โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Thursday, August 16, 2012

วิธีการนำ Social Media มาใช้กับการศึกษา


          Social Media คือ  สื่อสังคม ซึ่งคำว่าสังคม ย่อมมีมากว่า 1 อย่างมารวมกัน ในการใช้งานของผม หลักๆที่ใช้คือ blogger,facebook,youtube,slideshare,scriptd,Twitter,skype ซึ่งอนาคตจะนำเอา Soundclound มาใช้แต่ด้วยบริบทงานที่ผมสอนนั้นไม่เหมาะกับ Soundclound เท่าไหร่ แต่สำหรับวิชาภาษาอังกฤษ อีกไม่นานคงไม่แน่เพราะโรงเรียนจะส่งครูภาษาอังกฤษไปอบรม Social Media ในช่วงวัน พฤหัสบดี และวันศุกร์หน้า  กลับมา น่าจะได้ใช้ครับ

        หากจัดกลุ่ม web 2.0 คร่าวๆอาจได้กลุ่มการใช้งานตามนี้นะครับ


          การใช้ Social Media จากประสบการณ์การใช้งานของผมนั้น การจัดกิจกรรมหลักน่าจะอยู่ที่ บล็อก ส่วน Facebook นั้นเป็นตัวสร้างสะพานส่งคนเข้ามาเยี่ยมชมบล๊อก ส่วน slideshare,scriptd น่าจะเป็นตัวช่วยในการเก็บข้อมูลที่เป็นเอกสาร pdf นะครับ ความเป็นวิชาการจะสูงกว่า ส่วนใน blog จะเขียนในลักษณะที่เป็นตัวตนของเรา เขียนแบบตามสไตล์ของผู้เขียนครับ ชอบก็อ่านต่อ ไม่ชอบก็เลิกอ่านครับ
         

วิธีการนำ Social Media มาใช้กับการศึกษา



 
              ในปี2553 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน (สทร.) ได้จัดการอบรมส่งเสริมให้ครูใช้ Social Media ในการจัดการเรียนการรู้ โดยจัดอบรมให้ความรู้ความเข้าใจ พ้อมกับฝึกปฎิบัติในการใช้เครื่องมือที่มีในสื่อสังคมออนไลน์ ให้แก่ครูทั่วประเทศ โดย สทร.ได้เปิดให้ครูที่สนใจสมัครเข้าอบรม แล้วคัดเลือก เหลือจำนวน 200 คน ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการอบรม พบว่าครูสามารถสร้างผลงาน ที่เกิดจากการใช้เครื่องมือ ออนไลน์ขยายเป็นเครือข่ายใน Social Media และนำไปประยุกต์ใช้จัดการเรียนรู้ในห้องเรียนได้อย่างหลากหลาย ทำให้เกิดเป็นความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างครูกับครู ครูกับนักเรียน และนักเรียนกับนักเรียน
              Social Media สามารถตอบโจทย์ให้แก่ผู้บริหาร และนักการศึกษา ที่ต้องการแก้ปัญหาในชั้นเรียนด้านต่างๆ เช่น การไม่เข้าใจเนื้อหาที่เรียนในชั้นเรียน การคิดวิเคราะห์ การสืบค้น การค้นหาองค์ความรู้ การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ฯลฯ จึงนับว่า เป็น “ก้าวใหม่ของครูไทย ก้าวไกลด้วย Social Media”
             สำหรับปี 2554 นี้ สทร.จัดการอบรมส่งเสริมให้ครูใช้ Social Media ในการจัดการเรียนการรู้ ให้ครูอีก 200 คน ในวันที่ 20 -24 มิถุนายน 2554 ที่โรงแรม Maxx ถ.พระราม9 กรุงเทพฯ ให้ครูสามารถใช้เครื่องมือออนไลน์ต่างๆเป็น เช่น WordPress(บล็อก) Facebook(เครื่องมือติดต่อสื่อสารอย่างทันทีและรวดเร็ว Twitter(microblog) Picasa (การแชร์ภาพ) Youtube(แชร์วิดีโอ)Slideshare(สไลด์แชร์) ซึ่งครูจะนำวิธีการเหล่านี้ไปปรับประยุกต์ใช้จัดการเรียนรู้ จัดทำบล็อก ทำสไลด์ ทำวิดีโอคลิป เป็นต้น
             สิ่งที่ สทร. คาดหวังจากครูที่มาอบรม คือครูต้องนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม นำพานักเรียนเข้าสู่องค์ความรู้ในรูปแบบต่างๆ ด้วยการนำเสนอเนื้อหาผ่านบล็อก ของครูที่สร้างจากเว็บไซด์ WordPress.com และเครื่องมือออนไลน์ต่างๆ Facebook Twitter (microblog) Picasa และYoutube ที่สำคัญครูต้องสามารถสร้างรูปแบบการสอนผ่านบล็อก จัดกิจกรรมให้นักเรียน เรียนผ่านออนไลน์ได้ ดังนั้นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับครูก็คือ จะนำเครื่องมือ Social Media ต่างๆไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไรด้วยวิธีการของตัวเอง ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตามวิชาที่สอน บริบทของโรงเรียน และความสามารถของครูแต่ละท่าน
อ้างอิง http://www2.eduzones.com/anisada/81488
Education 2.0 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการนำเครือข่ายทางสังคม (Social Networking) มาใช้ในทางการศึกษา เป็นสถิติของนักเรียนในท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ในกลุ่มของสภากรรมการโรงเรียนแห่งชาติ หรือ NSBA (National School Boards Association) โดยสำรวจนักเรียนที่มีอายุ 9-17 ปี จำนวน 1,277 คน, พ่อแม่ผู้ปกครอง จำนวน 1,039 คน และผู้นำของโรงเรียนในทุกเขตทั่วสหรัฐอเมริกา จำนวน 250 คน
ที่มาข้อมูล http://www.columnfivemedia.com/socialcast-infographic-education-2-0/ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2553
• ประเด็นการใช้งานของนักเรียน
- นักเรียน 96% แสดงตนในอินเทอร์เน็ต โดยใช้เทคโนโลยีเครือข่ายทางสังคม เช่น การแชต (Chating), การส่งข้อความ (Texting), เขียนบลอก (Bloging), และเข้าเยี่ยมชมตามชุมชนออนไลน์ต่างๆ
- นักเรียน 30% มีบลอกเป็นของตนเอง และมากกว่า 1 ใน 6 บอกว่าได้เพิ่มข้อมูลในบลอกที่เขาสร้างขึ้นอย่างน้อยทุกสัปดาห์
- นักเรียน 59% ของผู้ที่ใช้เครือข่ายทางสังคม มีการสนทนาในหัวข้อทางการศึกษาต่างๆ แบบออนไลน์ และมากกว่า 50% ได้สนทนาเกี่ยวกับงานที่ครู/โรงเรียนได้มอบหมายให้ทำ
- เครื่องมือเครือข่ายทางสังคมที่นิยมใช้กันในโรงเรียน คือ Skype, YouTube, WordPress, Twitter, Facebook, Blogs
• ประเด็นการส่งเสริมให้ใช้เครือข่ายทางสังคมในห้องเรียน ของโรงเรียนในท้องถิ่น
- โรงเรียน 69% มีโปรแกรมเรียนทางเว็บไซต์ - โรงเรียน 46% มีนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมการเรียนในทางออนไลน์ หรือโปรแกรมนานาชาติอื่นๆ - โรงเรียน 35% มีนักเรียน และ/หรือ ผู้สอน เขียนบลอก - โรงเรียน 22% มีส่วนร่วมในการสร้าง หรือดูแลเว็บสารานุกรม (Wiki) - โรงเรียน 27% มีครู/ผู้อำนวยการเข้าร่วมชุมชนออนไลน์ - โรงเรียน 59% มีบุคลากรอย่างน้อยที่สุดครึ่งหนึ่ง มีส่วนร่วมในเครือข่ายทางสังคมที่มีวัตถุประสงค์ในทางการศึกษา - 49% ของโรงเรียนในกลุ่ม NSBA กล่าวว่า โรงเรียนของเขาได้เข้าร่วมโครงการทางออนไลน์ร่วมกันกับโรงเรียนอื่น
   
ที่มาข้อมูล : http://www.columnfivemedia.com/socialcast-infographic-education-2-0 ผู้แปล Wannakorn K. Borpit เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2553 
อ้างอิง : http://smeducation.wordpress.com/category/%e0%b8%9a%e0%b8%97%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1-social-media/
ท่านสามารถเข้าศึกษาเพิ่มเติมได้ที่:
 http://www.scribd.com/doc/32947348/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%B3-Social-Media-%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89
สื่อออนไลน์เพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้ : http://socialmedia.radompon.com/

No comments:

Post a Comment

like