โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Monday, August 27, 2012

การสืบค้นความรู้โดยใช้ Search Engine ,Youtube และส่งงานใน facebook ในเวอร์ชั่นแรก ภาคเรียนที่ 2/2554

การสืบค้นความรู้โดยใช้ Search Engine ,Youtube และส่งงานใน facebook ในเวอร์ชั่นแรก ภาคเรียนที่ 2/2554
              ขอพูดถึงวิวัฒนาการการใช้ Social Network เพื่อใช้ในการเรียนการสอนของผมนะครับเมื่อเทอมที่แล้ว  ภาคเรียนที่ 2/2554  ซึ่งผมมาบรรจุครูผู้ช่วยที่โรงเรียนซับบอนวิทยาคม จุดเริ่มต้นครั้งแรกผมใช้ Social Network ในการเรียนการสอนในลักษณะการส่งงานอย่างเดียว คือ ค้นใน youtube เกี่ยกับไฟฟ้ากระแสตรง ไฟฟ้ากระแสสลับ แล้วก็นำคลิปมาโพสใน Facebook ซึ่งตอนนัั้นนักเรียนผมทั้งตื่นเต้น ทั้งบ่น  เพราะบางคนยังไม่มีเฟสบุ๊ค และบางคนไม่รู้จัก Youtube แต่อีกสามเดือนต่อมาผมเริ่มให้นักเรียนส่งเว็บบล็อกซึ่งก็ยังไม่สมบูรณ์ แต่ก็ยังประหยัดค่าปริ้นให้กับนักเรียนได้หลายพันบาท เพราะแถวๆที่ผมอยู่ปริ้นสีแผ่นละสิบบาท ซึ่งแพงมาก  ผมจริงให้นักเรียนทำเว็บบล็อกส่ง  ค่าเน็ตที่ร้าน 15 บาทต่อชั่วโมง กลางวันผมเปิดห้อง E classroom และห้อง สือค้นให้อีก 2 ห้อง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ บางคนก็เอาโน๊ตบุคมาโรงเรียนด้วย ก็ให้เล่นอย่างเต็มที่ (โดยส่วนมากเล่น Facebook) การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบที่ผมสอนนี้ ต้องบูรณาการณ์การสอนนิดหน่อยนะครับ เวลาเขียนแผนการสอนต้องดึงสาระของการงานทและเทคโนโลยี ง 3.1 มาด้วย แต่นักเรียนเองก็มีสองฝ่าย ส่วนหนึ่งบอกว่า แบบนี้ดีกว่ารายงาน แต่อีกส่วนบอกว่า รายงานแบบเดิมปริ้นเอาดีกว่า เพราะทำ blog ไม่เป็น ผมแบ่งนักเรียนให้เรียนแบบกลุ่ม ให้สอนกันเองด้วย และทำหน้า E learing สอนทำบล็อกเบื้องต้นไว้ให้ดู  เวลาเราเปลี่ยนแปลงอะไรเร็วๆ ก็มันจะเป็นแบบนี้แหละครับ ผู้บริโภคปรับตัวไม่ทัน แต่ปัจจุบันนี้ผมคิดว่านักเรียนเริ่มคุ้นเคยแล้วครับ ดีกว่าแต่ก่อนแล้วเพราะมีงานส่งแล้วเกือบทุกคน แต่สิ่งที่ผมได้ใส่เข้าไปในการเรียนฟิสิกส์คือ ความรู้ในการทำบล็อก  ซึ่งนักเรียนสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆได้อีกมากมาย




No comments:

Post a Comment

like