เด็มมิ่งโมเดล PDCA
ซึ่งกรอบแนวคิดการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้นั้นมีอยู่หลายแนวคิดครับ นักวิชาการ หรือระดับปฏิบัติการที่นำแนวคิดไปใช้ก็ยังให้นิยามที่ต่างกัน วันนี้เอาในแบบบริบทสถานศึกษากันนะครับ เข้าสู่ รากฐานขององค์การแห่งการเรียนรู้ อีกครั้งครับ ข้อที่ 1) การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ตามภาพที่ผมยกมาเป็นการบริหารจัดการด้วยระบบ เด็มมิ่งโมเดล (PDCA) ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบกระบวนการที่นิยมใช้ในระบบประกันคุณภาพการศึกษา จุดเชื่อมโยงที่สำคัญคือกระบวนการนี้เป็นการพัฒนาบนพื้นฐานของตัวเอง วิเคราะห์สภาพของตัวเองและนำมาออกแบบวิธีการทำงานรวมถึงนำปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วในอดีตมาวางแผนจัดการ ซึ่งเด็มมิ่งโมเดล (PDCA) นั้น ตอนผมทำงานบริษัท ผมก็ได้มีโอกาสใช้เหมือนกัน และเมื่อเปรียบเทียบกับ ระบบ ISO ซึ่งว่าด้วยเอกสารที่่เอามาโชว์กันตอนประเมิน ถ้าให้เทียบประสิทธิภาพนั้น สำหรับบริบททางการศึกษาผมคิดว่า เด็มมิ่งโมเดล (PDCA) ยังกินขาดแบบไม่เห็นฝุ่น ส่วน ISO ที่เข้ามาในระบบประกันคุณภาพการศึกษานั้น มีข้อคอมเม้นอยู่ว่าเรา บริหารจัดการการเรียนการสอน บริหารจัดการชั้นเรียน ซึ่งเป็นคน เป็นสิ่งมีชีวิต แตกต่างกันกับโรงงานที่ผลิต สิ่งไม่มีชีวิต
ข้อที่ 2 ) การทดลองทำสิ่งต่างๆด้วยวิธีการใหม่ๆ เดี๋ยวมาเล่าต่อในโพสต่อไปครับ
No comments:
Post a Comment