โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Wednesday, August 22, 2012

การจัดการสอนแบบบูรณาการ ด้วยวิชาโปรแกรมคอมพิวเตอร์และวิชาฟิสิกส์ Integrated Curriculum Physics and Computer Program

การจัดการสอนแบบบูรณาการ ด้วยวิชาโปรแกรมคอมพิวเตอร์และวิชาฟิสิกส์  Integrated Curriculum Physics and Computer Program
        วันนี้เล่าเรื่องประสบการณ์การสอนที่โรงเรียนซับบอนวิทยาคม ซึ่งผมบรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วย นานมาแล้ว เป็นเวลากว่า 8 เดือน(คิดเอาเองว่านานมากแล้ว )  ซึ่งได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีอย่างเต็มที่ แต่ก็ยังไม่เต็มร้อยเพราะต้องดูความตามความเหมาะสมกับหลายๆเรื่องซึ่งก็เต็มที่เหมือนกัน  ปัจจุบันผมสอน ฟิสิกส์กับคอมพิวเตอร์ และการงานพื้นฐานอาชีพ  ทำให้มีโอกาสได้ทดสอบการสอนแบบบูรณาการณ์ นำวิชา ฟิสิกส์และวิชาคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ด้วยกัน ซึ่งเทอมนี้ผมสอนฟิสิกส์นักเรียนชั้น ม.4-5 ซึ่ง ม.6 นั้น อ.ชำนาญ   หัวหน้ากลุ่มสาระสอน โรงเรียนที่ผมอยุ่มี ครูเอกฟิสิกส์ 2 คน ครับ ผมจึงมีที่ปรึกษาชั้นเซียนประสบการณ์การทำงานกว่า 30 ปี
       วันนี้ขอเชื่อมโยงหลักสูตร การเคลื่อนที่แนวตรง และวิชาคอมพิวเตอร์โปรแกรมนะครับ  ผมสอนการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษาโลโก้ ซึ่งโดยส่วนตัวผมมองว่ามันเป็นพื้นฐานที่ดีมากสำหรับนักเรียนในการเรียนรู้แบบประสบการณ์ตรง (Learning by Doing)  ซึ่งวันนี้เราทดสอบการวิ่งหลบหลีกสิ่งกีดขวาง เราพบว่า เราออกแบบหุ่นของเราให้ขับเคลื่อนล้อหลัง ล้อหน้าเป็น ball ไม่สามารถควบคุมทิศทางได้   วันนี้จึงร่วมกันเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่ Hardware ก่อน คือต้องเปลี่ยน Robo-box ให้เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ วันนี้จริงๆแล้วที่โรงเรียนมีกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ซึ้่งเราจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เดี๋ยวนำมาโพสในบทความหน้านะครับ


                                    ภาพกิจกรรมการจัดการสอนแบบบูรณาการณ์
                                               ด้วยวิชาโปรแกรมคอมพิวเต










สำหรับบทความก่อนหน้านี้ผมได้โพสสอนการโปรแกรม ภาษาโลโก้เบื้องต้นไว้ที่นี่นะครับ
1. การสร้างหุ่นยนต์อัตโนมัติอย่างง่ายควบคุมโปรแกรมด้วยภาษาโลโก้
2.พื้นฐานอุปกรณ์ต่างๆด้าน Hardware ของ Robo-box หุ่นยนต์อัตโนมัติแบบง่าย

No comments:

Post a Comment

like