ชวนเข้าร่วม แข่งขันการประกวด"แผนการประหยัดพลังงานในโรงเรียนของฉัน"
ซึ่งจากครั้งก่อนก็ได้รวบรวมแนวคิดวิธีการทำงานไว้แล้วนำมาสังเคราะห์ความรู้ และให้นักเรียนออกค้นหาความรู้ช่วยกันเสนอความคิดในการประหยัดพลังงาน ส่วนผมเองในฐานะครูผู้สอนแนะนำการใช้ทฤษฎีด้านการบริหารจัดการ ด้วยธรรมมาภิบาล ,Demming Model (PDCA) ,5W1H,ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 3 เงื่อนไข
"การบริหารจัดการพลังงาน ด้วย หลักธรรมมาภิบาล"
หลักธรรมมาภิบาลประกอบด้วย 6 หลักคือ
1.หลักนิติธรรม นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น การสร้างกฎเกณฑ์ในการใช้พลังงานร่วมกัน นักเรียนห้องไหนที่ไม่ปิดไฟในตอนเที่ยง ปรับห้องละ 20 บาท หรือวิ่งรอบสนามทั้งห้อง
2.หลักคุณธรรม
3.หลักความโปร่งใส นำ เข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น แสดงรายรับรายจ่ายที่ใช้จ่ายในการจัดการเรื่องพลังงานและร่วมด้วยช่วยกันทุก คน
4.หลักการมีส่วนร่วม นำ เข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น จัดให้มีการสำรวจความคิดเห็นในการร่วมกันอนุรักษ์พลังงานจากทุกๆคนใน โรงเรียน จัดกิจกรรมการประกวดแผนการอนุรักษ์พลังงานในโรงเรียน
5.หลักความรับผิดชอบ นำ เข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น จัดให้มีเวรประจำห้องช่วยสอดส่งดูแล และช่วยกันอนุรักพลังงาน ให้ตระหนักว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกันเพื่อให้ โรงเรียนมีเงินเหลือสำหรับทำกิจกรรมอย่างอื่น
6.หลักความคุ้มค่า นำ เข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น เน้นให้นักเรียนใช้งานทรัพยากรที่ผมีอย่างคุ้มค่า ใช้ให้เต็มที่กับต้นทุนที่เสียไป
หลักธรรมมาภิบาลประกอบด้วย 6 หลักคือ
1.หลักนิติธรรม นำเข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น การสร้างกฎเกณฑ์ในการใช้พลังงานร่วมกัน นักเรียนห้องไหนที่ไม่ปิดไฟในตอนเที่ยง ปรับห้องละ 20 บาท หรือวิ่งรอบสนามทั้งห้อง
2.หลักคุณธรรม
3.หลักความโปร่งใส นำ เข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น แสดงรายรับรายจ่ายที่ใช้จ่ายในการจัดการเรื่องพลังงานและร่วมด้วยช่วยกันทุก คน
4.หลักการมีส่วนร่วม นำ เข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น จัดให้มีการสำรวจความคิดเห็นในการร่วมกันอนุรักษ์พลังงานจากทุกๆคนใน โรงเรียน จัดกิจกรรมการประกวดแผนการอนุรักษ์พลังงานในโรงเรียน
5.หลักความรับผิดชอบ นำ เข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น จัดให้มีเวรประจำห้องช่วยสอดส่งดูแล และช่วยกันอนุรักพลังงาน ให้ตระหนักว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกันเพื่อให้ โรงเรียนมีเงินเหลือสำหรับทำกิจกรรมอย่างอื่น
6.หลักความคุ้มค่า นำ เข้ามาใช้ร่วมกับการบริหารจัดการพลังงานในโรงเรียน เช่น เน้นให้นักเรียนใช้งานทรัพยากรที่ผมีอย่างคุ้มค่า ใช้ให้เต็มที่กับต้นทุนที่เสียไป
ภาพบรรยากาศการเรียนค้นคว้าอิสระเรื่องการอนุรักษ์พลังงาน จำนวนชั่วโมงเรียน 2 ชั่วโมง ถึงแม้จะ google บ้าง facebook บ้าง แต่ก็ดีใจที่นักเรียนมีความสุขกับการเรียน
No comments:
Post a Comment