การออกแบบการจัดการการเรียนรู้อิงมาตรฐาน หลักสูตรแกนกลาง 2551
สวัสดีครับช่วงสามทุ่มกว่าๆช่วงเวลาที่ฝนกำลังตก อากาศกำลังเย็นสบายน่านอน วันนี้หลังจากกลับมาจากการเข้าอบรมปฐมนิเทศครูใหม่ ที่ สพม.40 จัดขึ้น มีเลามานั่งเล่น Facebook ละลายเวลาเล่น สองถึงสามชั่วโมง เผลอไปแค่แป๊บเดียว จะสี่ทุ่มแล้ว Facebook ละลายเวลาได้ดีจริงๆ บางทีมันช่วยล้างสมองได้ด้วยนะครับ เล่นไปเล่นมากหายเบรอซะงั้น
วันนี้หลังจากอบรมเสร็จไฟยังแรง(โดนชาร์ตแบต) เป็นความรู้สึกที่ดีอีกครั้งหนึ่งในชีวิตการรับราชการครับ และได้ทบทวนความรู้ในเรื่องของการเขียนแผนการสอนซึ่งการนิเทศของคณะศึกษานิเทศและสำนักงานเขตในการอบรมสองวันนี้ทำให้ได้ความรู้ในการจัดทำแผนแบบบูรณาการณ์ซึ่งผมกำลังต้องการ แต่ติดที่งานในแต่ละวันเยอะเกินไปหรือมัวแต่ละลายเวลาหลังเลิกงานทิ้งหรือเปล่าไม่รู้ ทำให้ไม่ได้เพิ่มเติมเรื่องการเขียนแผนการสอน ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้การสอนของผมเป็นการสอนในรูปแบบบูรณาการณ์โดยนำ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์มาบูรณาการณ์กับกลุ่มสาระการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี การอบรมสองวันนี้ทำให้ผมได้แนวทางการออกแบบแผนการสอนที่เหมาะกับการจัดการเรียนการสอนของผม ซึ่งผมนำ Socail Media และ Social Network มาใช้ในการสอน ซึ่งต้องปรับแผนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และคุณลักษณะของนักเรียนที่ผมต้องการ อันนี้ไม่แน่ใจว่าจัดเป็น Back ward Design หรือเปล่านะครับ แต่ที่แน่ๆ ผมสอนไปแล้วในเรื่องการเคลื่อนที่ภายใต้แรงโน้มถ่วงและการตกของวัตุในแนวดิ่ง(ช่วยผมตั้งชื่อให้มันน่าเรียนกว่านี้ก็ได้นะครับ) โดยใช้และตัวชี้วัดดังนี้
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 4.1 ตัวชี้วัด ม.4/1
มาตรฐาน ว 8.1 ตัวชี้วัด ม.4/5
มาตรฐาน ง 2.1 ตัวชี้วัด ม.4/9
มาตรฐาน ง 3.1 ตัวชี้วัด ม.4/11
สำหรับกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ Social Network และ Social Network ที่นักเรียนของผมเข้ามากด Like และกดแชร์เป็นประจำ ทำให้ผมได้ไอเดียหลายอย่างในการสร้างกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้ Social Network และ Social Network ซึ่งใช้ทฤษฎีการเสริมแรงของ สกีนเนอร์ ในการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งการเสริมแรงตามทฤษฎี การเสริมแรง(Reinforcement ) ของสกินเนอร์ (Skinner) นั้นได้จัดกิจกรรมไปเรียบร้อยแล้วในงานวิทยาศาสตร์ที่โรงเรียนเราจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 55 ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้เราได้มอบรางวัลให้กับนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม Like and Share ที่มีการกด Like มากที่สุด ซึ่งทำให้มีการเข้าชมหน้าแฟนเพจโรงเรียนซับบอนวิทยาคม สูงขึ้นอย่างมากโดย มีค่า People Reach สูงสุดที่ 3,615 ซึ่งสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ในnetworkของ friend ทั้งหมดกว่า 68,614 และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น
วันนี้เสียดายที่ไม่ได้ขอก๊อบไฟล์ที่ ศึกษานิเทศนำเสนอกลับมาด้วย แต่ในเครื่องยังพอมีไฟล์เมื่อครั้งเรียน ป บัฒฑิต คงใกล้เคียงกัน เอามาเก็บความรู้แล้วแชร์ตามที่มีนะครับ
No comments:
Post a Comment