สถิติเกี่ยวกับ Education 2.0 ในสหรัฐอเมริกา
Education 2.0 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการนำเครือข่ายทางสังคม (Social Networking) มาใช้ในทางการศึกษา เป็นสถิติของนักเรียนในท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ในกลุ่มของสภากรรมการโรงเรียนแห่งชาติ หรือ NSBA (National School Boards Association) โดยสำรวจนักเรียนที่มีอายุ 9-17 ปี จำนวน 1,277 คน, พ่อแม่ผู้ปกครอง จำนวน 1,039 คน และผู้นำของโรงเรียนในทุกเขตทั่วสหรัฐอเมริกา จำนวน 250 คน
ที่มาข้อมูล http://www.columnfivemedia.com/socialcast-infographic-education-2-0/ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2553
• ประเด็นการใช้งานของนักเรียน
- นักเรียน 96% แสดงตนในอินเทอร์เน็ต โดยใช้เทคโนโลยีเครือข่ายทางสังคม เช่น การแชต (Chating), การส่งข้อความ (Texting), เขียนบลอก (Bloging), และเข้าเยี่ยมชมตามชุมชนออนไลน์ต่างๆ
- นักเรียน 30% มีบลอกเป็นของตนเอง และมากกว่า 1 ใน 6 บอกว่าได้เพิ่มข้อมูลในบลอกที่เขาสร้างขึ้นอย่างน้อยทุกสัปดาห์
- นักเรียน 59% ของผู้ที่ใช้เครือข่ายทางสังคม มีการสนทนาในหัวข้อทางการศึกษาต่างๆ แบบออนไลน์ และมากกว่า 50% ได้สนทนาเกี่ยวกับงานที่ครู/โรงเรียนได้มอบหมายให้ทำ
- เครื่องมือเครือข่ายทางสังคมที่นิยมใช้กันในโรงเรียน คือ Skype, YouTube, WordPress, Twitter, Facebook, Blogs
• ประเด็นการส่งเสริมให้ใช้เครือข่ายทางสังคมในห้องเรียน ของโรงเรียนในท้องถิ่น
- โรงเรียน 69% มีโปรแกรมเรียนทางเว็บไซต์
- โรงเรียน 46% มีนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมการเรียนในทางออนไลน์ หรือโปรแกรมนานาชาติอื่นๆ
- โรงเรียน 35% มีนักเรียน และ/หรือ ผู้สอน เขียนบลอก
- โรงเรียน 22% มีส่วนร่วมในการสร้าง หรือดูแลเว็บสารานุกรม (Wiki)
- โรงเรียน 27% มีครู/ผู้อำนวยการเข้าร่วมชุมชนออนไลน์
- โรงเรียน 59% มีบุคลากรอย่างน้อยที่สุดครึ่งหนึ่ง มีส่วนร่วมในเครือข่ายทางสังคมที่มีวัตถุประสงค์ในทางการศึกษา
- 49% ของโรงเรียนในกลุ่ม NSBA กล่าวว่า โรงเรียนของเขาได้เข้าร่วมโครงการทางออนไลน์ร่วมกันกับโรงเรียนอื่น
ที่มาข้อมูล http://www.columnfivemedia.com/socialcast-infographic-education-2-0
ผู้แปล Wannakorn K. Borpit
เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2553
http://smeducation.wordpress.com/2011/01/18/%E0%B8%9E%E0%B8%A4%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA/
No comments:
Post a Comment