โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Thursday, August 2, 2012

การสอนแบบบูรณาการ วิชาคอมพิวเตอร์และวิทยาศาสตร์ ชั้น ม.3

                    การสอนแบบบูรณาการ วิชาคอมพิวเตอร์และวิทยาศาสตร์ ชั้น ม.3 โดยให้นักเรียนใช้โปรแกรม Photoshop ตัดต่อภาพ วัฏจักรน้ำ  วัฎจักรคาร์บอน วัฎจักรฟอสฟอรัส
                    วันนี้เล่าเรื่องการสอนที่โรงเรียนนะครับ โดยเน้นการบูรณาการ ได้ไอเดียนี้จากช่วงการสอนแทนเนื่องจากครูประจำวิชาไม่อยู่ไปอบรมการเงินที่เขต ก็เลยต้องรับบทครูวิทย์ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยได้มาสอนวิทยาศาสตร์ ม.3 เลยแต่ครูประจำวิชาสั่งงานไว้แล้ว โดยให้นักเรียนตัดต่รูปพร้อมอธิบายรายละเอียด โดยใช้โปรแกรม photoshop โดยกำหนดหัวข้อดังนี้

                     หลังจากที่ผมสั่งงาน ชั้น ม.3/1-2 เรียบร้อยแล้ว จะมีการจัดประกวด ในวันวิทยาศาสตร์ นักเรียนที่ได้รับการโหวตผ่าน Social Network มากที่สุดจะได้รางวัล popular  ซึ่งออกแบบรางวัลนี้เพิ่มมาใหม่เพื่อให้รองรับกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Social Network และ Social Media เข้ามามีส่วนร่วมในการสอน






ภาพที่ได้น่าจะเป็นแนวๆนี้นะครับ แต่ต้องมีรูปนักเรียน และอธิบายไปในตัว ไฟล์ต้องเป็นไฟล์ gif เพื่อให้เคลื่อนไหวได้   ช่วงนี้ผมกำลังทำชุดสอน การใช้งานโปรแกรม photoshop สำหรับการสอนแบบบูรณาการ วิชาคอมพิวเตอร์และวิทยาศาสตร์ ชั้น ม.3 ซึ่งยังไม่เสร็จถ้าเสร็จเดี๋ยวเอามาแชร์กันครับ ผมยังคงต้องใส่ความรู้เข้าไปที่นักเีรียนอีกนิดหน่อยเพื่อให้นักเรียนสามารถผลิตชิ้นงานเหล่านี้ออกมาได้ดีกว่านี้  เนื่องจากภาพด้านบนเป็นภาพนิ่งไม่มีการเล่าเรื่องราวแบบ Story ซึ่งผมอยากให้มีในภาพการเรียนการสอน แบบบูรณาการ ชิ้นนี้ครับ

No comments:

Post a Comment

like