โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Saturday, November 9, 2013

ความได้เปรียบทางการเงิน กระบวนการการทำเงินที่เงินทำงานด้วยตัวมันเอง

ความได้เปรียบทางการเงิน กระบวนการการทำเงินที่เงินทำงานด้วยตัวมันเอง  เป็นแนวคอนเซ็ปการคิดที่ผมศึกษามาจากการอ่านหนังสือ บวกกับประสบการณ์จริงแบบเล่นจริงเจ็บจริงนะครับ  เจอมรสุมในชีวิตเรื่องการเงินมาระรอกใหญ่ เลยพอมีประสบการณ์มาเล่าเรื่องการเงินบ้าง เรื่องมีอยู่ว่า ช่วงแรกๆของชีวิตการทำงาน ผมเริ่มเหนื่อยและไม่อยากทำงาน แต่เมื่อหยุดทำงานก็ไม่มีตังค์ใช้ ก็เลยวิ่งหาวิธีการทำงานแบบต่างๆ ยิ่งทำมากยิ่งเหนื่อยมากนะครับ  วันหนึ่งผมได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับการเงิน และความได้เปรียบทางการเงิน ทำให้ผมมีมุมมองในการทำงานที่เปลี่ยนไป  หลายเรื่องนะครับที่ผมอ่านเช่น เงิน 4 ด้าน งาน 4 ทิศ  พ่อรวยสอนลูก  แยกแยะเรื่องทรัพย์สินและหนี้สินออกจากกัน แต่ก่อนเคยคิดว่ามีรถแล้วมีทรัพย์สินตามจริงแล้วไม่ไช่นะครับ  รถมีแต่รายจ่าย  ทรัพย์สินต้องสร้างมูลค่าเพิ่มให้เรา  โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ก็เช่นกันของพวกนี้ค่าเสื่อมราคาสูงมาก ไม่ค่อยเพิ่มมูลค่า ถ้าไม่เชื่อเอาคอมกับมือถือที่ซื้อมาไปขายดูครับ จะได้เท่าไหร่  ทรัพย์สินที่ผมนิยามไว้นี้ต้องสร้างมูลค่าเพิ่มให้ได้ในอนาคตเท่านั้นครับ เคยยกตัวอย่างไว้ในบทความที่แล้ว ลงทุนในทรัพย์สิน มูลค่าเพิ่ม ( Value Investment)   

จากที่อ่านจากหนังสือของคนอื่น มาลองดูสภาพจริงของชีวิตจริง แบบเล่นจริงเจ็บจริงกันดู ด้วยสภาพพื้นฐานที่ใกล้เคียงกันกับหลายๆคน ลองดูนะครับว่า รายได้ 15,000 บาท สร้างมูลค่าเพิ่มได้เท่าไหร่ รายได้โดยส่วนมากจะหายไปและไม่กลับมาอีก ยากเว้น ลูกที่โตขึ้น ร่างกายที่เดินไปตามเวลา  ผมแบ่งการเงินการใช้จ่ายออกเป็นสองส่วน คือ รายจ่าย กับ เงินออมและลงทุน  ตามภาพด้านล่างนี้ครับ



รายจ่ายเป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายๆ ไม่ซับซ้อนครับ แต่เรื่องของการออกและลงทุน ต้องใช้ความเข้าใจและใช้เวลาในการสร้างครับ ประมาณ 20 % ของเงินเดือนหากออมได้ ในเวลา 30 ปี จะสร้างเม็ดเงินกลับมากว่า 10 ล้านบาท ด้วยการเติบโตแบบต้นทบดอก  ซึ่งทำให้ก้าวเข้าสู่อิสระภาพทางการเงินได้ สร้างความมั้นคงให้ชีวิตโดยไม่เป็นหนี้ให้ตัวเองลำบากมากเกินไป
             ความได้เปรียบทางการเงิน กระบวนการการทำเงินที่เงินทำงานด้วยตัวมันเอง  โจทย์มันอยู่ที่ว่า เราจะทำอย่างไรให้เงินออมนั้นกลับขึ้นไปเป็นรายให้เราอีกครั้ง และทุนออมนั้นยังอยู่ และสร้างผลตอบแทนออกมาทุกๆที ปีละ 10-30 % เพื่อให้เงินทุนที่เรามีเติบโตเร็วขึ้น  ผมเลือกเป็นหุ้นหรือกองทุนรวม  เอาไว้เก็งกำไรเล็กน้อยก็ว่าได้ ส่วนเงินฝากซื้อฉลากออมสินไว้ เผื่อวันหนึ่งอยากถอน จะได้คล่องตัว ส่วนลึกยังหวังรวยจากการถูกล็อตเตอร์รี่ และเคลื่อนย้ายไปซื้อที่ดิน (ถ้าออมไว้มากพอ) ความได้เปรียบทางการเงิน กระบวนการการทำเงินที่เงินทำงานด้วยตัวมันเอง นั้น หากยังนึกภาพระบบต้นทบดอกไม่ออก ลอง นำ 1+1 =2  , 2+2=4 ,4+4=8 ,8+8=16 ................  บวกกันไปเรื่อยๆ 30 ครั้ง  ลองดูนะครับ จะรู้ว่า การออมแบบต้นทบดอกมันให้ผลมากกว่าที่คิดมากแค่ไหน เมื่อดอกเบี้ยทำงานได้เอง จะถึงขั้นอิสระภาพทางการเงิน


No comments:

Post a Comment

like