โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Sunday, November 24, 2013

งานนำเสนอชิ้นแรก กระบวนการสอน E-STEM

งานนำเสนอชิ้นแรก  กระบวนการสอน E-STEM
                 หลังจากที่สอนโดยให้นักเรียนทำรายงานนำเสนอรูปแบบต่างๆโดยใช้คลิปวีดีโอแทนการปริ้นลงในกระดาษ A4 สำหรับนักเรียนชั้น ม.4 ปีนี้ ผมตามสอนมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนนั้นกลุ่มนี้เรียน ม.3 นำเสนอเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ สามเหลี่ยมน้อยอบแห้ง  ซึ่งเป็นการเรียนแบบสร้างชิ้นงาน นำความรู้ที่เรียนมาออกแบบโมเดลต้นแบบโดยใช้ฟิวเจอร์บอร์ด การนำเสนอในปีที่แล้ว ที่ผมเก็บไว้ประมาณนี้ครับ



ตอนนี้นักเรียนกลุ่มนี้เรียนในชั้น ม.4 ซึ่งผมสอนวิชาฟิสิกส์ครับ  หลังจากผมใช้การสอนฟิสิกส์โดยใช้ เนื้อหาภาษาอังกฤษประกอบ  และใช้การแปลภาษาจาก translate.google.com  เริ่มต้นการสอน E-STEM แบบเบสิก ท่องศัพท์วิทย์  ซึ่งนักเรียนสามารถแปลภาษาได้เองโดยไม่ต้องรอครูและแต่งประโยคขึ้นเองโดยมี google ช่วย  มันทำให้สามารถสร้างประโยคได้อย่างรวดเร็ว  กลุ่มแรก ส่งงานแล้วตามด้านล่างนี้นะครับ  ผมนำมาเปรียบเทียบกับคลิปของปีที่แล้วเนื่องจากต้องการวัดพัฒนาการ ทักษะการนำเสนอ  พอมองดูผมนึกภาพย้อนหลังไปเมื่อ 1 ปีก่อน นักเรียนที่ผมสอนมีพัฒนาการดีขึ้น ผมคิดว่าเป็นการเรียนรู้ที่แท้จริง ต้องแบบนี้ครับ (ตามความคิดความชอบส่วนตัวนะครับ)

No comments:

Post a Comment

like