โฆษณา

STEM Education ด้วย Social Media by kruweerachat

Friday, August 24, 2012

การออกแบบการจัดการการเรียนรู้อิงมาตรฐาน หลักสูตรแกนกลาง 2551

การออกแบบการจัดการการเรียนรู้อิงมาตรฐาน หลักสูตรแกนกลาง 2551 

              สวัสดีครับช่วงสามทุ่มกว่าๆช่วงเวลาที่ฝนกำลังตก อากาศกำลังเย็นสบายน่านอน  วันนี้หลังจากกลับมาจากการเข้าอบรมปฐมนิเทศครูใหม่ ที่ สพม.40 จัดขึ้น มีเลามานั่งเล่น Facebook ละลายเวลาเล่น สองถึงสามชั่วโมง เผลอไปแค่แป๊บเดียว จะสี่ทุ่มแล้ว Facebook ละลายเวลาได้ดีจริงๆ บางทีมันช่วยล้างสมองได้ด้วยนะครับ เล่นไปเล่นมากหายเบรอซะงั้น
              วันนี้หลังจากอบรมเสร็จไฟยังแรง(โดนชาร์ตแบต) เป็นความรู้สึกที่ดีอีกครั้งหนึ่งในชีวิตการรับราชการครับ และได้ทบทวนความรู้ในเรื่องของการเขียนแผนการสอนซึ่งการนิเทศของคณะศึกษานิเทศและสำนักงานเขตในการอบรมสองวันนี้ทำให้ได้ความรู้ในการจัดทำแผนแบบบูรณาการณ์ซึ่งผมกำลังต้องการ  แต่ติดที่งานในแต่ละวันเยอะเกินไปหรือมัวแต่ละลายเวลาหลังเลิกงานทิ้งหรือเปล่าไม่รู้  ทำให้ไม่ได้เพิ่มเติมเรื่องการเขียนแผนการสอน ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้การสอนของผมเป็นการสอนในรูปแบบบูรณาการณ์โดยนำ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์มาบูรณาการณ์กับกลุ่มสาระการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี การอบรมสองวันนี้ทำให้ผมได้แนวทางการออกแบบแผนการสอนที่เหมาะกับการจัดการเรียนการสอนของผม ซึ่งผมนำ Socail Media และ Social Network มาใช้ในการสอน ซึ่งต้องปรับแผนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และคุณลักษณะของนักเรียนที่ผมต้องการ อันนี้ไม่แน่ใจว่าจัดเป็น Back ward Design หรือเปล่านะครับ แต่ที่แน่ๆ ผมสอนไปแล้วในเรื่องการเคลื่อนที่ภายใต้แรงโน้มถ่วงและการตกของวัตุในแนวดิ่ง(ช่วยผมตั้งชื่อให้มันน่าเรียนกว่านี้ก็ได้นะครับ) โดยใช้และตัวชี้วัดดังนี้


มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
       มาตรฐาน ว 4.1 ตัวชี้วัด ม.4/1
       มาตรฐาน ว 8.1 ตัวชี้วัด ม.4/5
       มาตรฐาน ง 2.1 ตัวชี้วัด ม.4/9
       มาตรฐาน ง 3.1 ตัวชี้วัด ม.4/11
  


      สำหรับกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ Social Network และ Social Network ที่นักเรียนของผมเข้ามากด Like และกดแชร์เป็นประจำ ทำให้ผมได้ไอเดียหลายอย่างในการสร้างกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้ Social Network และ Social Network  ซึ่งใช้ทฤษฎีการเสริมแรงของ สกีนเนอร์  ในการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งการเสริมแรงตามทฤษฎี การเสริมแรง(Reinforcement ) ของสกินเนอร์ (Skinner) นั้นได้จัดกิจกรรมไปเรียบร้อยแล้วในงานวิทยาศาสตร์ที่โรงเรียนเราจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 55 ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้เราได้มอบรางวัลให้กับนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม Like and Share ที่มีการกด Like มากที่สุด ซึ่งทำให้มีการเข้าชมหน้าแฟนเพจโรงเรียนซับบอนวิทยาคม สูงขึ้นอย่างมากโดย มีค่า People Reach สูงสุดที่ 3,615 ซึ่งสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ในnetworkของ friend ทั้งหมดกว่า 68,614  และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น 


     วันนี้เสียดายที่ไม่ได้ขอก๊อบไฟล์ที่ ศึกษานิเทศนำเสนอกลับมาด้วย แต่ในเครื่องยังพอมีไฟล์เมื่อครั้งเรียน ป บัฒฑิต คงใกล้เคียงกัน  เอามาเก็บความรู้แล้วแชร์ตามที่มีนะครับ
 

No comments:

Post a Comment

like