โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Thursday, August 16, 2012

พรุ่งนี้ผมจะใช้Social Network และ Social Media ในการจัดการเรียนการสอน


เนื่องด้วย วันนี้ผมติดอบรมเชิงปฎิบัติการหลักสูตรออกแบบและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนบนเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต(ระบบปฎิบัติการ Android) จึงทำให้ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนตามปกติได้ วันพรุ่งนี้ผมมีสอนนักเรียนชั้น ม.6/1 ซึ่งเรียนวิชาคอมพิวเตอร์กับผมและวิชานี้ผมตั้งใจสอนแบบ Teamteaching และบูรณาการณ์หลักสูตรสักเล็กน้อย คุยกับ อ.นงลักษณ์ กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ว่าจะฝึกให้นักเรียนนำเสนอโดยใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งผมสอนให้นักเรียนทำ affiliate-program ของอเมซอน แต่ด้วยกิจกรรมต่างๆทำให้มีอุปสรรคอย่างมากในการเรียนการสอน ซึ่งก็เป็นโอกาสดีที่จะเปลี่ยนจากวิกฤตเป็นโอกาส ผมทำบทเรียน Social Media ไว้ นักเรียนของผมจะได้มีประสบการณ์กับการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ ซึ่งอาจจะไม่ไช่แค่ผมสอนคนเดียว แต่นักเรียนผมจะมีครูที่มีประสบการณ์ตรงมาแชร์ประสบการอีกหลายสิบคน ซึ่งนักเรียนสามารถเรียนได้ตลอดเวลา ที่ไหนก็เรียนได้ เมื่อไหร่ก็เรียนได้  เรียนไป เล่นเฟสบุ๊คไป สนุกสบาย และเรียนอย่างมีความสุข  >>>>.  อยากให้ห้องเรียนมีสภาพแวดล้อมแบบนี้หนะครับ ก็เลยออกแบบการเรียนการสอนในแนวๆนี้


              วันนี้ผมลองสั่งงานนักเรียนในรูปแบบนี้ครับ ใช้ Social Media แบบเต็มรูปแบบ



ฝากงานวิชาคอมพิวเตอร์ ม.6/1 ครับ

1.ให้นักเรียนสมัคร affiliate-program ของเว็บ Amazon.com ตามตัวอย่างในเว็บบล๊อกของครูที่ทำไว้ให้ดู http://kruweerachat.blogspot.com/2012/08/httpaffiliate-programamazoncom-amazon.html
2. เมื่อสมัครเสร็จแล้ว เตรียมนำเสนอในรูปแบบการบรรยายสินค้า ด้วยภาษาอังกฤษ ของ อ.นงลักษณ์ โดยเลือกสินค้าจากเว็บนี้มา 1 ชิ้น พูดบรรยายตามข้อมูลสินค้าด้วยภาษาอังกฤษ บันทึกเสียงและอัพโหลดขึ้น soundcloud.com รายละเอียดครูจะทำคลิปอธิบายให้เพิ่มเติมนะครับ


เนื่องจากวันศุกร์เรามีกิจกรรมและครูหยุดบ่อยมากจึงต้องบูรณาการกิจกรรมการ เรียนการสอน กับวิชาอื่นด้วย หวังว่านักเรียนจะสนุกกับการเรียนนะครับ
 
 
หลังจากที่สั่งงานนักเรียนแล้วมีเสียงตอบรับกลับมาอย่างรวดเร็วครับ ตามภาพที่ผมโพสไว้นี้


ก่อนหน้านี้ ประมาณหนึ่งอาทิตย์ผมได้เริ่มใช้ Social Media แบบเต็มที่ เคยโพสไว้เกี่ยวกับการสร้างเพิ่มขีดความสามารถการใช้ Social Media ไว้ในบทความนี้ครับ เพิ่มพลังให้ Social Media ด้วย slideshare,scribd,soundcloudM


วันนี้ ผมไม่ได้อยู่โรงเรียน แต่ผมจัดการความรุ้ผม จัดเก็บในรูปแบบ Social  Media เรียบร้อยแล้ว ผมหวังว่า หน้าที่หลักด้านการสอนและส่งเสริมการเรียนรู้ของผม คงเดินหน้าได้อย่างปกติ ถึงแม้ว่าผมจะไม่อยู่โรงเรียน
 
 
 
 

No comments:

Post a Comment

like