โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Sunday, November 24, 2013

เทคโนโลยี ที่อยู่ในมือถือ เทียบเคียงกับคอมพิวเตอร์ ใช้สำหรับการเรียนโดยนักเรียน

วันนี้กล้บจากพิษณุโลกถึงโรงเรียนมีเวลานั่งดูหนังฟังเพลง เล่นเฟสบุ๊ค  สบายๆชิวๆ และแล้วก็มีนักเรียนเฟสเข้ามาถามเรื่องส่งงาน






สำหรับการสนทนานี้นะครับ ใจความทั้งหมดคือนักเรียนต้องการตัดต่อคลิปวีดีโอที่ผมสั่งงานไว้ เป็นคลิปการบรรยายเรื่องแรงและการเคลื่อนที่ (Force and Motion) ตามแนวทางที่ผมสอนด้วยกระบวนการ E-STEM  ซึ่งผมเสริมประสบการณ์การเรียนของนักเรียนด้วยภาษาอังกฤษ โดยบูรณาการวิทย์ คณิต ภาษาอังกฤษ เทคโนโลยี และด้านวิศวกรรม เข้าด้วยกัน ประสบการณ์การสอนในช่วงก่อนหน้าที่ผมสอนตามแนวทาง สะเต็มศึกษา (STEM) มันก็สนุกแล้วนะครับ แต่หลังจากที่ผมไปอบรม EIS มาทำให้เชื่อมโยงเข้าสู่การสอนเพิ่มภาษาอังกฤษเข้าไป ก่อนหน้านี้ผมคิดว่า น่าจะยากมากสำหรับการสอนในระดับโรงเรียนตำบล ด้วยสภาพตัวป้อน(Input) ที่แตกต่างจากโรงเรียนระดับ WorldClass แต่วันนี้ผมมั่นใจว่า E-STEM ที่ผมใช้ ไม่ใกลเกินฝันแล้วนะครับ  ครั้งก่อนบรรยาการศการสอน E-STEM ในห้องเรียน ซึ่งผมได้โพสรูปตอนที่ผมสอนไว้แล้ว วันนี้จะต่อด้วย คลิปที่นักเรียนนำเสนองานนะครับ ขอไว้ในโพสต่อไปครับ  โพสนี้เล่าเรื่องที่นักเรียนขอตัดต่อคลิปวีดีโอ โดยใช้ application ที่อยู่ในมือถือให้ฟังนะครับ  ซึ่งมีหลาย app ด้วยกันผมเคยโหลดมาใช้บางตัว แต่ตอนนี้ที่เห็นมีอยู่หลายสิบตัว นั่นหมายความว่านักเรียนมีเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้อยู่ในมือและใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์เยี่ยมมากครับ ขอชม ผมหวังว่าการเรียนการสอนด้วยกระบวนการ E-STEM จะสร้าง ประสบการณ์ใหม่ๆในการเรียนรู้ที่เหมาะกับวัยวุฒิและความสามารถของผู้เรียน ทันสมัย ท้าทาย ไม่น่าเบื่อนะครับ

No comments:

Post a Comment

like