โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Thursday, August 9, 2012

วันแรกของการนำเสนอ แผนการอนุรักษ์พลังงานในโรงเรียน ซับบอนวิทยาคม

                     วันแรกของการนำเสนอ แผนการอนุรักษ์พลังงานในโรงเรียน ซับบอนวิทยาคม หลังจากที่ได้ประสบปัญหาเรื่องค่าไฟที่พุ่งสูงขึ้นสูงกว่าปกติ ผมในความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการและหัวหน้าหมวด ต้องหาวิธีในการลดค่าไฟฟ้าของโรงเรียน แต่ความคลาสสิกของโจทย์คือต้องสามารถบูรณาการเข้ากับงานสอนได้  และให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม ในเรื่องนี้ผมเคยเขียนบล็อกไปแล้วครั้งหนึ่งในเรื่อง

ชวนเข้าร่วม แข่งขันการประกวด"แผนการประหยัดพลังงานในโรงเรียนของฉัน"

ซึ่งจากครั้งก่อนก็ได้รวบรวมแนวคิดวิธีการทำงานไว้แล้วนำมาสังเคราะห์ความรู้ และให้นักเรียนออกค้นหาความรู้ช่วยกันเสนอความคิดในการประหยัดพลังงาน  ส่วนผมเองในฐานะครูผู้สอนแนะนำการใช้ทฤษฎีด้านการบริหารจัดการ ด้วยธรรมมาภิบาล  ,Demming Model (PDCA) ,5W1H,ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 3 เงื่อนไข


วันนี้ถ่ายคลิปวีดีโอไว้ 1 คลิป ก่อนจะถ่ายจริงแบบสมบูรณ์ ทำเป็น Demo ก่อนครับชุดนี้






 "การบริหารจัดการพลังงาน ด้วย หลักธรรมมาภิบาล"

หลักธรรมมาภิบาลประกอบด้วย  6 หลักคือ
1.หลักนิติธรรม   นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น  การสร้างกฎเกณฑ์ในการใช้พลังงานร่วมกัน   นักเรียนห้องไหนที่ไม่ปิดไฟในตอนเที่ยง ปรับห้องละ 20 บาท  หรือวิ่งรอบสนามทั้งห้อง
2.หลักคุณธรรม
3.หลักความโปร่งใส   นำ เข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น   แสดงรายรับรายจ่ายที่ใช้จ่ายในการจัดการเรื่องพลังงานและร่วมด้วยช่วยกันทุก คน
4.หลักการมีส่วนร่วม  นำ เข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น  จัดให้มีการสำรวจความคิดเห็นในการร่วมกันอนุรักษ์พลังงานจากทุกๆคนใน โรงเรียน จัดกิจกรรมการประกวดแผนการอนุรักษ์พลังงานในโรงเรียน
5.หลักความรับผิดชอบ  นำ เข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น  จัดให้มีเวรประจำห้องช่วยสอดส่งดูแล  และช่วยกันอนุรักพลังงาน ให้ตระหนักว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกันเพื่อให้ โรงเรียนมีเงินเหลือสำหรับทำกิจกรรมอย่างอื่น
6.หลักความคุ้มค่า  นำ เข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น  เน้นให้นักเรียนใช้งานทรัพยากรที่ผมีอย่างคุ้มค่า ใช้ให้เต็มที่กับต้นทุนที่เสียไป 

ภาพบรรยากาศการเรียนค้นคว้าอิสระเรื่องการอนุรักษ์พลังงาน จำนวนชั่วโมงเรียน 2 ชั่วโมง ถึงแม้จะ google บ้าง facebook บ้าง แต่ก็ดีใจที่นักเรียนมีความสุขกับการเรียน


















No comments:

Post a Comment

like