคม 55 ที่ผ่านมานี้ครับ การอบรม krutubechannel ก็เช่นกัน ทำให้ผมมอง Social Media สำหรับการสอนได้ลึกกว่าเดิม  แต่วันนี้พึ่งเริ่ม ฝึกบิน  ใครว่าง ใครสนใจ ก็ไปพร้อมๆกันนะครับ 




ก่อนปิดโพสนี้ ผมขอแชร์อีกเรื่องที่ผมสนใจ Cloud Computing ครับ  เผื่อว่าวันหนึ่งอนาคตอาจเห็น   Cloud Computing  เข้ามาตอบโจทย์วงการศึกษาบ้าง


 หากสนใจบทความเกี่ยวกับ Cloud Computing  แนะนำให้ติดตามอ่านที่เว็บนี้ครับ http://javaboom.wordpress.com/2009/09/15/cloud_research_issues/    ที่นี่รวมงานวิจัยเกี่ยวกับ Cloud Computing ไว้มากสามารถค้นหาเพิ่มเติมได้นะครับ







ภาพด้านล่างนี้ เป็นภาพที่ไปดูงานที่ โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จ.กาญจนบุรี
เผื่อมีเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านนี้สนใจ >>>> ที่นี่น่าไปศึกษาดูงานมากๆครับ  ขอบคุณท่านอาจารย์ทุกๆท่านที่พาไปดูงานที่นี่ครับ ได้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการทรัพยากร นโยบายการพัฒนาการศึกษา และเทคโนโลยีสำหรับการศึกษา ในการศึกษาดูงานครั้งนี้มากๆ ขอบคุณครับ






No comments:

Post a Comment

like