หลังจากที่สอนโดยให้นักเรียนทำรายงานนำเสนอรูปแบบต่างๆโดยใช้คลิปวีดีโอแทนการปริ้นลงในกระดาษ A4 สำหรับนักเรียนชั้น ม.4 ปีนี้ ผมตามสอนมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนนั้นกลุ่มนี้เรียน ม.3 นำเสนอเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ สามเหลี่ยมน้อยอบแห้ง ซึ่งเป็นการเรียนแบบสร้างชิ้นงาน นำความรู้ที่เรียนมาออกแบบโมเดลต้นแบบโดยใช้ฟิวเจอร์บอร์ด การนำเสนอในปีที่แล้ว ที่ผมเก็บไว้ประมาณนี้ครับ
ตอนนี้นักเรียนกลุ่มนี้เรียนในชั้น ม.4 ซึ่งผมสอนวิชาฟิสิกส์ครับ หลังจากผมใช้การสอนฟิสิกส์โดยใช้ เนื้อหาภาษาอังกฤษประกอบ และใช้การแปลภาษาจาก translate.google.com เริ่มต้นการสอน E-STEM แบบเบสิก ท่องศัพท์วิทย์ ซึ่งนักเรียนสามารถแปลภาษาได้เองโดยไม่ต้องรอครูและแต่งประโยคขึ้นเองโดยมี google ช่วย มันทำให้สามารถสร้างประโยคได้อย่างรวดเร็ว กลุ่มแรก ส่งงานแล้วตามด้านล่างนี้นะครับ ผมนำมาเปรียบเทียบกับคลิปของปีที่แล้วเนื่องจากต้องการวัดพัฒนาการ ทักษะการนำเสนอ พอมองดูผมนึกภาพย้อนหลังไปเมื่อ 1 ปีก่อน นักเรียนที่ผมสอนมีพัฒนาการดีขึ้น ผมคิดว่าเป็นการเรียนรู้ที่แท้จริง ต้องแบบนี้ครับ (ตามความคิดความชอบส่วนตัวนะครับ)
No comments:
Post a Comment