โครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค EDUCATION HUB
Education Hub คือ ศูนย์กลางของการศึกษาในภูมิภาค (Education Hub)
เมื่ออาเซียนรวมตัวกันเป็นประชาคม ซึ่งนั่นก็หมายถึงการมีสิทธิเสรีและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างประเทศสมาชิก
เนื่องจากกลุ่มประเทศในอาเซียนมีความหลากในด้านต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นภาษา วัฒนธรรม สังคม เศรษฐกิจการเมืองการปกครอง สภาพภูมิประเทศ
ระบบการศึกษาประวัติศาสตร์ ความแตกต่างระหว่างกลุ่มคน
ที่อาศัยอยู่ในสถานที่ที่ต่างกัน อีกทั้งเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา ฯลฯ
ดังนั้นการสร้างที่ที่ต่างกัน อีกทั้งเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา ฯลฯ
ดังนั้นการสร้างศูนย์กลางการศึกษา เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ประชากรในอาเซียนสามารถปรับตัวต่อการเข้าร่วม
เป็นประชาคมได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา
ที่เป็นอนาคตสำคัญจึงต้องจัดให้มีมาตรฐานการศึกษาอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่
แบ่งแยกชนชั้น เชื้อชาติ สีผิว และศาสนา
สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
กระทรวงศึกษาธิการจึงพัฒนาการบริหารจัดการการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาให้
เป็นที่ยอมรับของนักเรียนจากประเทศเพื่อบ้านและชาวต่างชาติอื่นๆ
ให้เข้ามาศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนสังกัด
สพฐ.ภายใต้โครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค (Education
Hub)
========================================================================================
โครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค (Education
Hub)มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในสังกัด
สพฐ.ที่มีความพร้อมในการบริหารจัดการและการเรียนการสอนให้มีมาตรฐานในระดับ
สากลเพื่อรองรับนักเรียนต่างชาติ
และพัฒนาการสู่เป็นการเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค
โดยได้รับงบประมาณในการดำเนินการจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
เพื่อพัฒนาศักยภาพโรงเรียนที่ สพฐ.คัดเลือกเข้าโครงการจำนวน 14 โรงเรียน
ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่ที่มีชาวต่างชาติเข้ามาปฏิบัติงานใน
ประเทศไทย และโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตชายแดนไทยติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน
การดำเนินการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในโครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการ
ศึกษาในภูมิภาคได้กำหนดกิจกรรมในการพัฒนา
ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินการโดย
1. สนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพ (Resource
Center) ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ครบวงจรทุกโรงเรียนในโครงการ
มีศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ทันสมัย ครบวงจร
ทั้งมุมสืบค้นมุมเรียนรู้ด้วยตนเอง และ Entertainment
2.จัดทำรูปแบบโรงเรียนในโครงการ
โดยวิเคราะห์จากบริบทและความต้องการของแต่ละพื้นที่และโรงเรียน
โดยจัดหลักสูตรให้สอดคล้องกับรูปแบบ ได้ 3 รูปแบบ ได้แก่
รูปแบบที่ 1
โรงเรียนที่ใช้หลักสูตรจากต่างประเทศโดยนำหลักสูตรสาระ
และวิธีการสอนจากประเทศต่างๆ มาบูรณาการ
นักเรียนสามารถเทียบโอนหน่วยการเรียนรู้เพื่อศึกษาต่อได้ทั้งในและต่าง
ประเทศ
โดยสพฐ.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาหลักสูตรนานาชาติของโรงเรียนที่สังกัด
สพฐ.เพื่อพิจารณาหลักสูตรและการนำไปใช้ซึ่งโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดย
ใช้หลักสูตรต่างประเทศ ได้แก่ โรงเรียนโยธินบูรณะ กรุงเทพมหานคร
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนสตรีภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร จังหวัดชลบุรี โรงเรียนนารีนุกูล
จังหวัดอุบลราชธานี โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร จังหวัดหนองคาย
โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จังหวัดระนอง และโรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์
จังหวัดสงขลา
รูปแบบที่ 2 โรงเรียนที่ใช้หลักสูตรพหุภาษา
โดยใช้หลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ เพิ่มเติมอาเซียนศึกษา IT ภาษาอังกฤษ
ซึ่งเป็นภาษาของประชาคมอาเซียน และภาษาของประเทศเพื่อนบ้าน
เพื่อให้นักเรียนเลือกเรียนไห้ตามบริบทและความต้องการ
การบูรณาการกับแนวคิดหลักสูตรสาระเพิ่มเติมโครงการยกระดับคุณภาพโรงเรียน
มาตรฐานสากล 4 สาระ ได้แก่ ทฤษฎีองค์ความรู้โลกศึกษา
การเขียนเรียงความชั้นสูง และการสร้างสรรค์โครงงาน ได้แก่
โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ จังหวัดเชีงราย โรงเรียนสรรพวิทยาคม
จังหวัดตากโรงเรียนประสาทวิทยา จังหวัดสุรินทร์
และโรงเรียนกันทรลักษณ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ
รูปแบบที่ 3 โรงเรียนวิทย์ – คณิต สองภาษา ใช้หลักสูตรวิทย์ –
คณิต
และหลักสูตรจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เสริมความเข็มแข็งทางด้านวิชาการ
ด้านอาเซียนศึกษา IT และจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษ
รวมทั้งการบูรณาการกับแนวคิดหลักสูตรสาระเพิ่มเติมโครงการยกระดับคุณภาพ
โรงเรียนมาตรฐานสากล 4 สาระ ได้แก่ ทฤษฎีองค์ความรู้ โลกศึกษา
การเขียนเรียงความขั้นสูงและการสร้างสรรค์โครงการ ได้แก่
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
และโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล จังหวัดสตูล
3.สนับสนุนสื่อการเรียนการสอนต่างประเทศทันสมัยให้สอดคล้องกับรูปแบบและหลักสูตร
4.สพฐ.ได้จัดสรรงบประมาณและโรงเรียนได้จัดซื้อสื่อการเรียนการสอนจากต่าง
ประเทศ รวมทั้ง
ได้ประสานงานโครงการความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการของโรงเรียนจุฬาภรณราช
วิทยาลัย มุกดาหาร และโรงเรียน Australian Science and Mathematics School
ประเทศออสเตรเลีย
5.พัฒนาผู้บริหาร ครู
และบุคลากรในโครงการให้สามารถบริหารจัดการแบบองค์กรสมัยใหม่
และจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระวิชาต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษได้ตามมาตรฐานสากล
6.
พัฒนาผู้บริหารผู้อำนวยการโรงเรียนและรองผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการให้มี
ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการองค์กรสมัยใหม่
การสื่อสารภาษาอังกฤษและการใช้ข้อมูลสารสนเทศ
เพื่อให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารตามโครงการ
7. พัฒนาครูในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
โดยการพัฒนาครูในกลุ่มสาระต่างๆ ร่วมกับ Britlsh Council เรื่อง Connecting
Classroom เพื่อบูรณาการกลุ่มสาระต่างๆ
และการเชื่อมโยงห้องเรียนในประเทศกับห้องเรียนของ Partner Schools
ในต่างประเทศ ทดสอบระดับความรู้ในการใช้ภาษาอังกฤษของครูกลุ่มสาระต่างๆ
ที่จะสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษให้ครูในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
และโรงเรียนที่เป็นเครือข่ายในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีมาตรฐานในระดับ
สากล
เพื่อใช้ผลการทดสอบในการจัดหลักสูตรพัฒนาการใช้และการสอนโดยภาษาอังกฤษให้
เหมาะสมกับระดับความรู้
8. พัฒนารองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
หัวหน้าสำนักงานศูนย์ประสานงานการจัดการมัธยมศึกษา ศึกษานิเทศก์
ที่รับผิดชอบโครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค
(Education Hub) เรื่อง Coaching & Mentoring เพื่อเป็น Support Team
ให้กับโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ
========================================================================================
การติดตาม ประเมินผลโครงการ
สพฐ.ได้มีการติดตามและประเมินผลโครงการโดยการจัดจ้างทีมงานวิจัยเพื่อ
ประเมินกิจกรรมต่างๆ
ในโครงการเพื่อใช้ผลการวิจัยเป็นข้อมูลในการพัฒนาโครงการในปีต่อไป
พร้อมทั้งแต่ตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาประเทศไทยเป็น
ศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค (Education Hub)
โดยแบ่งคณะกรรมการติดตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอน เป็น 4
คณะเพื่อติดตามโรงเรียน ทั้ง 3 รูปแบบ
และมอบให้คณะทำงานโครงการเดินทางไปนิเทศเรื่องการทำหลักสูตรและการนำหลัก
สูตรไปใช้ สำหรับโรงเรียนที่ต้องการคำปรึกษา
และประเมินผลโครงการเพื่อนำข้อมูลมาสนับสนุน นิเทศ
และช่วยเหลือการดำเนินการของโรงเรียน
และจัดผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยโรงเรียนในการบริหารจัดการ
โครงการ
การประชาสัมพันธ์ และจัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ข้อมูล
ข่าวสารเกี่ยวกับโครงการให้ประชาชนทั้งในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้าน
รวมทั้งนานาประเทศได้รู้จักโครงการ
สพฐ.ได้อนุมัติแผนการประชาสัมพันธ์โดยจัดทำสารคดี VDO
Presentation ในภาพรวมของโครงการ
และแต่ละโรงเรียนทำการประชาสัมพันธ์โดยใช้หนังสือ แผ่นพับ
ป้ายโฆษณาการประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ พร้อมทั้ง
จัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนในโครงการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในท้องถิ่นและ
ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการประชาสัมพันธ์ในประเทศเพื่อนบ้านโดยการ
จัดทำสื่อสิ่งพิมพ์หลากหลายภาษาและขอความร่วมมือหน่วยงานในท้องถิ่นที่เดิน
ทางไปประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการด้วยรวมทั้งการ
จัดนิทรรศการ
เชิญผู้ปกครองและชุมชนเข้าเยี่ยมโรงเรียนและรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ
ความมุ่งมั่นในการดำเนินงาน และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
จะทำให้โครงการพัฒนาประเทศไทยซึ่งเป็นการพัฒนาโรงเรียนทั้ง 14 แห่ง
ให้มีมารตรฐานในระดับสากลและมีความหลากหลายด้านหลักสูตรจะสามารถรองรับนัก
เรียนต่างชาติ
และพัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างเป็นรูปธรรม
ที่มา http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=767c69cb00a8ed95&pli=1
http://kruarisara.wordpress.com/
No comments:
Post a Comment